Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lối đi cho start-up giữa đại dịch

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Thực tế cho thấy vẫn có nhiều “cửa sáng” cho các start-up ngay trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là đối với các doanh nghiệp nhanh chóng có giải pháp ứng phó, chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời.
aa
loi di cho start up giua dai dich Để start-up Việt vươn tầm thế giới
loi di cho start up giua dai dich Cơ hội cho các Start-up Việt tiến vào thị trường châu Á
loi di cho start up giua dai dich Quỹ phát triển DNNVV sẽ tài trợ cho start-up

Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) vốn có sức đề kháng yếu. Ngay cả khi không có dịch bệnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã đối mặt với muôn vàn rủi ro. Thống kê cho thấy 9/10 start-up thất bại ở năm đầu tiên vì nhiều lý do khác nhau. Chính vì vậy, đại dịch Covid-19 xảy đến đã khiến lực lượng vốn “mong manh” này càng xoay vần trong nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm, có hơn 70.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường mà theo các chuyên gia, trong đó có cả một lực lượng đông đảo các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, trong bất cứ khủng hoảng nào cũng đều có cơ hội. Thực tế cho thấy vẫn có nhiều “cửa sáng” cho các start-up ngay trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là đối với các doanh nghiệp nhanh chóng có giải pháp ứng phó, chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời.

loi di cho start up giua dai dich

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - người sáng lập Công ty TNHH công nghệ VVN AI chia sẻ, trong giai đoạn đầu của đại dịch, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi chi phí ban đầu lớn mà doanh thu chưa có gì. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đã nhanh chóng chiến lược tiếp cận thị trường, thay vì nhóm khách hàng nhỏ lẻ, đã hướng tới khách hàng lớn và bền vững hơn. Chẳng những vậy, doanh nghiệp còn tận dụng tốt lợi thế về phát triển công nghệ AI, tiếp tục nghiên cứu nhiều công nghệ mới. Hiện doanh nghiệp này đã ổn định và tăng trưởng hơn con số trước rất nhiều.

Hay như Loship - một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử giao hàng trong một giờ, vốn có thế mạnh về giao hàng thực phẩm nhưng khi đại dịch xảy ra, Loship nhanh chóng tập trung nguồn lực vào các dịch vụ thiết yếu khác như giao hàng tạp hóa, bưu kiện và dược phẩm, đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng. Đợt cao điểm của dịch bệnh, đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến trên Loship tăng gấp 5 lần, trong khi đơn đặt hàng dược phẩm cũng tăng vọt.

Một doanh nghiệp khởi nghiệp vào đầu năm 2020 là Docosan cũng ghi nhận thành công khi phát triển ứng dụng công nghệ nhằm kết nối bệnh nhân với bác sĩ 24/7 tại Việt Nam. Đây là một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài kể cả sau đại dịch. Mới đây start-up này đã công bố huy động thành công số tiền 1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống từ Công ty đầu tư mạo hiểm AppWorks có trụ sở Đài Loan cùng một số nhà đầu tư khác.

Có thể thấy, dù trong đại dịch nhưng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường ưu tiên của các quỹ đầu tư mạo hiểm bởi tiềm năng khởi nghiệp, nhất là đổi mới sáng tạo rất lớn. Riêng tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam diễn ra cuối năm 2020, đã có 33 quỹ đầu tư cam kết rót 815 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam cũng được đánh giá ở vị trí 59 trên thế giới theo đánh giá của Start-up Blink năm 2020, tăng 13 bậc so với trước dịch.

Chia sẻ về cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp thời dịch, ông Trần Việt Hùng - Đồng sáng lập kiêm CEO của Got It cho biết, trước đại dịch các start-up đã nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và làm ra các sản phẩm theo hành vi đó. Tuy nhiên, lúc này thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi, nếu thấy hướng đi cũ không còn phù hợp, đây chính là cơ hội để các start-up “xóa bài làm lại”.

Rõ ràng đại dịch mang đến nhiều khó khăn nhưng cũng mở ra cơ hội mới, đơn cử như việc học online đem đến cơ hội về công nghệ giáo dục, hay việc làm từ xa của các công ty đòi hỏi phải có nền tảng mới để phục vụ. Ngoài ra, một số lĩnh vực như y tế, tự động hóa, công nghệ sinh học… cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các start-up.

Hiến kế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Lê Bá Tân - Phó Tổng giám đốc Viettel Network cho rằng, với các start-up đã có từ trước và đang vật lộn để tồn tại, việc thích nghi kinh doanh trong thời Covid-19 là phù hợp, doanh nghiệp phải chắt chiu từng cơ hội để vượt qua đại dịch, sau đó sẽ tiếp tục con đường dài hơi đã vạch sẵn.

Tuy nhiên với những doanh nghiệp mới bắt đầu, ông Tân cho rằng không nên dựa vào thói quen và hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch, bởi lẽ, thói quen và môi trường sẽ nhanh chóng thay đổi. Minh chứng là nhiều người đã đổ tiền để khởi nghiệp bằng cách sản xuất khẩu trang, nước rửa tay nhưng chỉ có số ít thành công ở thời điểm khan hàng, ngay sau giai đoạn đó đã có nhiều doanh nghiệp thua lỗ.

Đồng tình với ý kiến trên, CEO của Got It cho rằng, doanh nghiệp bước chân vào con đường khởi nghiệp trong thời dịch cần có tầm nhìn xa hơn, hướng tới cung cấp dịch vụ, công nghệ đón đầu những nhu cầu mới, mô hình kinh doanh mới thời hậu Covid, vì mọi thứ hiện tại chỉ mang tính thời điểm.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, thay vì muốn nhanh chóng mang sản phẩm ra thị trường để thu dòng tiền về, doanh nghiệp khởi nghiệp hãy thử nghiệm sản phẩm với một nhóm nhỏ. Có như vậy, nếu thất bại doanh nghiệp cũng nhanh chóng vực dậy. Giữa thời điểm dịch bệnh, start-up không nên “tăng trưởng nóng” mà phải theo đuổi con đường phát triển bền vững.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.