Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng "điểm lại" các chiêu lấy cắp thông tin tài khoản, khách hàng cần đề cao cảnh giác

Ái Nhiên
Ái Nhiên  - 
Lợi dụng nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng dịp cận Tết, nhiều đối tượng lừa đảo đã xây dựng kịch bản để lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ... nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã đồng loạt phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo để khách hàng đề cao cảnh giác.
aa
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac Nhân viên ngân hàng “cứu nguy” nửa tỷ cho khách hàng
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac Sacombank cảnh báo KH về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac Ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế
ngan hang diem lai cac chieu lay cap thong tin tai khoan khach hang can de cao canh giac
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Lợi dụng nhu cầu này, các đối tượng dẫn dụ khách hàng đăng nhập thông tin vào website giả mạo thông qua thông tin khuyến mại, mua bán hàng; Mạo danh cán bộ ngân hàng, công an, bưu điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản… nhằm lấy cắp thông tin chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Gần đây nhất, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 thanh niên ở tỉnh Quảng Trị có hành vi chiếm đoạt khoảng 4.000 tài khoản Facebook và ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Theo đó, các đối tượng cài ứng dụng Weebly trên điện thoại cá nhân, liên kết với 1 tài khoản email như 1 tài khoản đăng nhập. Sau đó, các đối tượng có thể thu thập thông tin tài khoản Facebook, ngân hàng của người truy cập vào đường link có đuôi là "weebly.com" bằng cách xem qua ứng dụng Weebly.

Trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn, nhiều ngân hàng đã đưa ra các cảnh báo để khách hàng đề cao cảnh giác. Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã đưa ra khuyến cáo cho khách hàng về những việc nên và không nên làm để bảo vệ tài khoản của chính mình dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo lời khuyên của ngân hàng thì khách hàng nên sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để chủ động quản lý thẻ và tài khoản. Chỉ đăng nhập ngân hàng điện tử tại website chính thức hoặc ứng dụng được download trực tiếp từ Google Play hoặc Apple Store; Theo dõi sao kê và biến động số dư thường xuyên; Khóa thẻ, đổi mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử và liên hệ với ngân hàng ngay khi phát sinh các giao dịch bất thường; Cảnh giác và xác minh rõ khi có yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản; Chỉ thanh toán online tại các website có uy tín, đảm bảo sự tin cậy.

Đồng thời, khách hàng thực hiện "4 không" để bảo vệ tài khoản. Đó là không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản như tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/ mã kích hoạt Smart OTP hoặc số thẻ cho bất kì ai, kể cả với nhân viên ngân hàng, người tự xưng là công an, cơ quan điều tra...; Không cung cấp thông tin hay đăng tải thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng online; Không thực hiện giao dịch Ngân hàng điện tử trên các website hoặc ứng dụng không phải website và ứng dụng chính thức; Không đưa thẻ cho nhân viên tại các điểm thanh toán như nhà hàng, quán ăn quẹt hộ mà không có sự kiểm soát.

Cùng thời gian này, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng điểm một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến đã được ghi nhận như: Giả mạo website, fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; Lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; Giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.

Trong cảnh báo này, Vietcombank khẳng định không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Ngoài ra, kẻ gian có thể giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát, nhân viên bưu điện, viễn thông, giao hàng… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian. Vì vậy, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, xác định đúng thông tin của người liên hệ. Đặc biệt, không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan công an/cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Với các giải pháp này, giới chuyên gia đánh giá cao việc ngân hàng đưa ra cảnh báo nhanh, kịp thời trước thời điểm các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng gia tăng dịp Tết. Điều này cho thấy, sự chủ động của các ngân hàng trong việc bảo vệ tài khoản, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình.

Để phòng tránh rủi ro, sự chủ động của người dân vẫn là yếu tố hàng đầu. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, tại Việt Nam, khách hàng chưa có thói quen nâng cao tính bảo mật tài khoản vì tin rằng ngân hàng có thể bảo vệ tài sản cho họ.

"Để hạn chế những rủi ro, khách hàng cần phải biết cách tự bảo vệ mình, thường xuyên kiểm tra xem tài khoản của mình có giao dịch nào đáng ngờ hay không, thường xuyên thay đổi mật khẩu, điện thoại smart phone cài đặt phần mềm chống mã độc hại, thiết lập tính năng xác thực khi truy cập bằng mật mã hoặc vân tay…", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Ái Nhiên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.