Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp bán lẻ hướng đến chiến lược dài hạn

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau gần 5 tháng đầu năm 2025, thị trường ghi nhận sự bứt tốc ấn tượng của ngành bán lẻ với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 2.285,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Đằng sau con số tăng trưởng này là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc chủ động kích cầu tiêu dùng nội địa, đây đang dần trở thành chiến lược phát triển dài hạn.
aa

Kích cầu không còn là giải pháp thời vụ

Khác với giai đoạn trước đây khi các chương trình ưu đãi thường chỉ diễn ra vào những thời điểm cao điểm mua sắm như Tết, lễ lớn hay cuối năm, nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện đang chuyển hướng sang tổ chức các chiến dịch kích cầu theo chuỗi liên tục và có chủ đích.

Các doanh nghiệp bán lẻ hướng tới thị trường trong nước
Các doanh nghiệp bán lẻ đang tập trung hướng tới thị trường trong nước

Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đơn vị vận hành hệ thống GO!, Big C cho biết họ đang duy trì các chương trình khuyến mãi theo quý, gắn với các dịp lễ, sự kiện tiêu dùng như “Mega Season”, “Tháng vàng mua sắm gia đình”, “Tuần hàng Việt Nam chất lượng cao”. Mỗi chương trình đều được thiết kế kết hợp giữa ưu đãi, trải nghiệm và hoạt động kết nối cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp chúng tôi không chỉ giảm giá đơn thuần mà còn đầu tư vào việc xây dựng trải nghiệm mua sắm tích cực, giúp người tiêu dùng cảm thấy được phục vụ trọn vẹn, từ đó hình thành thói quen chi tiêu đều đặn hơn.

Tương tự, WinCommerce là đơn vị sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+ cũng đang vận hành chiến dịch “Mỗi tuần một ưu đãi lớn” kết hợp giữa offline và online, hướng đến nhóm khách hàng trẻ và thành thị. Doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng với giá cả cạnh tranh, góp phần tạo lựa chọn giá trị cho người tiêu dùng.

Tháng 4 và 5 là thời điểm các “ông lớn” bán lẻ bước vào giai đoạn cao điểm kích cầu với hàng loạt chương trình khuyến mãi chào hè. Từ AEON, Lotte Mart đến Saigon Co.op đều tung ra loạt chương trình giảm giá sâu từ 20 - 50% cho nhiều mặt hàng thiết yếu, đồng thời tổ chức các hoạt động tương tác tại siêu thị như khu vui chơi, gian hàng trải nghiệm, hội chợ hè, sự kiện âm nhạc mini...

Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt gần 445.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu ngành lưu trú, ăn uống tăng mạnh 42,2% và du lịch lữ hành tăng 38,2%, điều này cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng đang phục hồi rõ nét.

doanh nghiệp phải mang trải nghiệm và ưu đãi đến từng người tiêu dùng.
Doanh nghiệp phải mang trải nghiệm và ưu đãi đến từng người tiêu dùng.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị điện máy tại TP. Hồ Chí Minh nhận định, năm nay, sức mua mùa hè đến sớm hơn, phần nhờ thời tiết nắng nóng kéo dài, phần do các doanh nghiệp đều chủ động hơn trong việc tiếp cận người tiêu dùng qua online và ưu đãi cá nhân hóa. Không còn cảnh ngồi chờ khách tới cửa, mà giờ đây doanh nghiệp phải mang trải nghiệm và ưu đãi đến từng người tiêu dùng.

Ứng dụng dữ liệu và công nghệ để kích cầu hiệu quả

Một điểm nổi bật của xu hướng kích cầu hiện nay là việc các nhà bán lẻ áp dụng công nghệ và dữ liệu lớn (Big Data) để hiểu và cá nhân hóa trải nghiệm tiêu dùng. Thay vì tung ra các khuyến mãi đại trà, doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hành vi mua sắm để gửi ưu đãi phù hợp tới từng nhóm khách hàng, nhờ đó tăng hiệu quả chi tiêu quảng cáo và giữ chân người mua.

Đại diện bộ phận Thương mại điện tử của Tập đoàn Masan (chủ sở hữu WinCommerce) cho biết, chúng tôi sử dụng hệ thống AI để phân tích lịch sử mua hàng, từ đó thiết kế các gói khuyến mãi riêng cho từng khách. Nhờ đó, tỷ lệ chuyển đổi tăng đáng kể, đồng thời tiết kiệm chi phí marketing hơn so với trước đây.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng kết hợp kích cầu với thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. Saigon Co.op, MM Mega Market và BRG Retail liên tục tổ chức các hội chợ, tuần lễ hàng Việt tại siêu thị, nhằm vừa giảm giá, vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong nước.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, việc đẩy mạnh tiêu dùng nội địa là hướng đi quan trọng và bền vững cho Việt Nam. Tiêu dùng nội địa hiện chiếm hơn 70% GDP và là động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng. Do đó, việc doanh nghiệp bán lẻ đầu tư lâu dài vào kích cầu là tín hiệu rất tích cực. Nó cho thấy các doanh nghiệp không còn trông chờ vào yếu tố mùa vụ mà đang thực sự xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững.

kích cầu tiêu dùng chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm với chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mua sắm đồng bộ
Kích cầu tiêu dùng chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm với chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mua sắm đồng bộ

Tuy vậy, kích cầu tiêu dùng chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm với chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mua sắm đồng bộ. Doanh nghiệp cần song song nâng cao năng lực cung ứng, dịch vụ hậu mãi và minh bạch thông tin để tạo niềm tin tiêu dùng lâu dài.

Với đà tăng trưởng hiện tại, các doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm. Dự báo tiêu dùng sẽ bùng nổ dịp năm học mới, lễ Quốc khánh 2/9 và cao điểm cuối năm.

Nhiều tập đoàn như Masan, Central Retail, AEON, WinCommerce đang lên kế hoạch mở rộng thêm hàng trăm điểm bán, đầu tư vào trung tâm phân phối, nâng cấp trải nghiệm online và số hóa quản lý chuỗi cung ứng để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

VPBank Technology Hackathon 2025 đã khép lại với nhiều giải pháp công nghệ được trình diễn, giải quyết các bài toán thực tế của ngân hàng và tiếp tục khẳng định cách VPBank nuôi dưỡng tài năng số qua mô hình tuyển dụng sáng tạo.
Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Cuộc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đang đặt hàng triệu hộ kinh doanh trước thử thách lớn về quản trị và công nghệ số.
Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.