Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đổi mới không gian giao dịch, tái định vị thương hiệu

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Các ngân hàng thương mại đang đầu tư đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “siêu cá nhân hóa”. Xu hướng này được cho là tất yếu và sẽ tiếp tục được các ngân hàng triển khai nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.
aa
Khẳng định vị thế Việt Nam trong hệ thống tài chính ASEAN Ứng dụng Fintech nâng cao năng lực tiếp cận tài chính số cho người Việt đạt top 10 Sao Khuê 2025

Từ quý I/2025, Techcombank đã khởi động chiến dịch nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới, hướng đến mô hình chuẩn công nghệ hiện đại. Theo đại diện ngân hàng này, không chỉ cải tiến không gian thiết kế đồng nhất, mô hình phòng giao dịch mới của Techcombank nằm trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng được thiết kế số hóa giao dịch toàn diện và cá nhân hóa tới từng khách hàng. Techcombank kỳ vọng, trong năm 2025, sẽ có 19 chi nhánh đầu tiên tại các tỉnh, thành sẽ được đổi mới không gian giao dịch và đi vào hoạt động; đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trên cả nước trong giai đoạn sắp tới.

Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới
Không gian giao dịch theo hướng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng, đổi mới

Câu chuyện đầu tư đổi mới không gian giao dịch như kể trên của Techcombank hiện cũng là câu chuyện được nhiều ngân hàng trong hệ thống quan tâm và đưa vào chiến lược đầu tư nhằm tái cơ cấu máy tổ chức hoạt động và định vị lại thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút và giữ chân khách hàng.

Trên thị trường hiện nay có thể thấy rõ xu hướng này, khi mà lần lượt các ngân hàng như LPBank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB, ACB… đều đã lên kế hoạch triển khai đổi mới không gian giao dịch của các chi nhánh lớn, nhỏ.

Cụ thể, LPBank sau khi đổi tên và bộ nhận diện thương hiệu đã ra mắt giao diện website mới và phiên bản ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới. Ngân hàng này cũng đã đầu tư nâng cấp các phòng giao dịch trên cơ sở khảo sát và thiết kế đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng. Từ đó tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt theo xu hướng cá nhân hóa.

BIDV khai trương hàng loạt phòng giao dịch dành cho khách hàng ưu tiên (BIDV Premier) tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Trong khi đó, Agribank tập trung mạnh vào việc xây dựng, triển khai các mô hình “điểm giao dịch xanh” – áp dụng tích hợp các công nghệ vào quy trình giao dịch từ xử lý hồ sơ đến chăm sóc hậu mãi khách hàng. MB và ACB thì tập trung đổi mới các chi nhánh, phòng giao dịch theo hướng “văn phòng thông minh”, chú trọng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Bên cạnh các ngân hàng trên, hiện nay nhóm ngân hàng đang được tái cơ cấu cũng đã có những bước chuyển đáng kể trong chuyển đổi không gian giao dịch và tái định vị thương hiệu. CBBank sau khi được chuyển giao về Vietcombank đã đổi tên thành VCBNeo với các chi nhánh, phòng giao dịch được thiết kế hiện đại, sang trọng. Trong khi đó, DongABank khoác lên “tấm áo mới” với các phòng giao dịch số Vikki Digital Bank hướng tới mô hình ngân hàng số toàn diện thế hệ mới, tập trung khá nhiều cho nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng công nghệ.

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, việc chuyển đổi không gian giao dịch là yêu cầu tất yếu khi khách hàng ngày càng ưa chuộng các dịch vụ ngân hàng số và mong muốn trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi. So với không gian giao dịch truyền thống, các mô hình mới được thiết kế theo hướng lấy khách hàng là trọng tâm, các dịch vụ được cá nhân hóa đến từng nhóm khách hàng và các thủ tục, hồ sơ giấy tờ được cắt giảm, số hóa tối đa.

Việc đổi mới không gian giao dịch này theo các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng là nằm trong xu hướng lấy dữ liệu làm tài sản chiến lược để cạnh tranh. Từ đó xây dựng ngân hàng theo dữ liệu định hướng (data-driven) và ra quyết định dựa trên thời gian thực (real-time). Việc đổi mới này từ góc độ thực tiễn sẽ giúp các ngân hàng thuận tiện hơn trong bố trí, sắp xếp, cơ cấu các phòng ban nghiệp vụ khi đẩy mạnh ứng dụng AI, blockchain và các công nghệ tự động hóa, tạo ra nhiều tiện ích hơn cho không gian số hóa, thực tế ảo.

Điều này cũng giúp các ngân hàng tiến dần đến mô hình ngân hàng mở (open banking) có thể tiết giảm chi phí, mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch vật lý mà vẫn đảm bảo cạnh tranh trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiện ích, nhất là các tiện ích liên quan đến lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, thanh toán thương mại điện tử. Ngoài ra, về lâu dài, các không gian giao dịch số hóa theo hướng “siêu cá nhân hóa” sẽ tạo ra cơ sở dữ liệu thực để các ngân hàng tổng hợp đưa đến những quyết định đầu tư, đổi mới sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường và chuyên biệt hóa cho các tệp, nhóm khách hàng.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quá trình số hóa đã và đang mở ra hướng đi mới cho các quỹ tín dụng nhân dân, giúp các tổ chức tín dụng hợp tác xã ngày càng “gần dân, sát dân” hơn ngay trong thời đại số…