Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao ý thức và biết tự bảo vệ trước những chiêu trò lừa đảo trên mạng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Đó là lời khuyên gửi gắm tới người dân của các nghệ sỹ, người nổi tiếng trong chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" do Cục An toàn thông tin và Meta phối hợp thực hiện.
aa

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng với mức độ tinh vi và đa dạng, chiến dịch "Nhận Diện Lừa Đảo" do Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Meta phối hợp thực hiện đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Đặc biệt, sự tham gia của 3 nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng: NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phòng chống lừa đảo đến đông đảo người dân.

Khi ai cũng có thể trở thành nạn nhân

Lừa đảo trực tuyến không còn là câu chuyện xa lạ mà đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, từ những lời mời chào đầu tư hấp dẫn đến những thông báo trúng thưởng bất ngờ, khiến nhiều người mất cảnh giác và rơi vào bẫy của kẻ xấu.

NSND Xuân Bắc chia sẻ: "Lừa đảo trên mạng bây giờ đã trở thành "phổ biến". Hầu hết những cuộc lừa đảo là đều nhắm tới những món hời, nhắm thẳng vào cái lòng tham của mỗi người. Và điều đấy ai cũng dễ mắc phải." Anh cũng nhấn mạnh rằng không ai là không thể trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người đang gặp khó khăn.

Nâng cao ý thức và biết tự bảo vệ trước những chiêu trò lừa đảo trên mạng
Các nghệ sỹ, người nổi tiếng gửi lời cảnh báo và kêu gọi cộng đồng mạng cần cảnh giác trước các hình thức lừa đảo trực tuyến

Tun Phạm, một gương mặt trẻ có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội bày tỏ sự lo ngại về tình trạng lừa đảo cho vay và đầu tư trực tuyến ngày càng tinh vi. Anh chia sẻ: "Hình thức lừa đảo cho vay và đầu tư hiện nay ngày càng phổ biến qua hình thức cực kì tinh vi và tiểu xảo trực tuyến như: cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng khiến cho không ít nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn."

MC nổi tiếng Khánh Vy cũng nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng xã hội: "Mạng xã hội là một cái nôi giúp cho chúng ta có rất nhiều những lợi ích, công dụng khác nhau. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo... việc lừa đảo ngày càng phát triển trên diệnrộng và càng có nhiều cái thủ thuật lắt léo và dễ dàng lừa người khác hơn."

Cần "Nâng cao ý thức, trang bị kỹ năng"

Với mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này, NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy đã đồng hành cùng chiến dịch "Nhận Diện Lừa Đảo" do Cục An toàn thông tin và Meta phát động. Sự tham gia của họ góp phần tăng tính lan tỏa của chiến dịch thông qua những bí kíp hay và dễ nhớ để ai cũng có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng.

Tun Phạm gửi gắm lời khuyên đến cộng đồng mạng: "Mọi người cùng nâng cao cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, làm theo hướng dẫn khi chưa xác định chính xác nhân thân, lai lịch của người đó."

Tham gia chiến dịch, Khánh Vy mong muốn mọi người sẽ thận trọng hơn khi tiếp nhận thông tin trên mạng: "Suy xét kĩ khi nhận bất cứ một luồng thông tin nào mới, yêu cầu mới, hay một đường link lạ. Kiểm tra và tuyệt đối không được bao giờ gửi thông tin hình ảnh cá nhân, hay chuyển khoản đến những tài khoản không rõ danh tính."

Trong khi đó, NSND Xuân Bắc kêu gọi: "Mỗi người dân cần nâng cao ý thức và trang bị kỹ năng tự bảo vệ để tránh nguy cơ mình trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến."

Thông qua tiếng nói và sức ảnh hưởng của mình, các nghệ sĩ cùng với Cục An toàn Thông tin và Meta mong muốn truyền tải thông điệp góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giúp mọi người nhận diện và phòng tránh các chiêu trò lừa đảo.

Chiến dịch truyền thông "Nhận diện lừa đảo" tập trung vào 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là điểm nóng tại Việt Nam. Trong đó, các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung sẽ xây dựng tình huống thực tế về các hình thức lừa đảo trực tuyến này, để từ đó đưa ra cảnh báo, khuyến cáo nhằm nâng cao nhận thức người dùng. Chương trình cùng Meta là dự án khởi động cho Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024” của Cục An toàn thông tin, phối hợp với các Bộ, ngành địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nền tảng mạng xã hội.
Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.