Liên kết phát triển du lịch nông nghiệp

12:56 | 28/05/2022

Để phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cần tập trung vào 3 thế mạnh nổi trội của vùng đó là lúa, trái cây và cá, ứng với các chuỗi canh tác nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ. Và quan trọng là các tỉnh vùng ĐBSCL cần phải liên kết khai thác phát triển từ đó nâng cao giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp.

lien ket phat trien du lich nong nghiep Tiếp vốn cho nông dân làm du lịch sinh thái

ĐBSCL có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch, tuy nhiên, thời gian qua, khu vực này vẫn thiếu sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác giữa các địa phương với nhau. Trong những năm trở lại đây, du lịch nông nghiệp ngày càng trở nên phổ biến và đạt được nhiều kết quả nổi bật, thúc đẩy hội nhập kinh tế, xuất khẩu tại chỗ và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại. Du lịch nông nghiệp là mô hình được nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và mang lại thành công nhất định.

Ông Hà Văn Siêu - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, trong phát triển du lịch nông nghiệp, các tỉnh ĐBSCL cần khai thác lợi thế về lúa gạo, trái cây, thủy sản; đồng thời kết nối chặt với TP.HCM, phát huy vai trò dẫn dắt của TP.HCM nhằm hỗ trợ du lịch ĐBSCL phát triển, nhất là du lịch nông nghiệp. “Đây chính là những sản phẩm đặc trưng của vùng và câu chuyện liên kết giữa 13 tỉnh nên cần tập trung vào nhóm này”, ông Siêu góp ý.

lien ket phat trien du lich nong nghiep
Du lịch miệt vườn ở Tiền Giang

Khẳng định sự hợp tác là điều tất yếu, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, "muốn đi xa phải đi cùng nhau". Vì vậy, Đồng Tháp mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, nhất là của TP.HCM và các địa phương bạn trong vùng ĐBSCL.

Đồng tình với nhận định này, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu góp ý thêm: "Quan trọng là các tỉnh thành cần liên kết lại những sản phẩm đặc thù, không cạnh tranh, mà để tạo ra nét riêng trong cái chung của vùng...".

Ở góc độ doanh nghiệp khai thác du lịch, ông Phan Đình Huê - Chủ tịch Công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho biết, hầu hết các tỉnh ĐBSCL đều có thế mạnh về du lịch sinh thái và gần đây là du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, ông cho rằng, dịch vụ lưu trú của các địa phương còn khá yếu. "Các điểm du lịch hiện nay đều do nông dân làm, liên kết hợp tác xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp cũng khá hấp dẫn, có sự phối hợp quảng bá của truyền thông của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do các địa điểm du lịch là đất nông nghiệp, việc giải quyết cơ sở pháp lý để xây dựng cơ sở lưu trú còn nhiều khó khăn", ông Huê góp ý.

Nhận định về xu hướng du lịch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, du lịch nhóm nhỏ gồm gia đình và bạn bè, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch trải nghiệm gắn với tìm hiểu thiên nhiên, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa địa phương… đang trở thành những xu hướng chủ đạo. Đây cũng là cơ hội để TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh liên kết, hợp tác để phát triển du lịch nông nghiệp.

Theo giới chuyên môn, các địa phương ĐBSCL cần tập trung nâng cấp và phát triển hạ tầng giao thông cả đường thủy lẫn đường bộ để rút ngắn thời gian di chuyển; chú trọng đầu tư các trạm dừng chân đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, nhằm tạo động lực để doanh nghiệp hình thành, phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng, kết hợp quảng bá sản phẩm và đặc sản nông nghiệp của địa phương. Các tỉnh cần có chính sách kích cầu đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái, phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng và nguồn cung ổn định. Cần xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch nông nghiệp đa dạng, độc đáo, chất lượng cao… Đối với phát triển du lịch nông nghiệp cần theo hướng có trách nhiệm, gắn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng thương hiệu cho từng địa phương, cũng như thương hiệu chung của cả vùng...

Bên cạnh đó, để du lịch phát triển thì đầu tiên cần phải thay đổi tư duy, phải truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trong từng chi tiết nhỏ. Ông Miquel Angel P. Martorell - Trưởng nhóm nhân sự và chất lượng thuộc Ban tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, các địa phương ĐBSCL cần quảng bá nhiều hơn về sản phẩm của vùng, nhất là khách hàng ở thị trường quốc tế.

“Với mong muốn phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững, đồng thời triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và ĐBSCL, tới đây cần tập trung thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nội dung trong chương trình liên kết. Phía TP.HCM sẽ đẩy mạnh thực hiện chương trình xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025; qua đó hỗ trợ các địa phương xây dựng, phát triển và tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm cho hệ thống phân phối của TP.HCM…”, ông Dương Anh Đức khẳng định.

ĐBSCL có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch, tuy nhiên,thời gian qua, khu vực này vẫn thiếu sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác giữa các địa phương với nhau. Trong những năm trở lại đây, du lịch nông nghiệp ngày càng trở nên phổ biến và đạt được nhiều kết quả nổi bật, thúc đẩy hội nhập kinh tế, xuất khẩu tại chỗ và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại. Du lịch nông nghiệp là mô hình được nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và mang lại thành công nhất định.

Ngọc Hậu

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,50
3,70
4,70
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,75
2,75
3,25
4,55
4,55
5,45
5,55
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,70
3,70
3,70
5,60
5,70
6,20
6,50
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.180 23.490 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.190 23.470 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.195 23.495 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.180 23.470 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.230 23.450 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.230 23.460 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.220 23.567 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.209 23.500 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.150 23.440 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.250 23.500 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
68.100
68.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
68.100
68.700
Vàng SJC 5c
68.100
68.720
Vàng nhẫn 9999
53.100
54.050
Vàng nữ trang 9999
52.950
53.650