Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Kiến nghị một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thống nhất kiến nghị Chính phủ về cơ chế chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh qua địa bàn các tỉnh trên.
aa

Đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, có tính kết nối giao thông liên vùng giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics.

Kiến nghị một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh
Khu vực 5 tỉnh thành Đông Nam Bộ kiến nghị cơ chế chính sách đầu tư xây dựng thêm tuyến đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh để kết nối lưu thông hàng hóa.

Theo đó, các địa phương kiến nghị giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương). Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án; riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án.

Đồng thời, 5 địa phương kiến nghị Chính phủ cho phép tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án; cho phép UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các Đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, Quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Riêng UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Song song đó, Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và đơn vị tư vấn tổng thể dự án nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 trình cấp thẩm quyền thẩm định trong tháng 8/2024.

Ngoài ra, các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.

Đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 199 km (đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố), dự kiến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang 8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Dự kiến tuyến đường đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 18,23km; Đồng Nai 45,54km; Bình Dương 47,45km; TP. Hồ Chí Minh 17,3km; Long An 78,3km. Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là khoảng 128.063 tỷ đồng (phần xây dựng 76.772,1 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng 51.291,2 tỷ đồng)…
Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Từ vùng đất yên ả đến đô thị lễ hội, Vinhomes Golden Avenue “đánh thức” thành phố vùng biên

Từ vùng đất yên ả đến đô thị lễ hội, Vinhomes Golden Avenue “đánh thức” thành phố vùng biên

Từ những con phố thưa vắng, khu vực phường Hải Hòa (TP. Móng Cái) đang chuyển mình mạnh mẽ khi cộng đồng cư dân mới tại Vinhomes Golden Avenue nhanh chóng hình thành. Những đêm nhạc hội rực rỡ, phố xá sáng đèn, công viên đầy ắp tiếng cười trẻ thơ… tạo nên một không gian sống hiện đại, năng động, một tâm điểm giải trí và tận hưởng thời thượng tại thành phố vùng biên.
Hạ tầng trở thành động lực then chốt cho sự phục hồi của thị trường bất động sản

Hạ tầng trở thành động lực then chốt cho sự phục hồi của thị trường bất động sản

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường bất động sản Việt Nam, nơi hạ tầng không chỉ là nền tảng, mà đã trở thành động lực then chốt cho sự phục hồi và tăng trưởng. Với gần 800.000 tỷ đồng được Chính phủ chi cho các dự án giao thông trọng điểm, từ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành đến các tuyến vành đai và đường sắt đô thị, thị trường đang đón nhận một "cú hích" lịch sử.
Bất động sản tháng 5: Chung cư bứt phá, đất nền chững lại

Bất động sản tháng 5: Chung cư bứt phá, đất nền chững lại

Thị trường bất động sản tháng 5 chứng kiến một sự dịch chuyển đáng chú ý: Chung cư bất ngờ lên ngôi, trở thành tâm điểm quan tâm của cả người mua lẫn nhà đầu tư tại hai đô thị lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cũng như các tỉnh thành lân cận.
Ninh Thuận dồn lực giải phóng mặt bằng cho hai nhà máy điện hạt nhân

Ninh Thuận dồn lực giải phóng mặt bằng cho hai nhà máy điện hạt nhân

Sau gần một thập kỷ tạm dừng, hai dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận chính thức tái khởi động với mục tiêu hoàn thành trong 5 năm. Chính quyền và người dân địa phương đang chung sức, đồng lòng tháo gỡ các “nút thắt” về mặt bằng, quy hoạch, sẵn sàng cho bước chuyển mình lịch sử trong lĩnh vực năng lượng quốc gia.
Nhà ở xã hội: Không chỉ thiếu “đất sạch” mà cần cả hạ tầng đồng bộ

Nhà ở xã hội: Không chỉ thiếu “đất sạch” mà cần cả hạ tầng đồng bộ

Việc thiếu “đất sạch” và vướng mắc thủ tục hành chính vẫn là rào cản khiến mục tiêu 100.000 căn hộ vào năm 2025 có nguy cơ không đạt được.
Bộ Xây dựng hướng dẫn Tập đoàn Vingroup về chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng hướng dẫn Tập đoàn Vingroup về chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Theo Bộ Xây dựng, các hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đã được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ thì được mua bán theo quy định.
Bất động sản phía Nam 2025: Dòng tiền dịch chuyển về Bình Dương, Long An

Bất động sản phía Nam 2025: Dòng tiền dịch chuyển về Bình Dương, Long An

Nguồn cung lại khan hiếm, đặc biệt là căn hộ bình dân, khiến giá nhà tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục neo cao, đẩy sức mua thực dịch chuyển mạnh sang các tỉnh Bình Dương và Long An.
Khơi dậy tiềm năng kinh tế to lớn của các bãi nổi sông Hà Nội

Khơi dậy tiềm năng kinh tế to lớn của các bãi nổi sông Hà Nội

Hàng loạt vướng mắc trong việc sử dụng đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi ở Hà Nội sẽ được tháo gỡ khi hai dự thảo Nghị quyết mới của HĐND thành phố được ban hành. Các quy định chặt chẽ về mục đích sử dụng, thời hạn tồn tại của công trình và chế tài xử lý nghiêm minh được kỳ vọng sẽ tăng cường nguồn lực đất đai, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị xanh.
Rủi ro biến đổi khí hậu và bài toán thích ứng cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Rủi ro biến đổi khí hậu và bài toán thích ứng cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Biến đổi khí hậu không còn là một cảnh báo xa vời, mà đã trở thành hiện thực hữu hình tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống đô thị, đặc biệt là thị trường bất động sản. Do đó, việc thích ứng khí hậu không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn mở ra cơ hội tái định hình thị trường.
Chiến lược đầu tư mới: Lấy cộng đồng làm trọng tâm

Chiến lược đầu tư mới: Lấy cộng đồng làm trọng tâm

Sau nhiều biến động toàn cầu và những thay đổi sâu sắc trong bối cảnh kinh tế xã hội, thị trường bất động sản toàn cầu đang bước vào một chu kỳ mới, đòi hỏi nhà đầu tư phải tái định vị chiến lược.