Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Lối đi cho start-up giữa đại dịch

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Thực tế cho thấy vẫn có nhiều “cửa sáng” cho các start-up ngay trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là đối với các doanh nghiệp nhanh chóng có giải pháp ứng phó, chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời.
aa
loi di cho start up giua dai dich Để start-up Việt vươn tầm thế giới
loi di cho start up giua dai dich Cơ hội cho các Start-up Việt tiến vào thị trường châu Á
loi di cho start up giua dai dich Quỹ phát triển DNNVV sẽ tài trợ cho start-up

Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) vốn có sức đề kháng yếu. Ngay cả khi không có dịch bệnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã đối mặt với muôn vàn rủi ro. Thống kê cho thấy 9/10 start-up thất bại ở năm đầu tiên vì nhiều lý do khác nhau. Chính vì vậy, đại dịch Covid-19 xảy đến đã khiến lực lượng vốn “mong manh” này càng xoay vần trong nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm, có hơn 70.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường mà theo các chuyên gia, trong đó có cả một lực lượng đông đảo các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, trong bất cứ khủng hoảng nào cũng đều có cơ hội. Thực tế cho thấy vẫn có nhiều “cửa sáng” cho các start-up ngay trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là đối với các doanh nghiệp nhanh chóng có giải pháp ứng phó, chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời.

loi di cho start up giua dai dich

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - người sáng lập Công ty TNHH công nghệ VVN AI chia sẻ, trong giai đoạn đầu của đại dịch, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi chi phí ban đầu lớn mà doanh thu chưa có gì. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đã nhanh chóng chiến lược tiếp cận thị trường, thay vì nhóm khách hàng nhỏ lẻ, đã hướng tới khách hàng lớn và bền vững hơn. Chẳng những vậy, doanh nghiệp còn tận dụng tốt lợi thế về phát triển công nghệ AI, tiếp tục nghiên cứu nhiều công nghệ mới. Hiện doanh nghiệp này đã ổn định và tăng trưởng hơn con số trước rất nhiều.

Hay như Loship - một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử giao hàng trong một giờ, vốn có thế mạnh về giao hàng thực phẩm nhưng khi đại dịch xảy ra, Loship nhanh chóng tập trung nguồn lực vào các dịch vụ thiết yếu khác như giao hàng tạp hóa, bưu kiện và dược phẩm, đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng. Đợt cao điểm của dịch bệnh, đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến trên Loship tăng gấp 5 lần, trong khi đơn đặt hàng dược phẩm cũng tăng vọt.

Một doanh nghiệp khởi nghiệp vào đầu năm 2020 là Docosan cũng ghi nhận thành công khi phát triển ứng dụng công nghệ nhằm kết nối bệnh nhân với bác sĩ 24/7 tại Việt Nam. Đây là một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài kể cả sau đại dịch. Mới đây start-up này đã công bố huy động thành công số tiền 1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống từ Công ty đầu tư mạo hiểm AppWorks có trụ sở Đài Loan cùng một số nhà đầu tư khác.

Có thể thấy, dù trong đại dịch nhưng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường ưu tiên của các quỹ đầu tư mạo hiểm bởi tiềm năng khởi nghiệp, nhất là đổi mới sáng tạo rất lớn. Riêng tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam diễn ra cuối năm 2020, đã có 33 quỹ đầu tư cam kết rót 815 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam cũng được đánh giá ở vị trí 59 trên thế giới theo đánh giá của Start-up Blink năm 2020, tăng 13 bậc so với trước dịch.

Chia sẻ về cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp thời dịch, ông Trần Việt Hùng - Đồng sáng lập kiêm CEO của Got It cho biết, trước đại dịch các start-up đã nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và làm ra các sản phẩm theo hành vi đó. Tuy nhiên, lúc này thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi, nếu thấy hướng đi cũ không còn phù hợp, đây chính là cơ hội để các start-up “xóa bài làm lại”.

Rõ ràng đại dịch mang đến nhiều khó khăn nhưng cũng mở ra cơ hội mới, đơn cử như việc học online đem đến cơ hội về công nghệ giáo dục, hay việc làm từ xa của các công ty đòi hỏi phải có nền tảng mới để phục vụ. Ngoài ra, một số lĩnh vực như y tế, tự động hóa, công nghệ sinh học… cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các start-up.

Hiến kế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Lê Bá Tân - Phó Tổng giám đốc Viettel Network cho rằng, với các start-up đã có từ trước và đang vật lộn để tồn tại, việc thích nghi kinh doanh trong thời Covid-19 là phù hợp, doanh nghiệp phải chắt chiu từng cơ hội để vượt qua đại dịch, sau đó sẽ tiếp tục con đường dài hơi đã vạch sẵn.

Tuy nhiên với những doanh nghiệp mới bắt đầu, ông Tân cho rằng không nên dựa vào thói quen và hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch, bởi lẽ, thói quen và môi trường sẽ nhanh chóng thay đổi. Minh chứng là nhiều người đã đổ tiền để khởi nghiệp bằng cách sản xuất khẩu trang, nước rửa tay nhưng chỉ có số ít thành công ở thời điểm khan hàng, ngay sau giai đoạn đó đã có nhiều doanh nghiệp thua lỗ.

Đồng tình với ý kiến trên, CEO của Got It cho rằng, doanh nghiệp bước chân vào con đường khởi nghiệp trong thời dịch cần có tầm nhìn xa hơn, hướng tới cung cấp dịch vụ, công nghệ đón đầu những nhu cầu mới, mô hình kinh doanh mới thời hậu Covid, vì mọi thứ hiện tại chỉ mang tính thời điểm.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, thay vì muốn nhanh chóng mang sản phẩm ra thị trường để thu dòng tiền về, doanh nghiệp khởi nghiệp hãy thử nghiệm sản phẩm với một nhóm nhỏ. Có như vậy, nếu thất bại doanh nghiệp cũng nhanh chóng vực dậy. Giữa thời điểm dịch bệnh, start-up không nên “tăng trưởng nóng” mà phải theo đuổi con đường phát triển bền vững.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.