Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đổi mới không gian giao dịch, tái định vị thương hiệu

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Các ngân hàng thương mại đang đầu tư đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “siêu cá nhân hóa”. Xu hướng này được cho là tất yếu và sẽ tiếp tục được các ngân hàng triển khai nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.
aa
Khẳng định vị thế Việt Nam trong hệ thống tài chính ASEAN Ứng dụng Fintech nâng cao năng lực tiếp cận tài chính số cho người Việt đạt top 10 Sao Khuê 2025

Từ quý I/2025, Techcombank đã khởi động chiến dịch nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới, hướng đến mô hình chuẩn công nghệ hiện đại. Theo đại diện ngân hàng này, không chỉ cải tiến không gian thiết kế đồng nhất, mô hình phòng giao dịch mới của Techcombank nằm trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng được thiết kế số hóa giao dịch toàn diện và cá nhân hóa tới từng khách hàng. Techcombank kỳ vọng, trong năm 2025, sẽ có 19 chi nhánh đầu tiên tại các tỉnh, thành sẽ được đổi mới không gian giao dịch và đi vào hoạt động; đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trên cả nước trong giai đoạn sắp tới.

Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới
Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới

Câu chuyện đầu tư đổi mới không gian giao dịch như kể trên của Techcombank hiện cũng là câu chuyện được nhiều ngân hàng trong hệ thống quan tâm và đưa vào chiến lược đầu tư nhằm tái cơ cấu máy tổ chức hoạt động và định vị lại thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút và giữ chân khách hàng.

Trên thị trường hiện nay có thể thấy rõ xu hướng này, khi mà lần lượt các ngân hàng như LPBank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB, ACB… đều đã lên kế hoạch triển khai đổi mới không gian giao dịch của các chi nhánh lớn, nhỏ.

Cụ thể, LPBank sau khi đổi tên và bộ nhận diện thương hiệu đã ra mắt giao diện website mới và phiên bản ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới. Ngân hàng này cũng đã đầu tư nâng cấp các phòng giao dịch trên cơ sở khảo sát và thiết kế đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng. Từ đó tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt theo xu hướng cá nhân hóa.

BIDV khai trương hàng loạt phòng giao dịch dành cho khách hàng ưu tiên (BIDV Premier) tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trong khi đó, Agribank tập trung mạnh vào việc xây dựng, triển khai các mô hình “điểm giao dịch xanh” – áp dụng tích hợp các công nghệ vào quy trình giao dịch từ xử lý hồ sơ đến chăm sóc hậu mãi khách hàng. MB và ACB thì tập trung đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “văn phòng thông minh”, chú trọng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Bên cạnh các ngân hàng trên, hiện nay nhóm ngân hàng đang được tái cơ cấu cũng đã có những bước chuyển đáng kể trong chuyển đổi không gian giao dịch và tái định vị thương hiệu. CBBank sau khi được chuyển giao về Vietcombank đã đổi tên thành VCBNeo với các chi nhánh, phòng giao dịch được thiết kế hiện đại, sang trọng. Trong khi đó, DongABank khoác lên “tấm áo mới” với các phòng giao dịch số Vikki Digital Bank hướng tới mô hình ngân hàng số toàn diện thế hệ mới, tập trung khá nhiều cho nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng công nghệ.

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, việc chuyển đổi không gian giao dịch là yêu cầu tất yếu khi khách hàng ngày càng ưa chuộng các dịch vụ ngân hàng số và mong muốn trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi. So với không gian giao dịch truyền thống, các mô hình mới được thiết kế theo hướng lấy khách hàng là trọng tâm, các dịch vụ được cá nhân hóa đến từng nhóm khách hàng và các thủ tục, hồ sơ giấy tờ được cắt giảm, số hóa tối đa.

Việc đổi mới không gian giao dịch này theo các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng là nằm trong xu hướng lấy dữ liệu làm tài sản chiến lược để cạnh tranh. Từ đó xây dựng ngân hàng theo dữ liệu định hướng (data-driven) và ra quyết định dựa trên thời gian thực (real-time). Việc đổi mới này từ góc độ thực tiễn sẽ giúp các ngân hàng thuận tiện hơn trong bố trí, sắp xếp, cơ cấu các phòng ban nghiệp vụ khi đẩy mạnh ứng dụng AI, blockchain và các công nghệ tự động hóa, tạo ra nhiều tiện ích hơn cho không gian số hóa, thực tế ảo.

Điều này cũng giúp các ngân hàng tiến dần đến mô hình ngân hàng mở (open banking) có thể tiết giảm chi phí, mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch vật lý mà vẫn đảm bảo cạnh tranh trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiện ích, nhất là các tiện ích liên quan đến lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, thanh toán thương mại điện tử. Ngoài ra, về lâu dài, các không gian giao dịch số hóa theo hướng “siêu cá nhân hóa” sẽ tạo ra cơ sở dữ liệu thực để các ngân hàng tổng hợp đưa đến những quyết định đầu tư, đổi mới sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường và chuyên biệt hóa cho các tệp, nhóm khách hàng.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn