Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng tín dụng tiêu dùng, niềm tin là mấu chốt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
aa
Thị trường tài chính tiêu dùng chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới Đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen”

Tăng cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng

Trong đó, yêu cầu NHNN Việt Nam chỉ đạo các TCTD nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; đơn giản hóa thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất.

Thực tế trong thời gian qua, NHNN cũng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy tín dụng nói chung và tín dụng tiêu dùng nói riêng, góp phần làm động lực cho tăng trưởng kinh tế. Bà Mai Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, NHNN đã tập trung hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động tín dụng tiêu dùng phù hợp với hoạt động của từng loại hình TCTD, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng và hình thức cấp tín dụng. Từ đó mở rộng và tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng chính thống của hệ thống ngân hàng để phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân.

Một trong những điểm nhấn quan trọng đối với hoạt động cho vay tiêu dùng là Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 được thị trường ghi nhận “tháo gỡ rào cản” rất lớn đối với cho vay tiêu dùng khi cho phép các TCTD cho vay các khoản dưới 100 triệu đồng không phải bắt buộc khách hàng cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.

Bản thân các NHTM cũng đang tích cực thúc đẩy tín dụng tiêu dùng qua nhiều gói vay ưu đãi, thiết kế riêng biệt cho từng nhóm đối tượng và lĩnh vực. Báo cáo từ 16 TCTD có dư nợ cho vay tiêu dùng lớn cho thấy, hiện có hơn 30 sản phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng đang được triển khai như gói 20.000 tỷ đồng của Agribank; gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng của HD Saison và FE Credit cho khách hàng là công nhân lao động.

Không chỉ vậy, các TCTD cũng tích cực ứng dụng dữ liệu dân cư vào các hoạt động của mình, trong đó hướng tới khai thác “mỏ vàng” này để thúc đẩy cho vay tín chấp. Mới đây, LPBank cũng cho biết đã phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân triển khai các giải pháp, dịch vụ số trên ứng dụng VNeID và Đề án 06. Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng phối hợp nghiên cứu, phát triển giải pháp, triển khai các sản phẩm, dịch vụ bao gồm xác thực - định danh điện tử, làm sạch dữ liệu thông tin khách hàng và liên kết các dịch vụ như ứng dụng giải pháp đánh giá mức độ khả tín khách hàng cho các sản phẩm vay tín chấp online; mở tài khoản, khoản vay/thấu chi trên ứng dụng VNeID…

Thúc đẩy tín dụng tiêu dùng để góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thời gian tới
Thúc đẩy tín dụng tiêu dùng để góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thời gian tới

Tạo niềm tin trên thị trường

Ngân hàng đã nỗ lực thúc đẩy các giải pháp, song theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam, muốn kích cầu tiêu dùng thì cần phải sử dụng hai cánh kéo, tín dụng tiêu dùng chỉ là một cánh, cánh còn lại phải đến từ người tiêu dùng. “Chúng ta cần tạo niềm tin cho người dân. Khi người dân tin vào tương lai kinh tế ổn định hơn họ không thắt chặt hầu bao mà sẵn sàng chi tiêu trong thời điểm hiện tại bằng nguồn thu nhập khả dụng của mình, bên cạnh đó có sự hỗ trợ của tín dụng tiêu dùng. Có cầu thì mới có cung”, ông Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, chính người tiêu dùng cũng cần tạo niềm tin đối với các TCTD. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho vay tiêu dùng được đánh giá là một lĩnh vực “nóng”. Hiện tỷ trọng dư nợ tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 21% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng, đây là con số tương đối lớn. Toàn hệ thống có 15 công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép đang hoạt động. Tuy nhiên thời gian qua không chỉ dư nợ cho vay giảm, mà chất lượng tín dụng tiêu dùng cũng đi xuống, nợ xấu tăng cao. Nhiều công ty tài chính lâm vào tình trạng khó khăn, thậm chí thua lỗ do phải trích dự phòng rủi ro nợ xấu lớn. Đặc biệt, khả năng thu hồi nợ rất khó khăn do khách hàng cố tình không trả nợ. Thậm chí họ còn thành lập các hội nhóm bùng nợ trên mạng xã hội, chống đối, vu khống cán bộ thu hồi nợ, làm ảnh hưởng tâm lý cán bộ thu hồi nợ và hình ảnh, uy tín của các TCTD. Trước khó khăn trong công tác thu hồi nợ cho vay tiêu dùng, VNBA đã có nhiều văn bản gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị có giải pháp xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”, các hội nhóm “bùng nợ”...

Là ngân hàng đang triển khai mạnh mẽ hoạt động cho vay tiêu dùng, ông Lê Hồng Phúc, Phó tổng giám đốc Agribank chia sẻ, một trong những khó khăn khi đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là không ít khách hàng vay vốn cố tình chây ỳ không trả nợ đúng hạn đã cam kết với ngân hàng, không hợp tác bàn giao tài sản để ngân hàng xử lý thu nợ dẫn đến ngân hàng phải thông qua cơ quan Tòa án để xét xử theo quy định của pháp luật, thời gian xử lý thu hồi nợ thường kéo dài. Ngoài ra, còn một số vướng mắc khác như trong trường hợp khách hàng vay tiêu dùng đáp ứng cho nhu cầu cấp bách nhưng thường khó đáp ứng được các quy định về hồ sơ vay vốn, chứng minh nguồn trả nợ; hoặc khách hàng cung cấp thông tin về phương án sử dụng vốn vay không chính xác dẫn đến khó khăn trong việc thẩm định cho vay của ngân hàng. Bên cạnh đó, một số khách hàng vay tiêu dùng tại nhiều công ty tài chính với mức dư nợ nhỏ nên khi một khoản vay phát sinh nợ xấu thì ảnh hưởng đến phân loại nợ theo chính sách phân loại nợ của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC).

Để khắc phục vấn đề này, ông Lê Trung Kiên, Cơ quan Thanh tra giám sát, NHNN Việt Nam khẳng định, cần hoàn thiện hành lang pháp lý bao quát hơn các chủ thể trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng và các vấn đề xử lý nợ xấu. Đặc biệt, cần có các biện pháp hữu hiệu, chặt chẽ để bên đi vay phải thực hiện đúng nghĩa vụ, không thể chây ỳ. Các quy định hiện hành phải được hoàn thiện, đảm bảo cân bằng lợi ích, hạn chế tranh chấp, nghiên cứu xây dựng văn bản luật về tín dụng tiêu dùng...

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Ngân hàng tăng cường “sức khỏe” đáp ứng yêu cầu mới

Ngân hàng tăng cường “sức khỏe” đáp ứng yêu cầu mới

VietinBank vừa được NHNN chấp thuận việc tăng vốn điều lệ. Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành gần 2,4 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ phát hành là 44,64%. Với quy mô này, đây là đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức lớn nhất ngành Ngân hàng trong năm 2025. Sau phát hành, vốn điều lệ VietinBank dự kiến tăng thêm gần 24.000 tỷ đồng, từ gần 53.700 tỷ đồng lên gần 77.670 tỷ đồng.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 06/12/2025 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo thông tin tại Đại hội Công đoàn BIDV lần thứ VII, đến cuối tháng 11/2025 tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là NHTMCP có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam; dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 15-16%; Huy động vốn đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,0% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 12-13%; Các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 29.000 tỷ đồng... Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên - người lao động BIDV.
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam) mang ý nghĩa nổi bật khi ngân hàng đang trong giai đoạn thực hiện Đề án tái cơ cấu. Thành quả này phản ánh nỗ lực kiên định của Sacombank trong việc không ngừng nâng cao chất lượng hoat động, củng cố nền tảng quản trị theo chuẩn quốc tế.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Dư địa cải thiện NIM ngày càng thu hẹp

Dư địa cải thiện NIM ngày càng thu hẹp

Biên lãi thuần (NIM) là một trong những chỉ số quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Chỉ số NIM càng cao cho thấy khả năng sinh lời của ngân hàng càng tốt. Tuy nhiên, chỉ số này đã có xu hướng giảm trong vài năm gần đây và thể hiện rõ trong quý III/2025. Ghi nhận dữ liệu từ WiChart, NIM của các ngân hàng niêm yết tiếp tục xu hướng thu hẹp trong quý III/2025 khi chi phí vốn tăng nhanh hơn lợi suất tài sản sinh lời, NIM ở mức 3,15%, giảm 0,02 điểm % so với quý trước đó, đánh dấu mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019. Đồng thời, chỉ số này cũng có sự phân hóa mạnh giữa các ngân hàng.
Vốn ngân hàng kịp thời giúp doanh nghiệp đứng vững sau bão lũ

Vốn ngân hàng kịp thời giúp doanh nghiệp đứng vững sau bão lũ

Thiên tai liên tiếp tại miền Trung, Tây Nguyên và nhiều tỉnh miền Bắc thời gian qua đã để lại thiệt hại nặng nề đối với sản xuất – kinh doanh. Hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng số nhà xưởng và kho hàng hư hại, nguyên vật liệu cuốn trôi là không nhỏ. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn chi phí khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tăng cao trong khi dòng tiền của doanh nghiệp suy giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, những giải pháp tín dụng kịp thời, linh hoạt từ hệ thống ngân hàng đã trở thành điểm tựa quan trọng giúp doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả, từng bước phục hồi sản xuất và ổn định kinh tế – xã hội tại các địa phương bị ảnh hưởng.
Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Củng cố an toàn hệ thống, thúc đẩy chuyển đổi số

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Củng cố an toàn hệ thống, thúc đẩy chuyển đổi số

Ngày 5/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2025 và Hội nghị về công tác tổ chức cán bộ.
VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.