Đưa du lịch trở lại: Tăng liên kết chuỗi, nâng tầm chất lượng
Liên kết cùng phát triển
Chia sẻ tại Tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp du lịch vô cùng hào hứng chia sẻ về kế hoạch sắp tới, đồng thời cho biết đã sẵn sàng để đưa du lịch trở lại và bùng nổ hơn trước.
Ông Nguyễn Thanh Dương - đại diện đến từ Vietnam Airlines chia sẻ, hiện tại Vietnam Airlines đã khôi phục toàn bộ dịch vụ so với giai đoạn trước dịch.
Trước đó, tranh thủ giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp đã nhanh chóng cho ra đời các đường bay mới, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đơn cử như chương trình nâng tầm dịch vụ đã nhận được đánh giá vô cùng tích cực của cộng đồng khách hàng.
Không chỉ vậy, chính sách đa dạng hóa về sản phẩm dịch vụ cũng luôn được thực hiện, như cho ra đời các sản phẩm đáp ứng xu hướng du lịch mới, chính sách riêng dành cho khách hàng du lịch theo nhóm nhỏ với những ưu đãi vô cùng hấp dẫn.
Quang cảnh Tọa đàm. |
Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Kinh doanh Công ty giải pháp du lịch Travelopia, cho rằng trải qua đại dịch COVID-19, một trong những bài học doanh nghiệp du lịch nhận ra đó là phải tìm hướng kinh doanh mới, tối ưu chi phí hoạt động, cắt đi những phần đang dư thừa. Đặc biệt, sự liên kết giữa các bên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để đem đến sản phẩm du lịch ngày một hấp dẫn, trọn gói với giá cả cạnh tranh.
Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Unesco Hà Nội nhấn mạnh, chưa bao giờ sự liên kết được bùng nổ, quan tâm mạnh mẽ như lúc này, đặc biệt là sau ba năm đại dịch.
“Khi dịch bệnh gây ra ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch, sự liên kết giữa các bên càng quan trọng hơn. Hiện tại, sự thật cần nhìn nhận đó là trong du lịch, không thể đi một mình mà phải đi cùng nhau. Thực tế chứng minh các mô hình liên minh, liên kết trong du lịch đều thành công với các chương trình kích cầu”, ông Hùng nói.
Phát biểu tại Tọa đàm, bà Nguyễn Mai Anh - Phó Giám đốc HPA, khẳng định để du lịch có thể tăng tốc trở lại đầy hứng khởi sau thời gian trầm lắng vì dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp chính là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công.
Trong thời gian tới, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá xây dựng tour, tuyến mới trong năm 2023, HPA sẽ liên kết với các tỉnh thành phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện), du lịch đô thị, du lịch biển đảo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Đồng thời tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với địa phương, hợp tác xây dựng tuyến du lịch mới tại các tỉnh, thành.
Về công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, đại diện HPA sẽ chủ động mời các địa phương cùng tham gia chương trình kích cầu du lịch. Trong đó, sẽ tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các sản phẩm mới khởi hành từ thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh nói.
Chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt
Tại Tọa đàm, đại diện các tập đoàn, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú đã hiến kế để du lịch Việt Nam phục hồi sau đại dịch. Một trong những vấn đề được quan tâm là giá vé máy bay trong giai đoạn hiện nay.
Theo nhiều doanh nghiệp, sau dịch COVID-19, giá vé máy bay tăng cao khiến giá tour bị đội lên khá nhiều, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của khách du lịch.
Theo bà Nghiêm Thu Hòa - Giám đốc cao cấp Thương mại Bamboo Airways, các doanh nghiệp nên có kế hoạch xa hơn cùng sự chuẩn bị trước để chủ động lấy được giá vé tốt nhất tại các hãng hàng không.
Còn theo ông Nguyễn Mạnh Việt, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Mường Thanh, để giảm giá chi phí tour cho du khách, các hãng hàng không nên “bắt tay” với các khách sạn, resort để tạo ra các gói sản phẩm trọn gói chất lượng cao.
Các doanh nghiệp cần cùng chung tay để đưa du lịch trở lại. Ảnh: ST |
Chia sẻ về thực trạng giá vé có xu hướng tăng, ông Dương Hoài Nam - Giám đốc Văn phòng miền Bắc VietjetAir cho biết, trong giai đoạn hậu dịch bệnh hiện nay, giá xăng dầu tăng cao, áp lực lạm phát khiến các hãng hàng không buộc phải tăng giá vé, tuy nhiên vẫn đang trong khung giá dịch vụ mà Nhà nước quy định. Trong giai đoạn dịch bệnh, ông Nam chia sẻ đã có những giai đoạn, hãng càng bay nhiều càng lỗ vì chi phí xăng dầu tăng cao. Các hãng hàng không cũng là một doanh nghiệp, không thể bù lỗ quá nhiều.
Cho rằng giá vé không phải là yếu tố hàng đầu trong câu chuyện hồi phục du lịch, bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Sun World Holding, chia sẻ bài học kinh nghiệm đó là sản phẩm tốt thì khách hàng vẫn sẽ lựa chọn. Khách du lịch đang ngày càng đề cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sao cho xứng đáng với giá tiền mình bỏ ra.
Theo đó, bà Nguyện cho rằng, để phục hồi du lịch thời gian tới, cần sự chủ động từ ba phía, thứ nhất là từ cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch, kết nối; thứ hai là sự đồng hành của các hãng hàng không; thứ ba là vai trò của doanh nghiệp ở điểm đến, có cách dịch vụ đa dạng, hấp dẫn. Bên cạnh đó, công ty lữ hành cũng đóng vai trò quan trọng trong sợi dây kết nối.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vina Phú Quốc chia sẻ, hiện đang có cuộc cạnh tranh về cảm xúc chứ không phải giá cả. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cần tập trung đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bởi con người là yếu tố quyết định tạo nên lợi thế về mặt cảm xúc.
Với chiến lược đầu tư về nhân sự, hiện các doanh nghiệp du lịch Phú Quốc đang có rất nhiều thay đổi trong vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, hy vọng sẽ có thêm nhiều lực đẩy cho du lịch Phú Quốc, ông Huy cho biết.
Trong hai ngày 23 và 24/3, Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội phối hợp với HPA tổ chức Chương trình Unesco Travel Fest 2023 (UTF 2023) mang thông điệp: “Cùng nhau trở lại - Together Again”. Chương trình gồm chuỗi sự kiện: Business Matching (Kết nối doanh nghiệp - B2B), Talkshow (tọa đàm), Famtrip (khảo sát điểm đến) và Gala dinner (Dạ tiệc) nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, dịch vụ, điểm đến trong nước và quốc tế, hướng tới sự phục hồi, phát triển của ngành du lịch trong giai đoạn mới. |