Ngân hàng “nhộn nhịp” thu hút người gửi tiền
Khách hàng vẫn chọn ngân hàng gửi tiền |
Trên thị trường, các ngân hàng đang cạnh tranh huy động vốn thông qua nhiều hình thức giữ chân khách hàng và phát triển khách hàng mới. Năm nay, thời điểm cuối năm Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau hơn, các ngân hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng tiền… nhiều hơn so với mọi năm.
Ghi nhận nhanh tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương cho thấy, hiện các ngân hàng đang ưu đãi lãi suất tiền gửi nhiều nhất trong các gói tiết kiệm online kỳ hạn từ 1-36 tháng. Theo đó, KienlongBank ưu đãi tặng 1 triệu đồng cho tất cả các khách hàng gửi tiết kiệm online từ 50 triệu đồng trở lên, kỳ hạn trên 6 tháng. Mức lãi suất gửi tiết kiệm online áp dụng cao hơn gửi tại quầy 0,6%/năm đối với các khoản tiền gửi cùng kỳ hạn.
HDBank dành ra khoảng 1 tỷ đồng để triển khai tặng quà cho khách hàng gửi tiết kiệm từ 10 triệu đồng trong tháng cuối năm nay. Cụ thể, khi gửi tiền, khách hàng sẽ nhận được mã dự thưởng với cơ hội nhận các phần quà giá trị lớn, bao gồm 1 sổ tiết kiệm 300 triệu đồng; 5 sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, 10 sổ tiết kiệm 10 triệu đồng và nhiều phần quà hiện vật giá trị khác như: iPhone 15 ProMax 256G; DJI Pocket 3 creator combo…
Nhiều NHTM duy trì mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm hấp dẫn thu hút dòng tiền nhàn rỗi cuối năm |
Các NHTM khác như Agribank, VPBank, OCB, NCB, VIB… cũng không chịu kém cạnh. Từ nay đến hết tháng 3/2025, Agribank tung ra chương trình khuyến mãi lớn “Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy” với tổng giá trị giải thưởng là 14,35 tỷ đồng. Khách hàng tham gia gửi tiết kiệm kỳ hạn 6-12 tháng sẽ nhận mã dự thưởng với cơ hội trúng các giải thưởng giá trị từ 1 triệu đồng - 1 tỷ đồng.
Trong khi đó, OCB triển khai chương trình khuyến mãi “Đón Tết khởi sắc - Nhận triệu lộc xuân” với hình thức khuyến mại tương tự dành cho khách gửi tiền từ 6-36 tháng. VIB triển khai chương trình “Tiết kiệm online - Gửi 1 được 2” với ưu đãi tặng trực tiếp 500 nghìn đồng vào tài khoản tiết kiệm của khách hàng và tặng thẻ tín dụng khi khách hàng gửi tiền từ 50 triệu đồng, kỳ hạn từ 1 tháng trở lên; VPBank áp dụng cộng thêm 0,1-0,2 điểm % lãi suất tiền gửi ở tất cả các kỳ hạn trong 3 tháng trước trong và sau Tết Nguyên đán, cùng với quà tặng cho người gửi tiền từ 100 nghìn đồng - 100 triệu đồng…
Theo ghi nhận của Thời báo Ngân hàng, việc các nhà băng tích cực đẩy mạnh các chương trình khuyến mại tiền gửi tiết kiệm các tháng cuối năm là hoạt động mang tính chu kỳ, thời vụ. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhất là năm nay (2024), do hoạt động số hóa, thanh toán trực tuyến diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngân hàng tập trung hơn vào nghiệp vụ huy động tiền gửi trực tuyến, chú trọng ưu đãi tích kỹ cả các món tiền gửi nhỏ và kỳ hạn ngắn.
Một số NHTM quy mô nhỏ và vừa như Eximbank, HDBank, Sacombank, Cake by VPBank, BVBank, SHB… từ đầu tháng 11 tới nay duy trì mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm món nhỏ, kỳ hạn ngắn ở mức cao. Chẳng hạn, Eximbank hiện đang trả lãi suất 4,5%/năm cho kỳ hạn 1-2 tháng; VPBank, TPBank, VIB, MSB, SeABank, Kienlongbank, CBBank từ đầu tháng 12 đến nay đều đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động nhích lên, với mức tăng phổ biến khoảng từ 0,1 điểm % tới 0,4 điểm % ở nhiều kỳ hạn, trong đó có các kỳ hạn từ 1-6 tháng.
Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng, trong các chương trình khuyến mại tiền gửi, khuyến mại thanh toán, hiện nay nhiều ngân hàng đã phối hợp với các fintech và các nền tảng thương mại điện tử, các hãng bán lẻ hoặc các ứng dụng quản lý bán hàng để tranh thủ hỗ trợ khách hàng tiết kiệm, tích lũy từ các nguồn tiền nhàn rỗi trong tài khoản, ví điện tử.
Chẳng hạn, hiện nay các ngân hàng như VPBank, TPBank, LPBank, ShinhanBank, BIDV, NamABank... đều đã triển khai tích hợp tính năng “mua sắm hoàn tiền”, phối hợp với các sàn thương mại điện tử, giúp khách hàng tiết kiệm chi tiêu, gia tăng gắn kết dài hạn với ngân hàng đồng thời tăng tỷ lệ giao dịch dòng tiền gửi không kỳ hạn.
Trong các đợt cao điểm mua sắm, du lịch cuối năm nhiều ngân hàng cũng đã hợp tác với các hãng bay, nhà xe, doanh nghiệp du lịch để triển khai các khuyến mãi, ưu đãi tích lũy sinh lời, gửi tiết kiệm qua ví điện tử, trả lãi trên cả những khoản tiền nhàn rỗi nhỏ lẻ từ 10.000 đồng.
Đơn cử như các chương trình hợp tác giữa MB và Viettel Money, giúp khách hàng thiết lập khoản tích lũy từ số tiền nhỏ nhất chỉ từ 2.000 đồng với lãi suất 6,5%/năm. Chương trình tích lũy sinh lời của ABBank triển khai qua VNPay-QR, tặng 50% giá trị thanh toán các dịch vụ hay chương trình hợp tác giữa VTCPay và PVcomBank giúp khách hàng gửi tiết kiệm lãi cao các khoản tiền nhỏ và linh hoạt thanh toán chi tiêu miễn phí thông qua tính năng gửi tiết kiệm tại ví VTCPay tích hợp trên App của ngân hàng.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, các tháng cuối năm khả năng hấp thụ vốn tốt hơn do tổng cầu tăng, các hoạt động kinh tế phục vụ dịp lễ, tết thường có nhu cầu vốn ngắn hạn và quay vòng nhanh. Qua đó, các TCTD trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đổi mới mô hình giao dịch, tiết kiệm chi phí để tạo thêm lợi ích cho người gửi tiền vào ngân hàng.