Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đổi mới không gian giao dịch, tái định vị thương hiệu

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Các ngân hàng thương mại đang đầu tư đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “siêu cá nhân hóa”. Xu hướng này được cho là tất yếu và sẽ tiếp tục được các ngân hàng triển khai nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.
aa
Khẳng định vị thế Việt Nam trong hệ thống tài chính ASEAN Ứng dụng Fintech nâng cao năng lực tiếp cận tài chính số cho người Việt đạt top 10 Sao Khuê 2025

Từ quý I/2025, Techcombank đã khởi động chiến dịch nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới, hướng đến mô hình chuẩn công nghệ hiện đại. Theo đại diện ngân hàng này, không chỉ cải tiến không gian thiết kế đồng nhất, mô hình phòng giao dịch mới của Techcombank nằm trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng được thiết kế số hóa giao dịch toàn diện và cá nhân hóa tới từng khách hàng. Techcombank kỳ vọng, trong năm 2025, sẽ có 19 chi nhánh đầu tiên tại các tỉnh, thành sẽ được đổi mới không gian giao dịch và đi vào hoạt động; đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trên cả nước trong giai đoạn sắp tới.

Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới
Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới

Câu chuyện đầu tư đổi mới không gian giao dịch như kể trên của Techcombank hiện cũng là câu chuyện được nhiều ngân hàng trong hệ thống quan tâm và đưa vào chiến lược đầu tư nhằm tái cơ cấu máy tổ chức hoạt động và định vị lại thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút và giữ chân khách hàng.

Trên thị trường hiện nay có thể thấy rõ xu hướng này, khi mà lần lượt các ngân hàng như LPBank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB, ACB… đều đã lên kế hoạch triển khai đổi mới không gian giao dịch của các chi nhánh lớn, nhỏ.

Cụ thể, LPBank sau khi đổi tên và bộ nhận diện thương hiệu đã ra mắt giao diện website mới và phiên bản ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới. Ngân hàng này cũng đã đầu tư nâng cấp các phòng giao dịch trên cơ sở khảo sát và thiết kế đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng. Từ đó tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt theo xu hướng cá nhân hóa.

BIDV khai trương hàng loạt phòng giao dịch dành cho khách hàng ưu tiên (BIDV Premier) tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trong khi đó, Agribank tập trung mạnh vào việc xây dựng, triển khai các mô hình “điểm giao dịch xanh” – áp dụng tích hợp các công nghệ vào quy trình giao dịch từ xử lý hồ sơ đến chăm sóc hậu mãi khách hàng. MB và ACB thì tập trung đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “văn phòng thông minh”, chú trọng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Bên cạnh các ngân hàng trên, hiện nay nhóm ngân hàng đang được tái cơ cấu cũng đã có những bước chuyển đáng kể trong chuyển đổi không gian giao dịch và tái định vị thương hiệu. CBBank sau khi được chuyển giao về Vietcombank đã đổi tên thành VCBNeo với các chi nhánh, phòng giao dịch được thiết kế hiện đại, sang trọng. Trong khi đó, DongABank khoác lên “tấm áo mới” với các phòng giao dịch số Vikki Digital Bank hướng tới mô hình ngân hàng số toàn diện thế hệ mới, tập trung khá nhiều cho nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng công nghệ.

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, việc chuyển đổi không gian giao dịch là yêu cầu tất yếu khi khách hàng ngày càng ưa chuộng các dịch vụ ngân hàng số và mong muốn trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi. So với không gian giao dịch truyền thống, các mô hình mới được thiết kế theo hướng lấy khách hàng là trọng tâm, các dịch vụ được cá nhân hóa đến từng nhóm khách hàng và các thủ tục, hồ sơ giấy tờ được cắt giảm, số hóa tối đa.

Việc đổi mới không gian giao dịch này theo các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng là nằm trong xu hướng lấy dữ liệu làm tài sản chiến lược để cạnh tranh. Từ đó xây dựng ngân hàng theo dữ liệu định hướng (data-driven) và ra quyết định dựa trên thời gian thực (real-time). Việc đổi mới này từ góc độ thực tiễn sẽ giúp các ngân hàng thuận tiện hơn trong bố trí, sắp xếp, cơ cấu các phòng ban nghiệp vụ khi đẩy mạnh ứng dụng AI, blockchain và các công nghệ tự động hóa, tạo ra nhiều tiện ích hơn cho không gian số hóa, thực tế ảo.

Điều này cũng giúp các ngân hàng tiến dần đến mô hình ngân hàng mở (open banking) có thể tiết giảm chi phí, mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch vật lý mà vẫn đảm bảo cạnh tranh trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiện ích, nhất là các tiện ích liên quan đến lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, thanh toán thương mại điện tử. Ngoài ra, về lâu dài, các không gian giao dịch số hóa theo hướng “siêu cá nhân hóa” sẽ tạo ra cơ sở dữ liệu thực để các ngân hàng tổng hợp đưa đến những quyết định đầu tư, đổi mới sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường và chuyên biệt hóa cho các tệp, nhóm khách hàng.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.