Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

H.Giang
H.Giang  - 
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2025 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.
aa

Theo Chỉ thị, thời gian qua, thực hiện Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 6/10/2015 của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả.

Nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
Giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước

Nghị định số 87/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn đã quy định rõ chủ thể, nội dung, phương thức tổ chức giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp. Các quy trình, thủ tục, công tác giám sát đầu tư vốn, giám sát tài chính đã được các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về nội dung, thời hạn, thẩm quyền. Báo cáo đánh giá định kỳ sáu tháng và hàng năm của doanh nghiệp, của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu và báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính đã xây dựng được bức tranh tổng quan, đưa ra những giải pháp, kiến nghị thiết thực để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, công tác giám sát tài chính đối với doanh nghiệp được giao quản lý đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, công tác giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước vẫn tồn tại các hạn chế, như: một số Cơ quan đại diện chủ sở hữu chưa thực hiện chế độ báo cáo theo đúng thời hạn, nội dung quy định; thực hiện đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp không đảm bảo phạm vi, trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giao chậm, đánh giá chậm, chưa thực hiện phân loại doanh nghiệp trong quyết định giao kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm để thực hiện đánh giá xếp loại doanh nghiệp; chưa thực hiện công khai thông tin tài chính theo quy định.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do một số cơ quan đại diện chủ sở hữu, doanh nghiệp chưa thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính theo quy định; việc tổ chức thực hiện công tác giám sát, công khai thông tin tài chính chưa đáp ứng đúng yêu cầu; chưa có chế tài thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu một số nhiệm vụ quan trọng.

Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện việc giám sát tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính doanh nghiệp của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; chủ động đôn đốc các cơ quan đại diện chủ sở hữu thực hiện việc lập và gửi Báo cáo tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; Báo cáo kết quả giám sát tài chính về Bộ Tài chính đảm bảo đầy đủ nội dung, đúng thời hạn.

Tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Báo cáo giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; Báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp, tình hình doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích được giao của các cơ quan đại diện chủ sở hữu theo đúng thời hạn.

Đánh giá việc tuân thủ quy định về phạm vi, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, việc thực hiện quyền và trách nhiệm trong hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật trường hợp phát hiện vi phạm.

Bộ Tài chính kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định pháp luật đối với người có trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu và người quản lý doanh nghiệp không thực hiện chế độ báo cáo; không chấp hành các khuyến nghị, chỉ đạo của cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính.

Chủ động rà soát các tồn tại, vướng mắc, vấn đề phát sinh trong thực tiễn, kịp thời báo cáo, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phù hợp, hiệu quả, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành liên quan trong trường hợp cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Đánh giá, cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn tài chính, trả lời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ quan đại diện chủ sở hữu rà soát phạm vi, trình tự, thủ tục quyết định đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp.

Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu về giám sát đầu tư vốn, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp đối với doanh nghiệp được giao quản lý; thực hiện giao chỉ tiêu đúng thời hạn, đủ nội dung theo quy định làm cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động, xếp loại cho doanh nghiệp và công khai thông tin.

Nghiêm túc thực hiện việc lập và ban hành kế hoạch giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp được giao quản lý; chủ động tổ chức triển khai kế hoạch đã ban hành; nghiêm túc thực hiện chế độ lập và báo cáo tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; báo cáo kết quả giám sát tài chính kỳ sáu (06) tháng và hằng năm gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn, đầy đủ nội dung quy định. Trường hợp không chấp hành đúng, Cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường giám sát hoạt động đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp và việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp (bao gồm cả vốn nhà nước đã đầu tư vào doanh nghiệp các năm trước); kịp thời báo cáo, đề xuất các giải pháp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp hiệu quả sử dụng vốn thực tế thấp hơn so với Đề án hoặc sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp sai mục đích.

Tăng cường giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; kịp thời cảnh báo, chỉ đạo doanh nghiệp có giải pháp ngăn chặn, khắc phục các rủi ro, yếu kém; đưa ra các biện pháp chấn chỉnh và xử lý sai phạm về quản lý tài chính của doanh nghiệp; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, xem xét trách nhiệm, quyết định việc kỷ luật đối với cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nội dung về giám sát tài chính doanh nghiệp thuộc nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu...

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

Thực hiện lập và gửi các báo cáo phục vụ công tác giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp của cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính theo quy định; nghiêm túc thực hiện công khai thông tin, minh bạch tình hình tài chính của doanh nghiệp và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo, khuyến nghị của cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính.

H.Giang

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.