Giỏ quà Tết thương hiệu Việt "lên ngôi"
Quà tết Tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Grab tri ân đối tác dịp Tết Nguyên Đán 2025 |
Theo nghiên cứu của Yougov, trong bối cảnh tình hình tài chính không ổn định, mức chi tiêu trong dịp Tết 2024 của người Việt vẫn có xu hướng tăng nhẹ năm trước. Đáng chú ý, họ sẽ tận dụng các sự kiện giảm giá như dịp Mega Sale cuối năm để có những sự lựa chọn ưu đãi hơn, đặc biệt là trên các kênh mua hàng online.
Do đó, với những dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế, sức mua vào dịp Tết 2025 sắp tới đây được dự đoán sẽ gia tăng so với Tết 2024. Tuy nhiên, người Việt vẫn có xu hướng cẩn trọng hơn khi chi tiêu, ưu tiên những sản phẩm có giá cả phù hợp, đi kèm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, họ còn chú trọng nhiều đến chất lượng, công dụng của sản phẩm để đưa ra quyết định chi tiêu hợp lý trong dịp Tết.
Các giỏ quà Tết “ra mắt” khách hàng với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt |
Theo khảo sát của phóng viên tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc... cho thấy, các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... đã được bày bán nhiều mẫu mã đa dạng với giá cả phải chăng.
Các Giỏ quà Tết phân khúc bình dân với mức giá dao động từ 300.000 – 500.000/giỏ năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. Chị Ánh, chủ một cửa hàng bánh kẹo online có bán giỏ quà Tết cho biết: “Mọi năm, chị sẽ chuẩn bị những mẫu giỏ quà phân khúc bình dân với mức giá từ khoảng 250.000 – 600.000/giỏ, các giỏ quà phân khúc tầm trung, cao cấp từ trên 600 nghìn đến 1 triệu chị sẽ làm khi khách đặt”. Dịp Tết năm ngoái, chỉ tính riêng phân khúc giỏ quà Tết bán chạy ở mức giá từ 450.000 – 650.000 đồng/giỏ, chị đã bán được hơn 800 giỏ.
Năm nay chị Ánh đánh giá rằng, nhu cầu mua sắm quà Tết của người dân đã tăng lên khá nhiều. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, các đơn vị cũng đang đẩy mạnh đưa sản phẩm giỏ quà Tết lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội... giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Người tiêu dùng hiện sẽ ưu tiên mua các mặt hàng bánh kẹo đơn lẻ thay vì các giỏ quà Tết được trang trí như mọi năm: “Theo chị thấy, sức mua năm nay có khởi sắc so với năm 2024, tuy nhiên cũng không phải quá là “rầm rộ”. Người tiêu dùng giờ họ ưu tiên mua các mặt hàng xanh hơn là chạy theo sự màu mè, hoành tráng như xưa. Thời điểm hiện tại bên chị cũng có vài đơn đặt hàng số lượng rồi nhưng chưa phải đông nhất do chưa vào vụ, bình thường sức bán đông nhất sẽ là vào khoảng từ ngày 10 đến ngày 23 âm lịch, còn lại trước đó và từ 23 cho đến Tết là gần như người ta sẽ ít mua”.
Hộp/Giỏ quà Tết với mức giá bình dân được trang trí đẹp mắt với mức giá “dễ chịu" |
Chị Ánh cũng chia sẻ: “Năm nay cũng giống năm ngoái ở chỗ là các doanh nghiệp, các công ty nhỏ vẫn sẽ tập trung vào thưởng tiền. Nếu có mua giỏ quà Tết thì số lượng sẽ ít, thường là ưu tiên mua các hộp bánh, các sản phẩm bán lẻ, gọi là vật phẩm đi cùng tiền thưởng”.
Không chỉ các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ mà hiện nay, tại các trung tâm thương mại, siêu thị,... cũng đã bắt đầu trưng bày nhiều loại giỏ quà Tết đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ người tiêu dùng mua lẻ cũng như các công ty, đơn vị đặt số lượng lớn.
Khảo sát tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Lotte Mart và Mega Market cho thấy, hàng Việt đang chiếm lĩnh thị phần áp đảo trong phân khúc giỏ quà Tết. Đặc biệt tại Mega Market, các giỏ quà được thiết kế công phu với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước như bánh Kinh Đô, rượu vang Đà Lạt, nước mắm Nam Ngư và đường Biên Hòa. Với mức giá dao động từ 100.000 đến 700.000 đồng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.
Tại trung tâm thương mại BigC Thăng Long, giỏ quà Tết cũng đã được "lên kệ" từ đầu giữa tháng 12/2024 với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với nhiều mức giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, từ 99.000 - 3.000.000 đồng cho dạng hộp và từ 200.000 – 2.000.000 đồng cho dạng giỏ.
Quầy bán giỏ quà Tết tại BigC với mức giá dao động từ 99.000 – 3.000.000 đồng |
Theo anh Hoàng, nhân viên phụ trách làm và bán mặt hàng giỏ/hộp quà Tết năm nay tại BigC chia sẻ: “Sau hơn một tháng mở bán, lượng khách đến mua giỏ quà Tết chưa nhiều, dao động ở phân khúc các giỏ quà từ 300.000 – 500.000 đồng, còn chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đặt số lượng nhiều. Từ lúc bắt đầu mở bán, theo anh quan sát thì người tiêu dùng hiện vẫn đang ưu tiên sử dụng các giỏ quà Tết được bày theo lẵng hơn theo hộp”.
Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam" cũng khá được người tiêu dùng ưa chọn. Giá của giỏ quà này hiện dao động từ 300.000-2.000.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu,...
Về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà, các nhà bán lẻ cam kết bảo đảm kiểm soát từ nguồn gốc hàng hóa, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn về sức mua của người dân, sau nhiều tìm hiểu, phóng viên cho rằng thị trường giỏ quà Tết năm nay có khởi sắc sơ với năm ngoái.