Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích cầu tiêu dùng với "shopping season 2025" và "ngày không tiền mặt"

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2025, với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, tăng cường kích cầu nội địa và xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hàng đầu khu vực.
aa
Kích cầu tiêu dùng Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp bán lẻ hướng đến chiến lược dài hạn
Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm mới

Theo đó, mùa mua sắm “Shopping Season 2025” diễn ra đợt 1 từ ngày 15/6 đến ngày 15/9 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026”.

Chương trình khuyến mại mua sắm năm 2024 của thành phố rất thành công và thu hút người dân tham gia
Chương trình khuyến mại mua sắm năm 2024 của thành phố rất thành công và thu hút người dân tham gia

Chương trình dự kiến sẽ có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi lĩnh vực, từ các trung tâm thương mại, siêu thị lớn đến chợ truyền thống, các doanh nghiệp điện máy, du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, ngân hàng, tổ chức tài chính, viễn thông, công nghệ thông tin, xây dựng và thương mại điện tử. Sự đa dạng này sẽ tạo nên một bức tranh mua sắm toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, mục tiêu chính của chương trình là triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Qua đó, thành phố đặt ra chỉ tiêu phấn đấu GRDP năm 2025 đạt mức tăng trưởng 18%.

Chương trình cũng là một phần quan trọng trong việc hiện thực hóa Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị, đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các hình thức mua sắm đa dạng, từ truyền thống đến thương mại điện tử và kinh tế đêm.

Điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi hoạt động này là việc tổ chức “Ngày không tiền mặt năm 2025”. Sự kiện nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thói quen thanh toán, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức không dùng tiền mặt, qua đó giảm chi phí xã hội và nâng cao tiện ích giao dịch.

Thành phố sẽ đẩy mạnh phối hợp giữa các Sở, ngành và UBND các quận, huyện để vận động thương nhân tại các chợ truyền thống và cửa hàng chấp nhận thanh toán qua mã QR, ứng dụng ví điện tử, và mở rộng điểm chấp nhận thanh toán qua máy POS.

Các ngân hàng thương mại và đơn vị trung gian thanh toán cũng được khuyến khích tham gia tích cực, mang đến các chương trình khuyến mại hấp dẫn cho dịch vụ thẻ và các phương thức thanh toán không tiền mặt, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người tiêu dùng.

“Shopping Season 2025” không chỉ là một mùa mua sắm đơn thuần mà còn là động lực quan trọng để TP. Hồ Chí Minh đạt được những mục tiêu kinh tế đầy tham vọng, đồng thời nâng tầm vị thế là điểm đến mua sắm hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.