Kiến nghị một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh
Đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, có tính kết nối giao thông liên vùng giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics.
Khu vực 5 tỉnh thành Đông Nam Bộ kiến nghị cơ chế chính sách đầu tư xây dựng thêm tuyến đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh để kết nối lưu thông hàng hóa. |
Theo đó, các địa phương kiến nghị giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương). Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án; riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án.
Đồng thời, 5 địa phương kiến nghị Chính phủ cho phép tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án; cho phép UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các Đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, Quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
Riêng UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Song song đó, Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và đơn vị tư vấn tổng thể dự án nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 trình cấp thẩm quyền thẩm định trong tháng 8/2024.
Ngoài ra, các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.
Đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 199 km (đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố), dự kiến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang 8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Dự kiến tuyến đường đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 18,23km; Đồng Nai 45,54km; Bình Dương 47,45km; TP. Hồ Chí Minh 17,3km; Long An 78,3km. Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là khoảng 128.063 tỷ đồng (phần xây dựng 76.772,1 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng 51.291,2 tỷ đồng)… |