Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
aa
Dư địa cải thiện NIM ngày càng thu hẹp Thêm một tổ chức thẻ quốc tế vinh danh Sacombank về năng lực phát triển thanh toán số Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Ngăn chặn kịp thời từ quầy giao dịch

Thực tế cho thấy, không ít vụ lừa đảo đã được ngăn chặn ngay tại các quầy giao dịch ngân hàng, nhờ sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giao dịch viên. Mới đây, Phòng Giao dịch LPBank Lục Nam (tỉnh Bắc Ninh) ghi nhận trường hợp một khách hàng nữ đến yêu cầu rút trước hạn toàn bộ hai sổ tiết kiệm với tổng trị giá 400 triệu đồng. Trong quá trình tiếp nhận, giao dịch viên nhận thấy khách hàng có biểu hiện tâm lý bất thường, liên tục nghe điện thoại, tỏ ra lo lắng và giục nhân viên chuyển tiền gấp cho một tài khoản lạ.

Theo đại diện LPBank, qua trao đổi nghiệp vụ, nhân viên ngân hàng xác định khách hàng đang bị các đối tượng giả danh công an thao túng, đe dọa và yêu cầu chuyển tiền để “phục vụ điều tra”. Ngay lập tức, giao dịch viên đã chủ động trì hoãn giao dịch, trấn an khách hàng và liên hệ Công an xã Lục Nam. Nhờ sự phối hợp kịp thời giữa ngân hàng và lực lượng chức năng, khách hàng đã dừng việc chuyển tiền, tránh được nguy cơ mất toàn bộ số tiền tiết kiệm.

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết
Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phát triển mạnh mẽ

Một tình huống tương tự xảy ra tại BIDV Hà Tĩnh vào đầu tháng 12/2025. Trong khi hỗ trợ một khách hàng cao tuổi thực hiện thủ tục chuyển khoản, chị T.T.T.N – giao dịch viên BIDV Hà Tĩnh – nhận thấy vị khách hàng mang theo hơn 2 tỷ đồng, đi một mình với tâm lý hoang mang, lo lắng. Dù được phân tích, cảnh báo nhiều lần, khách hàng vẫn liên tục yêu cầu chuyển tiền.

Trước tình huống khẩn cấp, BIDV Hà Tĩnh đã chủ động thông báo đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh), Công an phường Thành Sen và Công an xã Thạch Xuân để phối hợp xử lý. Chỉ khi được cán bộ công an trực tiếp giải thích, khách hàng mới bình tĩnh và đồng ý dừng chuyển khoản.

Theo chia sẻ của bà L.T.H (76 tuổi, trú tại xã Thạch Xuân), bà nhận được cuộc gọi từ đối tượng thông báo con trai gặp tai nạn nghiêm trọng, cần tiền gấp để cấp cứu. Trước đó, bà đã bán toàn bộ số vàng tích góp trị giá hơn 2 tỷ đồng. Thậm chí, một nhân viên tiệm vàng còn “hộ tống” bà đến ngân hàng vì lo ngại bà mang số tiền quá lớn.

Theo Giám đốc BIDV, Hà Tĩnh Nguyễn Đình Thịnh, đây không phải là lần đầu các giao dịch viên của chi nhánh phát hiện và ngăn chặn thành công các vụ lừa đảo. Để chủ động ứng phó với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, BIDV Hà Tĩnh thường xuyên tăng cường đào tạo nội bộ, cập nhật các hình thức lừa đảo mới như mạo danh, deepfake, sim ảo, phishing… giúp giao dịch viên có đủ kiến thức và kỹ năng để kịp thời cảnh báo khách hàng.

Thống kê của các ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh cho thấy, riêng năm 2025, cán bộ giao dịch đã kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ lừa đảo với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng. Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho rằng, dù các hệ thống cảnh báo tự động ngày càng phát huy hiệu quả, song yếu tố con người vẫn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong những tình huống phức tạp, cần xác minh và tư vấn trực tiếp để khách hàng hiểu rõ bản chất vấn đề.

Hệ thống cảnh báo công nghệ phát huy hiệu quả

Ở cấp độ toàn hệ thống, đại diện NHNN cho biết, hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO) đã phát đi 2,13 triệu lượt cảnh báo lừa đảo tới khách hàng. Đáng chú ý, hơn 670.000 giao dịch đã được người dùng chủ động dừng hoặc hủy sau khi nhận cảnh báo, với tổng giá trị hơn 2.570 tỷ đồng.

Những con số này cho thấy tình trạng lừa đảo vẫn diễn biến phức tạp, song các công cụ cảnh báo đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, giúp người dân kịp thời dừng trước khi rơi vào bẫy của tội phạm công nghệ cao.

Cùng với đó, sự bùng nổ của thanh toán không dùng tiền mặt cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về bảo đảm an toàn giao dịch. Theo NHNN, sau 20 năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng khoảng 500 lần về số lượng và hơn 60 lần về giá trị so với năm 2005.

Riêng giai đoạn 2015-2025, giao dịch qua Internet tăng 59 lần về số lượng và 21 lần về giá trị; giao dịch qua Mobile tăng 280 lần về số lượng và 600 lần về giá trị. Thanh toán QR, từ chỗ chỉ phổ biến từ năm 2018 đã tăng hơn 700 lần về số lượng và hơn 400 lần về giá trị, trở thành phương thức chủ đạo trong bán lẻ và tiêu dùng.

Theo đại diện Bộ Công an, qua đấu tranh cho thấy phần lớn các vụ lừa đảo trực tuyến đều sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để nhận và chuyển tiền. Vì vậy, muốn ngăn chặn hiệu quả tội phạm mạng, cần xử lý triệt để tình trạng mua bán, sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, Cục A05 đang phối hợp với NHNN và các ngân hàng thương mại để rà soát, sàng lọc, làm sạch tài khoản, đồng thời phối hợp với công an các đơn vị, địa phương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng thu gom tài khoản và trách nhiệm của chủ tài khoản theo quy định pháp luật.

Trước cao điểm cuối năm, nhiều ngân hàng lớn đã liên tục phát đi các cảnh báo lừa đảo. BIDV gần đây cảnh báo tình trạng khách hàng nhận được email mạo danh ngân hàng với nội dung “xác minh danh tính”, “xác minh giao dịch”, kèm theo các đường dẫn chứa mã độc hoặc nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.

BIDV khẳng định mọi thông tin chính thức chỉ được gửi từ email có tên miền bidv.com.vn và tuyệt đối không đính kèm đường dẫn yêu cầu khách hàng nhấn vào.

Agribank cũng cảnh báo các đối tượng lập trang mạng xã hội, hội nhóm giả mạo thương hiệu ngân hàng để mời gọi phỏng vấn, tham gia dự án nội bộ và yêu cầu chuyển tiền. Vietcombank cho biết đã ghi nhận các thủ đoạn mạo danh ngân hàng tuyển dụng, yêu cầu ứng viên chuyển khoản hoặc cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP – những hành vi hoàn toàn trái với quy trình tuyển dụng chính thức của ngân hàng.

Theo các chuyên gia, cuối năm là thời điểm tội phạm gia tăng hoạt động, đặc biệt là lừa đảo trên không gian mạng. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của người lạ qua điện thoại, tin nhắn; không cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP, số thẻ. Đồng thời liên hệ ngay ngân hàng hoặc cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước các lời mời “siêu lợi nhuận”

Cẩn trọng trước các lời mời “siêu lợi nhuận”

Thời gian gần đây, lực lượng công an liên tục phát hiện nhiều ổ nhóm lừa đảo hoạt động trên Telegram, Facebook, Zalo… với chiêu trò mời gọi người dân “gửi tiền tiết kiệm - lãi suất cao, rút nhanh”, “làm nhiệm vụ - nhận hoa hồng”... Đánh trúng tâm lý muốn sinh lời nhanh, các đối tượng tạo tài khoản ảo, lấy lòng tin rồi chiếm đoạt tiền, khiến nhiều nạn nhân mất trắng vì nhẹ dạ làm theo.
Ra mắt Chi hội phía Nam Hiệp hội An ninh mạng quốc gia

Ra mắt Chi hội phía Nam Hiệp hội An ninh mạng quốc gia

Ngày 08/12/2025, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) tổ chức Lễ ra mắt Chi hội phía Nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2026. Chi hội phía Nam là đơn vị trực thuộc, đồng thời “cánh tay” nối dài của Hiệp hội, hoạt động trên địa bàn các tỉnh phía Nam (từ Đà Nẵng đến Cà Mau).
Triệt xóa đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Việt cầm đầu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Triệt xóa đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Việt cầm đầu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt xóa thành công đường dây lừa đảo mua bán tiền ảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô đặc biệt lớn, xuyên quốc gia.
Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng (shipper) có xu hướng tái diễn. Lợi dụng thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến, các đối tượng xấu nhắm vào người dân, đặc biệt là những khách hàng thường xuyên đặt hàng qua Shopee, TikTok Shop, Lazada hoặc các buổi livestream bán hàng trên Facebook, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).