Giải mã sức hút của Vũ trụ Đồng tiền 2025: “Giảng đường” tài chính 4.0 hot nhất hiện nay
Chiến lược nội dung gắn với thời cuộc
Không chỉ là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên tại Việt Nam khai thác chủ đề giáo dục tài chính kết hợp giải trí, The Moneyverse chinh phục khán giả nhờ nội dung thực tế, giàu tính ứng dụng, có tính thời sự cao, tránh xa lối biên soạn học thuật, đồng thời phản ánh đúng tinh thần của kỷ nguyên số. Cụ thể, ở vòng tứ kết các thí sinh sẽ giải quyết các bài toán tài chính cá nhân, bài toán đầu tư để xây dựng tư duy làm chủ đồng tiền đúng đắn. Đến vòng bán kết, các đội chơi phải trực tiếp bắt tay áp dụng kiến thức từ trước để bán hàng thật, kiếm tiền thật, trên chính kế hoạch đề ra. Tại vòng chung kết, người chơi bước vào phần thi trắc nghiệm trực tuyến với 1.000 khán giả, đối mặt trực tiếp tranh biện với tỷ phú, đấu trí cùng AI. Mỗi vòng thi là nấc thang để hoàn thiện lộ trình làm chủ đồng tiền, hướng tới xây dựng hình mẫu người trẻ văn minh, bản lĩnh, hiểu biết bài bản về quản lý tài chính.
![]() |
| Ông Đặng Văn Tuyên (phải) – Ủy viên HĐQT và Ông Lê Huy Hoàng (trái) – Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự BIDV tham dự Đêm chung kết The Moneyverse mùa 2 |
Là đơn vị đồng hành chiến lược với The Moneyverse qua 2 mùa thi đấu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tích cực đóng góp trên nhiều khía cạnh: cố vấn nội dung, tham gia hội đồng giám khảo, trao tặng học bổng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Ông Nguyễn Việt Hà – Giám đốc Ban Truyền thông và Thương hiệu BIDV chia sẻ:
“BIDV xác định sứ mệnh đem lại lợi ích, tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động, cộng đồng xã hội và phụng sự tổ quốc với 5 giá trị cốt lõi Trí tuệ - Niềm tin – Liêm chính – Nghĩa tình – Khát vọng. Do đó, giáo dục tài chính là một nhiệm vụ được BIDV đặc biệt quan tâm trong thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Là ngân hàng thương mại có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, có nền khách hàng lớn nhất, bên cạnh việc nỗ lực cung ứng những sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, BIDV cũng luôn quan tâm đến thế hệ trẻ đặc biệt là sinh viên các trường đại học trên cả nước. Việc đồng hành cùng The Moneyverse hai mùa liên tiếp là cách BIDV cụ thể hóa nhiệm vụ đó. Qua sân chơi này, sinh viên được tiếp cận kiến thức, công cụ và tư duy tài chính hiện đai trong môi trường gần gũi, sáng tạo và giàu cảm hứng. Chúng tôi coi đây chính là thực hiện sứ mệnh của BIDV. Khi người trẻ có hiểu biết và kỹ năng quản lý tài chính, họ sẽ tiêu dùng thông minh hơn, khởi nghiệp vững vàng hơn và thích ứng tốt hơn với nền kinh tế số. Đó cũng chính là cách BIDV góp phần xây dựng một thế hệ công dân tài chính tự chủ - nền tảng cho một xã hội tri thức, văn minh và bền vững, góp phần thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.”
Vũ trụ Đồng tiền cũng nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của nhiều cơ quan nhà nước như Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các doanh nghiệp, hội đồng chuyên môn hàng đầu Việt Nam. Dàn chuyên gia, giám khảo và KOLs uy tín trong lĩnh vực giáo dục, tài chính, công nghệ không chỉ đóng vai trò cố vấn mà còn trực tiếp tham gia chia sẻ, đảm bảo hàm lượng tri thức và tính thực tiễn cao cho chương trình. Với sức ảnh hưởng to lớn từ hệ thống đơn vị đồng hành này, chương trình tạo nên sức ảnh hưởng lớn, giao thoa giữa truyền hình, giảng đường và nền tảng số giúp tiếp cận việc giáo dục tài chính chạm tới giới trẻ một cách gần gũi, sinh động và truyền cảm hứng hơn.
Chiến lược “số hoá” format, bắt trúng “khẩu vị” GenZ
Mặt khác, để hoá giải tính “khô” của chủ đề tài chính, Vũ trụ Đồng tiền mang đến format xây dựng vũ trụ đồng tiền với 5 hành tinh” Kiếm tiền - Tiêu tiền - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn. Người chơi nhập vai vào các phi hành gia, thông qua phương pháp “vừa giải trí, vừa học, vừa hành” giúp các chủ đề tài chính kinh tế dễ tiếp cận và kiến thức dễ được tiếp thu.

Từ mùa 1, ban tổ chức Vũ trụ Đồng tiền đã tiên phong đầu tư đưa công nghệ VR (Thực tế ảo), AR (Thực tế tăng cường) kết hợp đồ họa sống động giúp mô phỏng những thay đổi công nghệ đang diễn ra trong thế giới tài chính hiện đại. Đến mùa 2 với chủ đề Thiên hà số, công nghệ trở thành trụ cột định hình trải nghiệm, phù hợp xu hướng khi tài chính cá nhân ngày càng gắn bó với các công cụ số. Các sinh viên được trực tiếp livestream bán hàng, ứng dụng AI trong thuyết trình, thực hiện thử thách trên ứng dụng The Moneyverse, buộc họ vận dụng linh hoạt kỹ năng số, tiếp cận công nghệ mới và rèn luyện tư duy sáng tạo.
Bước sang mùa thứ Hai, Vũ trụ Đồng tiền - The Moneyverse 2025 tiếp tục khẳng định sức hút của một chương trình giáo dục tài chính hàng đầu dành cho sinh viên Việt Nam. Chương trình thu hút lượng khán giả đông đảo: gần 250.000 người theo dõi trên mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube), khoảng 130 triệu lượt tiếp cận đa nền tảng, hơn 300 triệu lượt xem các video chương trình, 2 triệu lượt tương tác trên kênh truyền thông chính thức.

Với chủ đề "Thiên hà số", The Moneyverse 2025 gắn liền với xu hướng chuyển đổi số và định hướng Bình dân học vụ số của Chính phủ. Năm nay, chương trình mở rộng gấp đôi quy mô với 54 trường Đại học/học viện tham gia tranh tài, đa dạng nhóm ngành (Cảnh sát, Công an, Kiến trúc,... bên cạnh nhóm trường Kinh tế - Tài chính), cùng dàn thí sinh cá tính đến từ 3 miền trên cả nước
Không dừng lại ở truyền hình, The Moneyverse còn “bước ra đời thực” qua chuỗi hoạt động ngoại khóa do sinh viên tự tổ chức tại các trường như Money Day, Money Theater… Đây là cầu nối giúp tri thức tài chính lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng sinh viên, đồng thời củng cố vị thế thương hiệu gắn liền với giáo dục tài chính hiện đại, giàu giá trị cho cộng đồng.
![]() |
| Money Day – ngày hội tài chính với chuỗi talkshow, workshop, hài kịch giúp sinh viên tiếp cận kiến thức tài chính, đầu tư một cách gần gũi và sinh động |
Chung kết kịch tích với đầy những bất ngờ
Ngày 16/11/2025, hơn 1000 sinh viên đã có mặt tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia NIC để chứng kiến cuộc so tài đỉnh cao kết hợp giữa trí tuệ và công nghệ: trận Chung kết Vũ trụ Đồng tiền 2025. Top 6 phi hành gia: Phạm Thị Mai Hương (Trường Đại học Hàng Hải), Đào Thị Linh (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), Đậu Xuân Huấn (Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh), Hoàng Đức Tôn (Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông), Bùi Linh Chi (Học viện Tài chính) và Nguyễn Minh Hiếu (Trường Đại học Thương Mại) đã có màn tranh tài quyết liệt để khẳng định bản thân.

Đấu trường chung kết được thiết kế mô hình Escape Room với 5 phòng, tương ứng 5 hành tinh Kiếm – Tiêu – Tích lũy – Đầu tư – Bảo toàn theo nguyên tắc gamification kết hợp education, mỗi không gian không chỉ là thử thách về trí tuệ, phản xạ mà còn yêu cầu khả năng lập chiến lược và ra quyết định nhanh chóng - những kỹ năng thiết yếu của một người làm chủ tài chính. Đặc biệt, vòng thi mở đầu - Trắc nghiệm tại Hành tinh Tích lũy - sẽ chứng kiến cuộc đối đầu giữa 6 thí sinh và 1.000 khán giả có mặt tại trường quay. Đây không chỉ là vòng loại trực tiếp 1 thí sinh, mà còn là cơ hội để khán giả xuất sắc nhất giành về phần thưởng iPhone 17 1TB.
![]() |
| Vị giám khảo đặc biệt: Multi-Agent AI |
Cuộc thi đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử gameshow Việt Nam, thí sinh sẽ trực tiếp đối mặt với Multi-Agent AI (Trợ lý AI Tự chủ) – giám khảo trí tuệ nhân tạo – tại vòng chung kết Hành tinh Tiêu. Multi-Agent AI là một nền tảng tập hợp nhiều trợ lý AI tự chủ, mỗi agent đảm nhiệm một vai trò chuyên biệt từ thu thập dữ liệu, phân tích, mô phỏng đến đưa ra khuyến nghị, tất cả vận hành trong một kiến trúc thống nhất. Hệ thống Multi-Agent AI sử dụng trong chương trình từng được trình diễn tại Triển lãm Thành tựu đất nước và một số triển lãm cấp quốc gia khác. Top 2 phi hành gia xuất sắc nhất phải trực tiếp tương tác và chinh phục thử thách từ hệ thống Trợ lý AI Tự chủ này để giành danh hiệu Quán quân Vũ trụ Đồng tiền 2025.
![]() |
| Ông Đặng Văn Tuyên - Ủy viên HĐQT BIDV trao tặng Giải thưởng 1 tỷ đồng cho Quán quân The Moneyverse mùa 2 |
Kết quả, Phạm Thị Mai Hương đã xuất sắc vượt qua 5 phi hành gia còn lại, trở thành quán quân của The Moneyverse mùa 2 và nhận giải thưởng tiền mặt 1 từ BIDV- Ngân hàng sở hữu tổng tài sản lớn nhất Việt Nam cùng 1 học bổng từ CPA Australia trị giá gần 9000 AUD. Đồng thời, Top 6 của Chương trình cũng nhận được lời mời thực tập và làm việc tại BIDV.
Phát biểu tại Chung kết, Ông Lê Huy Hoàng (Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) cho biết: “Theo tôi, đây là một sân chơi vô cùng bổ ích dành cho các bạn sinh viên. Khi người trẻ có hiểu biết và kỹ năng quản lý tài chính, họ sẽ thích ứng tốt, hiểu cách vận hành nền kinh tế một cách toàn diện; từ đó tạo ra một xã hội vững mạnh. Do đó, giáo dục tài chính là một nhiệm vụ được BIDV đặc biệt quan tâm trong thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Đồng hành cùng The Moneyverse là cách chúng tôi tạo ra những giá trị chân thực cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.”
![]() |
| Ông Lê Huy Hoàng - Giám đốc Ban Tổ chức Nhân sự chuyển lời mời Gia nhập BIDV đến Top 6 Thí sinh Vũ trụ đồng tiền 2025 |
Hành trình 2 mùa đã chứng minh: giáo dục tài chính không hề khô khan nếu được kể bằng câu chuyện con người - nơi lý trí song hành cùng cảm xúc, nơi tri thức trở thành sức mạnh. Trong vũ trụ ấy, mỗi người trẻ là một hành tinh độc lập nhưng cùng xoay quanh những mục tiêu đắt giá: tri thức, trách nhiệm và bản lĩnh.
Nhà báo Dương Ngọc Trinh, Thời báo VTV cho biết: “Chỉ trong 7 tháng ngắn ngủi, các bạn thí sinh đã vượt qua nhiều thử thách khốc liệt. Sự trưởng thành chính là phần thưởng quý giá nhất dành cho các bạn cũng như chúng tôi. Sang mùa 3, Vũ trụ Đồng tiền sẽ tiếp tục mang đến thêm nhiều điều bất ngờ dành cho những người xứng đáng.”
Nếu trước đây, khái niệm giáo dục tài chính chỉ phổ biến ở nước ngoài hay bộ phận nhỏ sinh viên trường quốc tế, thì sự phát triển của The Moneyverse đã góp phần bình đẳng hóa cơ hội tiếp cận tri thức tài chính cho sinh viên cả nước nói riêng và toàn dân nói chung. Mùa 2 ghi nhận 54 trường đại học tham gia, hàng chục nghìn sinh viên được tiếp cận chuỗi hoạt động, cùng hàng triệu lượt xem trên đa nền tảng, minh chứng cho sức lan tỏa mạnh mẽ của “giảng đường tài chính 4.0” hot nhất hiện nay. Với chiến lược đổi mới sáng tạo gắn liền ba trụ cột: giáo dục – công nghệ – cộng đồng, Vũ trụ Đồng tiền không chỉ là một gameshow mà đang trở thành mô hình giáo dục tài chính thế hệ mới, cùng hỗ trợ bồi dưỡng thế hệ chủ quản tương lai của đất nước văn minh, làm chủ tài chính bản thân, góp phần xây dựng kinh tế quốc gia.
Tin liên quan
Tin khác
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng
Agribank đẩy mạnh tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững
TPBank giảm lãi suất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ
LPBank trình phương án tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2025
Vietbank thông báo điều chỉnh thời gian chuyển nhượng quyền mua, thời gian đăng ký và nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm
Co-opBank chi nhánh Nam Định khai trương Phòng giao dịch số 3







