Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
aa

Nghị quyết lần này không chỉ tổng kết toàn diện kết quả của kỳ họp thứ 10 mà còn tạo khuôn khổ pháp lý và định hướng chính sách giúp Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm tới một cách đồng bộ, hiệu quả và có trọng tâm, trọng điểm.

Rà soát toàn diện, làm rõ từng nhóm vấn đề

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết tại phiên biểu quyết chiều 11/12 là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi 416 phiếu lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, trong đó 365 phiếu thống nhất hoàn toàn, còn lại là các góp ý nhằm hoàn thiện thêm dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành rà soát toàn diện, tiếp thu tối đa ý kiến phù hợp để bảo đảm Nghị quyết đạt được yêu cầu kép: ngắn gọn nhưng đầy đủ, rõ ràng nhưng không trùng lặp, đúng thẩm quyền của Quốc hội nhưng vẫn bao hàm được yêu cầu triển khai nhiệm vụ của Chính phủ và hệ thống chính trị.

Làm rõ đề xuất của đại biểu liên quan cơ chế thu nhập tăng thêm ở TP. Hồ Chí Minh, một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa vào Nghị quyết nội dung sửa đổi quy định về chi thu nhập tăng thêm cho TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định nội dung này không có trong hồ sơ Chính phủ trình và hiện đang được các cơ quan Trung ương nghiên cứu trong tổng thể cải cách tiền lương theo lộ trình. Đồng thời, Ban Bí thư đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan sơ kết Nghị quyết 27 và 28. Vì vậy, việc bổ sung nội dung này vào Nghị quyết kỳ họp là không phù hợp thẩm quyền và không đúng quy trình lập pháp. Lập luận này vừa đảm bảo tính chính danh, vừa giữ cho nghị quyết đúng phạm vi.

Tiếp thu các đề xuất liên quan kéo dài thời hạn ba Chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ nguồn vốn cũng như sự ảnh hưởng của việc kéo dài thời hạn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết việc kéo dài đến 31/12/2026 được thực hiện theo đề xuất của Chính phủ, nhằm tạo thêm thời gian để hoàn thiện các mục tiêu còn lại mà không làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển giai đoạn 2026-2030. Hơn nữa, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công sửa đổi đã phân cấp mạnh mẽ cho UBND cấp tỉnh, cho phép các địa phương tự chủ điều chỉnh dự toán, tạo sự linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Giải trình về cơ chế thực hiện dự án đường sắt và bồi thường, tái định cư, một số đại biểu đề nghị tách dự án tuyến đường sắt thành các dự án độc lập và bổ sung cơ chế ủy quyền giữa các kỳ họp Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được quy định tại nghị quyết riêng, còn phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bằng vốn nhà nước được tách thành dự án độc lập theo đúng quy định của Luật Đường sắt 2025. Cách xử lý này bảo đảm dự án lớn có tính chất liên vùng vẫn được quản lý thống nhất, đồng thời những nội dung cần phân cấp cho địa phương được tách bạch rõ ràng, tránh chồng chéo.

Lược bỏ nội dung bãi bỏ Nghị quyết 61/2022/QH15, sau khi rà soát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định lược bỏ nội dung bãi bỏ Nghị quyết 61 vì nội dung này đã được nghiên cứu và xử lý trong một nghị quyết khác. Việc lược bỏ này bảo đảm tính nhất quán và tránh làm phát sinh các mâu thuẫn pháp lý.

Bên cạnh đó, bổ sung bốn nội dung quan trọng nhằm hoàn thiện khả năng điều hành của Chính phủ: UBTVQH tiếp thu ý kiến đại biểu và bổ sung 04 nhóm nội dung quan trọng: Một là bố trí dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 trên 17.640 tỷ đồng, bảo đảm nguồn lực ứng phó thiên tai, xử lý các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và các yêu cầu cấp bách. Hai là điều chỉnh dự toán ngân sách, trong đó giảm 1.182,414 tỷ đồng chi đầu tư phát triển và tăng chi thường xuyên cho khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đồng thời điều chuyển 196,596 tỷ đồng cho Phú Thọ triển khai dự án kết nối cầu Phong Châu. Ba là điều chỉnh thời hạn hoàn thành đường Hồ Chí Minh đến năm 2026, đồng thời yêu cầu Chính phủ chịu trách nhiệm về tiến độ và kết quả triển khai. Bốn là kéo dài thời gian bố trí vốn dự án hồ chứa nước Ka Pét đến năm 2028, thể hiện sự linh hoạt trong điều hành đầu tư công nhưng vẫn tuân thủ chặt chẽ các nghị quyết của Quốc hội.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm rõ quy định theo Luật Đường sắt 2025: Địa phương được giữ lại 100% nguồn thu từ đường sắt địa phương, tạo thêm nguồn lực để phát triển hạ tầng.

Đổi mới tư duy quản trị và củng cố nền tảng pháp lý

Nghị quyết được Quốc hội thông qua chiều 11/12 khẳng định kết quả nổi bật của kỳ họp, trong đó Quốc hội đã thông qua 51 luật và 39 nghị quyết, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Định hướng điều hành trọng tâm năm 2026 là củng cố nền tảng vĩ mô, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nghị quyết yêu cầu Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Một trong những nhiệm vụ lớn là thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trong đó bao gồm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị công, nâng cấp hạ tầng dữ liệu, hoàn thiện chính phủ số và dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý theo vị trí việc làm được xác định là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả quản trị quốc gia.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giảm nghèo đa chiều, hoàn thiện chính sách an sinh và cải cách tiền lương. Nghị quyết nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo đa chiều, chú trọng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng bảo hiểm y tế, sớm hoàn thiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và bảo vệ nhóm yếu thế.

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, Quốc hội yêu cầu điều chỉnh tiền lương, lương hưu và trợ cấp theo Kết luận 206-KL/TW, bảo đảm đời sống người lao động và tạo động lực nâng cao năng suất, hiệu quả khu vực công.

Chủ động ứng phó thiên tai, tăng cường năng lực phòng vệ và phục hồi hạ tầng thiết yếu: Biến đổi khí hậu và thiên tai diễn biến phức tạp, vì vậy Nghị quyết yêu cầu Chính phủ tăng cường dự trữ chiến lược quốc gia, kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất và sửa chữa hạ tầng thiết yếu. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ đời sống nhân dân và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Đổi mới tư duy lập pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao chất lượng tư pháp: Một điểm nhấn quan trọng là Quốc hội yêu cầu các cơ quan xây dựng pháp luật đổi mới tư duy lập pháp, nâng cao chất lượng xây dựng dự án luật, bảo đảm đánh giá tác động đầy đủ, tránh chồng chéo và tạo tính ổn định cho môi trường pháp lý. Đồng thời, Quốc hội yêu cầu sớm hoàn thiện Đề án Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI, coi đây là bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.

Song song, yêu cầu hiện đại hóa hạ tầng tư pháp, nâng cao năng lực xét xử và kiểm sát cũng được nhấn mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu công lý trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế…

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ chuyển tư duy từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang theo nhu cầu thị trường

Phú Thọ đang dốc toàn lực để xây dựng đội ngũ lao động “kỹ năng cao, tư duy số, kỷ luật công nghiệp” – thứ mà lãnh đạo tỉnh khẳng định là “chìa khóa vàng” cho bước ngoặt phát triển.
Ninh Bình sau sáp nhập: Vươn lên “ngôi sao mới” trên bản đồ xuất khẩu Việt Nam

Ninh Bình sau sáp nhập: Vươn lên “ngôi sao mới” trên bản đồ xuất khẩu Việt Nam

Sau sáp nhập, Ninh Bình nổi lên như tâm điểm tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, ghi dấu sự bứt phá mạnh mẽ về kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu. Những con số được báo cáo tại kỳ họp cuối năm 2025 cho thấy một Ninh Bình năng động, đổi mới và sở hữu sức bật vượt xa kỳ vọng ban đầu khi cuộc sáp nhập ba tỉnh đi vào thực tiễn.
Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Ngày 5/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Đây là Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1” mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền.