Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đổi mới không gian giao dịch, tái định vị thương hiệu

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Các ngân hàng thương mại đang đầu tư đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “siêu cá nhân hóa”. Xu hướng này được cho là tất yếu và sẽ tiếp tục được các ngân hàng triển khai nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.
aa
Khẳng định vị thế Việt Nam trong hệ thống tài chính ASEAN Ứng dụng Fintech nâng cao năng lực tiếp cận tài chính số cho người Việt đạt top 10 Sao Khuê 2025

Từ quý I/2025, Techcombank đã khởi động chiến dịch nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới, hướng đến mô hình chuẩn công nghệ hiện đại. Theo đại diện ngân hàng này, không chỉ cải tiến không gian thiết kế đồng nhất, mô hình phòng giao dịch mới của Techcombank nằm trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng được thiết kế số hóa giao dịch toàn diện và cá nhân hóa tới từng khách hàng. Techcombank kỳ vọng, trong năm 2025, sẽ có 19 chi nhánh đầu tiên tại các tỉnh, thành sẽ được đổi mới không gian giao dịch và đi vào hoạt động; đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trên cả nước trong giai đoạn sắp tới.

Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới
Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới

Câu chuyện đầu tư đổi mới không gian giao dịch như kể trên của Techcombank hiện cũng là câu chuyện được nhiều ngân hàng trong hệ thống quan tâm và đưa vào chiến lược đầu tư nhằm tái cơ cấu máy tổ chức hoạt động và định vị lại thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút và giữ chân khách hàng.

Trên thị trường hiện nay có thể thấy rõ xu hướng này, khi mà lần lượt các ngân hàng như LPBank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB, ACB… đều đã lên kế hoạch triển khai đổi mới không gian giao dịch của các chi nhánh lớn, nhỏ.

Cụ thể, LPBank sau khi đổi tên và bộ nhận diện thương hiệu đã ra mắt giao diện website mới và phiên bản ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới. Ngân hàng này cũng đã đầu tư nâng cấp các phòng giao dịch trên cơ sở khảo sát và thiết kế đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng. Từ đó tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt theo xu hướng cá nhân hóa.

BIDV khai trương hàng loạt phòng giao dịch dành cho khách hàng ưu tiên (BIDV Premier) tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trong khi đó, Agribank tập trung mạnh vào việc xây dựng, triển khai các mô hình “điểm giao dịch xanh” – áp dụng tích hợp các công nghệ vào quy trình giao dịch từ xử lý hồ sơ đến chăm sóc hậu mãi khách hàng. MB và ACB thì tập trung đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “văn phòng thông minh”, chú trọng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Bên cạnh các ngân hàng trên, hiện nay nhóm ngân hàng đang được tái cơ cấu cũng đã có những bước chuyển đáng kể trong chuyển đổi không gian giao dịch và tái định vị thương hiệu. CBBank sau khi được chuyển giao về Vietcombank đã đổi tên thành VCBNeo với các chi nhánh, phòng giao dịch được thiết kế hiện đại, sang trọng. Trong khi đó, DongABank khoác lên “tấm áo mới” với các phòng giao dịch số Vikki Digital Bank hướng tới mô hình ngân hàng số toàn diện thế hệ mới, tập trung khá nhiều cho nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng công nghệ.

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, việc chuyển đổi không gian giao dịch là yêu cầu tất yếu khi khách hàng ngày càng ưa chuộng các dịch vụ ngân hàng số và mong muốn trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi. So với không gian giao dịch truyền thống, các mô hình mới được thiết kế theo hướng lấy khách hàng là trọng tâm, các dịch vụ được cá nhân hóa đến từng nhóm khách hàng và các thủ tục, hồ sơ giấy tờ được cắt giảm, số hóa tối đa.

Việc đổi mới không gian giao dịch này theo các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng là nằm trong xu hướng lấy dữ liệu làm tài sản chiến lược để cạnh tranh. Từ đó xây dựng ngân hàng theo dữ liệu định hướng (data-driven) và ra quyết định dựa trên thời gian thực (real-time). Việc đổi mới này từ góc độ thực tiễn sẽ giúp các ngân hàng thuận tiện hơn trong bố trí, sắp xếp, cơ cấu các phòng ban nghiệp vụ khi đẩy mạnh ứng dụng AI, blockchain và các công nghệ tự động hóa, tạo ra nhiều tiện ích hơn cho không gian số hóa, thực tế ảo.

Điều này cũng giúp các ngân hàng tiến dần đến mô hình ngân hàng mở (open banking) có thể tiết giảm chi phí, mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch vật lý mà vẫn đảm bảo cạnh tranh trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiện ích, nhất là các tiện ích liên quan đến lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, thanh toán thương mại điện tử. Ngoài ra, về lâu dài, các không gian giao dịch số hóa theo hướng “siêu cá nhân hóa” sẽ tạo ra cơ sở dữ liệu thực để các ngân hàng tổng hợp đưa đến những quyết định đầu tư, đổi mới sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường và chuyên biệt hóa cho các tệp, nhóm khách hàng.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Việt Nam luôn khẳng định vai trò là tổ chức đầu mối quan trọng, kết nối và đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên phạm vi cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đại diện tiếng nói cho các hội viên, Hiệp hội còn từng bước xây dựng những mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và sự gắn kết nội bộ của toàn hệ thống. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ Các QTDND đang nổi lên như một “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, định hướng của Hiệp hội đến gần hơn với từng QTDND tại địa phương.
AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).