Lạc quan về thị trường Việt Nam
Nhiều hãng sản xuất điện tử đánh giá, thị trường Việt Nam rất giàu tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Và họ luôn tự tin khi tung sản phẩm mới vào thị trường này.
Ông Yuzo Otsuki – Tổng giám đốc Công ty Điện tử Sony Việt Nam cho biết, Sony sẽ tận dụng thế mạnh của mình là đưa nội dung giải trí vào sản phẩm tivi và tung ra dòng sản phẩm tivi mới trước thời điểm diễn ra giải bóng đá châu Âu – EURO 2012. Với vị trí dẫn đầu thị phần tivi tại Việt Nam, Sony đã thành công khi tung ra sản phẩm tivi kết nối Internet năm 2011. Và năm nay, Sony tiếp tục tung ra thị trường dòng Sony Internet Tivi. Đây là sự kết hợp giữa Sony và các nhà sản xuất phần mềm nội dung trong nước, nhằm tăng tiện ích giải trí trên tivi thông qua Internet. Dòng sản phẩm này mang lại cho người tiêu dùng những tiện ích giải trí đa dạng, mang tính cập nhật cao với âm nhạc, tin tức, thể thao và cả phần mềm cho thiếu nhi vui học… Dòng sản phẩm mới của Sony kích cỡ màn hình từ 32 inch - 55 inch với các model màn hình phẳng Plasma, LED và LCD. Giá bán trong khoản từ 9 triệu đồng – 72,9 triệu đồng/tivi.
Theo bà Nguyễn Phan Hoài Phương – Phụ trách truyền thông Công ty Sony Việt Nam nhận định, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất sành điệu và chịu chi cho sản phẩm điện tử tiêu dùng, vì vậy Sony luôn tự tin khi tung sản phẩm mới ra thị trường, dù giá của sản phẩm Sony luôn cao hơn nhiều thương hiệu khác.
Nhiều hãng điện tử lớn đang làm ăn phát đạt tại Việt Nam. Ảnh: BĐT
Về đầu tư, mở rộng mạng lưới, hiện nay Nguyễn Kim được xem là đi đầu trong hệ thống trung tâm kinh doanh điện tử điện máy Việt Nam.
Ông Lê Phạm Anh Thy – Giám đốc Marketing trung tâm mua sắm Nguyễn Kim cho biết, khách hàng của Nguyễn Kim thuộc phân khúc trung cao, vì vậy sức mua ổn định do đối tượng khách hàng này chịu được những ảng hưởng của tình hình kinh tế khó khăn. Mặt khác, định hướng của Nguyễn Kim là kinh doanh hàng chính hãng, luôn được sự tài trợ từ các tập đoàn điện tử lớn để duy trì và kích thích sức mua trên thị trường. Trong quý I/2012 doang thu của Nguyễn Kim tăng 32% so với năm 2011. Mục tiêu trong năm 2012 của Nguyễn Kim là đạt doanh số 12.500 tỷ đồng (tăng 50% so với năm 2011) và phát triển ít nhất thêm 12 trung tâm mua sắm, nâng tổng số lên 30 trung tâm mua sắm trên cả nước. Định hướng đến năm 2015, Nguyễn Kim phát triển hệ thống 40 – 50 trung tâm mua sắm tại 32 tỉnh thành trên cả nước. Về nguồn vốn đầu tư, dự án phát triển mỗi trung tâm từ 30 tỷ đồng – 50 tỷ đồng. Trong đó, nguồn tích lũy tự có của Nguyễn Kim chiếm 40%, 60% còn lại là vốn vay từ các TCTD.
Để có được sự tự tin này, Nguyễn Kim đánh giá, thị trường hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam đang có sự bùng nổ các sản phẩm công nghệ và nội dung số. Các kênh bán lẻ truyền thống đang chuyển dịch sang kênh hiện đại. Người tiêu dùng đang tăng nhu cầu chất lượng dịch vụ và sản phẩm mới trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Trong khi thị phần bán lẻ điện tử tiêu dùng đang phân mảng, chính là lợi thế lớn để Nguyễn Kim phát triển mạnh và rộng khắp.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, tổng doanh số thị trường tiêu thụ hàng điện tử nội địa dự kiến khoảng 6 tỷ USD/năm. Trong đó, Nguyễn Kim là thương hiệu có doanh số tiêu thụ lớn nhất, nhưng hiện nay vẫn chưa vượt ngưỡng 10%. Vì vậy việc các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử, điện máy tại TP. Hồ Chí Minh có thế mạnh về tài chính như Chợ Lớn, Thiên Hòa, Phan Khang… tăng thêm hệ thống cửa hàng, trung tâm điện máy trên cả nước là một xu hướng tất yếu, nhằm chi phối thị trường trong thời gian tới.
Mặt khác, các trung tâm điện máy cũng dự báo khả quan từ năm 2012, tình hình kinh tế sẽ được khôi phục, ngành hàng điện tử tiêu dùng thu hút nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới đầu tư, xây dựng nhà máy tại Việt Nam, dẫn đến việc hạ giá thành sản phẩm, tăng chế độ hậu mãi, khuyến khích tiêu dùng từ nhà sản xuất, phân phối. Mặt khác, những kênh bán hàng hiện đại (Tivi Shopping, bán hàng qua mạng, mua chung…) cũng đang tăng trưởng nhanh chóng sẽ khiến thị trường này cạnh tranh hơn, sôi động hơn.
Minh Trần