Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Ngân hàng số ngày càng được ưa chuộng nhờ AI

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Các chuyên gia đánh giá, AI đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh của ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, việc triển khai AI trong ngân hàng không dễ dàng. Vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu. Vì vậy, các nhà băng nên có lộ trình triển khai AI rõ ràng và hiệu quả.
aa
Ngân hàng số Cake by VPBank xử lý 300.000 hồ sơ vay một tháng Cake - ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động Nam A Bank - thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024

AI giúp ngân hàng cá nhân hoá trải nghiệm người dùng

Vừa qua, trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024, giải thưởng “Ngân hàng công nghệ của năm” vừa được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng thuần số đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO ngân hàng số Cake tiết lộ, ngân hàng đã và đang áp dụng AI vào mọi khía cạnh trong hành trình của khách hàng nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn. Cụ thể, Cake tự xây dựng hơn 40 models AI tiên tiến nhất, đưa vào từng khâu trong hoạt động vận hành, từ marketing, đến chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro… Nhờ đó, các quy trình mở tài khoản, các giải pháp tài chính như gửi tiết kiệm, đầu tư, đăng ký thẻ tín dụng, vay tiêu dùng trực tuyến, mua trước trả sau đều được đơn giản hoá, thực hiện trực tuyến với vài cú nhấp chuột. Tận dụng công nghệ tiên tiến, ngân hàng này mang đến trải nghiệm nhanh chóng, chính xác và dễ dàng với tính cá nhân hóa cao nhờ công nghệ AI. Mỗi tháng, Cake xử lý khoảng 300.000 hồ sơ vay/mở thẻ tín dụng với tốc độ trung bình chỉ vài phút/hồ sơ.

Ngân hàng số ngày càng được ưa chuộng nhờ AI
AI đang mang tới một diện mạo mới cho ngân hàng số, ảnh: ST

Ông Phạm Thành Lâm - Giám đốc Trung tâm AI & Data Science của ngân hàng số Cake cho biết, AI đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa dịch vụ và tự động hóa quy trình, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính dễ dàng và an toàn hơn.

Không chỉ VPBank, nhiều ngân hàng cũng đang tích cực ứng dụng AI trong việc phát triển ngân hàng số, nhờ đó thu hút được lượng lớn người dùng tăng lên theo cấp số nhân hàng năm. Một trong những đột phá của ngân hàng số phải kể đến sự ra đời của TPBank LiveBank 24/7 - ngân hàng tự động “không ngủ” đầu tiên của Việt Nam. Trong suốt nhiều năm qua, ngân hàng này đã tận dụng công nghệ, đặc biệt là AI trong việc giữ chân và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Cụ thể, TPBank đẩy mạnh tự động hóa và số hóa thông qua tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt vào kênh ngân hàng tự động LiveBank, tăng cường bảo mật và tiện lợi cho khách hàng. Giúp giảm 30-40% nhân sự khối nghiệp vụ tương đương, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, 30-60% thời gian giao dịch tại quầy. Chỉ trong năm 2023, TPBank đã ghi nhận thêm 3,5 triệu tài khoản mở mới, nâng tổng số khách hàng của ngân hàng vượt mốc 12 triệu. Như vậy, chỉ trong 3 năm trở lại đây, ngân hàng này đã thu hút thêm hơn 8,6 triệu khách hàng, gấp đôi tổng số lượng khách hàng của cả 12 năm trước đó vào hệ sinh thái tài chính số.

Gần đây nhất, một minh chứng thành công của sự kết hợp giữa AI và ngân hàng đó chính là tính năng cá nhân hóa thiết kế thẻ tín dụng của VIB. Sau hai ngày hợp tác với Fiza và Zalo AI ra mắt tính năng cá nhân hóa thiết kế thẻ tín dụng, giúp đưa ảnh cá nhân lên mặt thẻ, VIB ghi nhận hơn 4.000 thiết kế được người dùng sáng tạo thành công. Nhiều người dùng phản hồi tích cực khi được tự do thể hiện dấu ấn cá nhân trên sản phẩm tài chính với nhiều phong cách khác nhau do AI tạo sinh (Gen AI) hỗ trợ.

Cần một lộ trình ứng dụng phù hợp với "sức khoẻ" ngân hàng

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ứng dụng AI trong ngành Ngân hàng mang lại nhiều lợi ích to lớn, giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý, nâng cao độ chính xác và tính minh bạch. Đồng thời, AI giúp cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro. Các hệ thống AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian ngắn, giúp phát hiện gian lận nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, AI cũng hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng thông qua các trợ lý ảo và chatbot. Những công cụ này có khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, giúp giải đáp thắc mắc và xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

Theo nghiên cứu của Pitchbook, AI đang là tâm điểm của cuộc chạy đua công nghệ trên toàn cầu. Thị trường AI được dự báo đạt quy mô 190,61 tỷ USD vào năm 2025 và lợi ích tiềm năng từ AI đóng góp cho nền kinh tế vào khoảng 15.700 tỷ USD vào năm 2030. Chỉ riêng trong năm 2023, khoản đầu tư vào AI tạo sinh (Generative AI) đã bùng nổ, đạt 29,1 tỷ USD, tăng hơn 260% so với năm trước đó. Trong các ngành nghề, ngành Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày. Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%. Xu hướng đầu tư mạnh mẽ này cho thấy rõ sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống, Digital Bank sang AI Bank.

Tuy nhiên, việc triển khai AI trong ngân hàng không dễ dàng. Vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu. Các ngân hàng cần đảm bảo rằng việc thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng phải tuân thủ các quy định pháp lý hiện hành. Thêm vào đó, việc tích hợp các hệ thống AI mới với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có cũng là một bài toán khó. Do đó, một lộ trình áp dụng AI phù hợp với năng lực của từng nhà băng là vô cùng cần thiết.

Trong một báo cáo mới công bố, FPT Digital khẳng định, AI đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh của ngành Ngân hàng. Đơn vị này khuyến nghị các ngân hàng nên có lộ trình triển khai AI rõ ràng và hiệu quả. Đầu tiên, các ngân hàng cần hiểu rõ về AI và đánh giá mức độ sẵn sàng của tổ chức, bao gồm cơ sở hạ tầng công nghệ và nhân lực. Hình thành ý tưởng, xác định lĩnh vực kinh doanh ưu tiên và đánh giá khả năng ứng dụng AI để xác định cơ hội và giải pháp tiềm năng là các bước tiếp theo. Sau đó, đánh giá giá trị và mức độ thực hiện của các ý tưởng, thực thi kế hoạch và giám sát liên tục để đảm bảo các mô hình AI được cập nhật và cải tiến thường xuyên. Đồng thời, các ngân hàng cần xác định trước các rủi ro như pháp lý, bảo mật, đầu tư trên nền tảng cũ và lực lượng lao động, thiết lập phương án giải quyết cụ thể để đảm bảo sự thành công và bền vững của các dự án AI.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Các ngân hàng đã giải ngân 5.200 tỷ đồng cho Chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Các ngân hàng đã giải ngân 5.200 tỷ đồng cho Chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Ngành Ngân hàng cam kết tiếp tục đồng hành cung ứng vốn cho Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao.
Sáng 11/7: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 11/7: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/7), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-40 đồng so với phiên trước.
Gần 3 triệu tỷ đồng doanh số trên thị trường liên ngân hàng từ 30/6-4/7/2025

Gần 3 triệu tỷ đồng doanh số trên thị trường liên ngân hàng từ 30/6-4/7/2025

NHNN mới đây đã thông tin diễn biến đáng chú ý trên thị trường ngoại tệ và liên ngân hàng trong tuần từ ngày 30/6-4/7/2025.
Sáng 10/7: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Sáng 10/7: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/7), tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại nhiều ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 8-15 đồng so với phiên bản trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 10-16/7

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 10-16/7

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 10/7-16/7.
Tái cơ cấu, xử lý nợ xấu của các TCTD đạt kết quả tích cực

Tái cơ cấu, xử lý nợ xấu của các TCTD đạt kết quả tích cực

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, NHNN và hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp của “Đề án cơ cấu lại Hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”.
Ngành Ngân hàng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn trong nửa cuối năm 2025

Ngành Ngân hàng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn trong nửa cuối năm 2025

Phát biểu kết luận tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, để góp phần cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả giai đoạn 2021–2025, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiên định quan điểm điều hành đã đề ra ngay từ đầu năm tại Chỉ thị 01/CT-NHNN. Theo đó, ngành Ngân hàng nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng và bảo đảm an toàn hệ thống, nhưng với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn và hành động quyết liệt hơn trong triển khai thực hiện.
Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ.
Sáng 9/7: Tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng

Sáng 9/7: Tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn , tính đến 9h sáng nay (9/7), tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại nhiều ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 5-30 đồng so với phiên bản trước.
Ngành Ngân hàng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

Ngành Ngân hàng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

Sáng 9/7, NHNN tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đồng chí trong Ban lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các NHTM và điểm cầu trực tuyến tới NHNN các khu vực trên cả nước.