Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
aa
Hướng tới phát triển hệ thống cảng biển, logistics xanh, thông minh Phải coi phát triển logistics là động lực tăng trưởng mới

Hiện tại, hệ thống logistics Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào vận tải đường bộ vốn là phương thức tốn kém và phát thải cao. Khoảng 75% lượng hàng hóa được luân chuyển bằng xe tải, trong khi vận tải đường biển chỉ chiếm 12% và đường sắt mới đạt khoảng 2%. Sự mất cân đối này khiến chi phí logistics của Việt Nam khá cao so với các nước trong khu vực. Đáng lo hơn, 95% phương tiện giao thông phục vụ vận tải hàng hóa vẫn chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tạo ra lượng phát thải lớn và làm giảm khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường của EU, Mỹ hay Nhật Bản.

Theo TS. Trần Minh Tuấn, chuyên gia kinh tế logistics, nguyên nhân lớn nhất của chi phí cao và phát thải lớn nằm ở “điểm nghẽn kép” về phương thức vận tải và hạ tầng xanh. Chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ trong khi đường biển, đường thủy hay đường sắt là những phương tiện rẻ hơn và phát thải thấp hơn nhưng chưa được khai thác đúng tiềm năng. Để giảm chi phí và “xanh hóa” cùng lúc, Việt Nam bắt buộc phải chuyển đổi mạnh sang mô hình logistics xanh.

Đại diện Công ty Vạn Hải Group, doanh nghiệp logistics tại Bình Dương chia sẻ, Việt Nam phải chuyển đổi ngay từ bây giờ, nếu không xanh hóa thì cơ hội xuất khẩu bị thu hẹp và chính doanh nghiệp cũng khó cạnh tranh ngay trên sân nhà.

Trong vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu bước vào quá trình chuyển đổi, dù bước đi còn dè dặt. Một số hãng logistics lớn đã thử nghiệm xe tải điện trong giao nhận nội đô; các cảng biển tại Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải triển khai mô hình “cảng xanh” với cần cẩu điện hóa và giảm dần thiết bị chạy dầu. Nhiều đơn vị phân phối hàng hóa đã ứng dụng hệ thống quản lý vận tải (TMS) nhằm tối ưu tuyến đường, giảm nhiên liệu tới 10 - 15%.

Theo bà Trần Thu Hà, Giám đốc vận hành một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, lợi ích của logistics xanh không chỉ nằm ở việc đáp ứng tiêu chuẩn thị trường, mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng sức cạnh tranh.

Tuy vậy, chuyển đổi xanh không phải con đường dễ đi, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp logistics. Nhiều doanh nghiệp thẳng thắn cho biết họ muốn đầu tư xe điện, kho lạnh tiết kiệm năng lượng hay hệ thống quản trị số, nhưng chi phí ban đầu quá cao, trong khi cơ chế hỗ trợ từ phía Nhà nước chưa thực sự mạnh.

Ở góc nhìn chính sách, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và mạnh tay hơn để thúc đẩy logistics xanh. Trước hết là hoàn thiện quy hoạch hạ tầng vận tải đa phương thức, ưu tiên tăng tỷ trọng đường sắt và đường thủy nội địa là những phương thức vừa rẻ, vừa xanh hơn đường bộ. Cùng với đó là ban hành bộ tiêu chí quốc gia về logistics xanh để doanh nghiệp có căn cứ đầu tư; đồng thời triển khai cơ chế tín dụng xanh, ưu đãi thuế cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Còn ông Tuấn đề xuất, Nhà nước cần hỗ trợ các trung tâm logistics xanh, cảng cạn xanh, kho bãi sử dụng năng lượng tái tạo. Đây sẽ là hạt nhân cho quá trình chuyển đổi của toàn ngành.

Cùng với đó, chuyển đổi số phải trở thành “xương sống” của logistics xanh. Việc ứng dụng hệ thống định tuyến thông minh, quản lý nhiên liệu, giám sát phương tiện theo thời gian thực… có thể giúp giảm 15 - 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ, đồng nghĩa giảm phát thải CO₂ mà không cần đầu tư quá lớn. Nhiều chuyên gia nhận định: nếu tận dụng tốt dữ liệu và tự động hóa, Việt Nam có thể rút ngắn quá trình chuyển đổi xanh 5 - 7 năm so với lộ trình thông thường.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.