Ngân hàng thay đổi cách thức cho vay
- Trong bản Báo cáo doanh nghiệp thường niên vừa được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam công bố, các doanh nghiệp SMEs vẫn là đối tượng khó tiếp cận được vốn vay ngân hàng (NH). Phải chăng NH vẫn e ngại khi cho doanh nghiệp SMEs vay vốn, thưa ông?
Sau khủng hoảng tài chính, các chính phủ trên thế giới đang rất đau đầu với việc làm sao để có thể rót vốn cho các doanh nghiệp SMEs. Việc này đang được coi là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng và tạo công ăn việc làm trong các nền kinh tế.
Hiện nay, các NH đang được trang bị ngày càng nhiều công nghệ mới cũng như có những cách tiếp cận mới để phục vụ các doanh nghiệp SMEs. Chính vì vậy, quan niệm trước đây cho rằng cho doanh nghiệp SMEs vay khá rủi ro đối với NH đang dần thay đổi. Với mô hình kinh doanh đúng đắn, sự kết hợp hợp lý giữa các sản phẩm dịch vụ và cách tiếp cận chính thống, các tổ chức tài chính có thể cung cấp các nghiệp vụ NH cho doanh nghiệp SMEs một cách nhanh chóng và thu về được lợi nhuận cho mình.
- Nếu nói các NH đã thay đổi, hẳn nhiên phải thể hiện trong cách thức tạo nguồn vốn vay và các sản phẩm vay thích hợp cho đối tượng SMEs. Cụ thể, SMEs sẽ trông đợi được gì?
Trong hoạt động NH, việc giải ngân cho các doanh nghiệp SMEs đang được đánh giá là một hoạt động quan trọng để những tổ chức tài chính thông qua đó đóng góp thực sự vào nền kinh tế. Tại Việt Nam, thông qua những chương trình khác nhau, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp SMEs trong việc cấp vốn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này vay vốn với chi phí thấp nhất.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp SMEs, bao gồm cả chủ đầu tư cũng như ban điều hành đều mong muốn có được những sản phẩm, dịch vụ NH đa dạng đáp ứng được nhu cầu của mình. Về phía các NH có thể hỗ trợ quản lý việc thanh toán và quay vòng tiền mặt một cách hiệu quả hơn, tối đa hóa lợi nhuận trên vốn nhàn rỗi hoặc bảo vệ các doanh nghiệp khỏi những rủi ro khác. Giờ đây, doanh nghiệp SMEs cần nhiều hơn những gì mà các NH đã và đang cung cấp cho họ.
Để doanh nghiệp được vận hành một cách có hiệu quả, các doanh nghiệp SMEs mong muốn NH có thể cung cấp cho họ tất cả các dịch vụ, từ nhờ thu, tài khoản thanh toán, trả lương qua tài khoản cho đến dịch vụ NH toàn cầu, các dịch vụ thương mại, đầu tư và ngoại hối.
- Vậy Standard Chartered Bank (SCB) nhìn nhận như thế nào đối với đối tượng khách hàng SMEs tại thị trường Việt Nam? Định hướng dài hạn của SCB đối với đối tượng này?
Phân khúc khách hàng SMEs đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh kế. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp SMEs chiếm tỷ trọng hơn 95% tổng số doanh nghiệp, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lên tới 22% và đóng góp hơn một nửa GDP. Sự lạc quan của các doanh nghiệp SMEs cũng như sự tín nhiệm của người tiêu dùng tại Việt Nam luôn được đánh giá thuộc nhóm dẫn đầu Châu Á. Nguồn nhân công trẻ chất lượng cao, sức mua trong nước ngày càng tăng và lợi thế chi phí tương đối là những lợi thế cạnh tranh cốt lõi của các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Tại Standard Chartererd, chúng tôi tập trung vào các mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình chứ không tập trung vào những sản phẩm hoặc những lợi ích ngắn hạn. Để đạt được điều đó, chúng tôi đã xây dựng một đội ngũ nhân viên tận tâm và có kiến thức sâu rộng về thị trường cũng như nắm bắt được những thay đổi của tình hình kinh tế. Tất cả nhân viên của chúng tôi đều làm việc với tinh thần tập thể để đưa ra cho khách hàng những giải pháp tốt nhất.
- SCB từng thành công trong việc cho SMEs vay tại một số nước châu Á và đang muốn áp dụng mô hình này tại Việt Nam. Vậy kế hoạch cụ thể là gì?
Hầu hết các doanh nghiệp SMEs là một phần trong các chuỗi người mua và người bán kết nối tới công ty lớn trong nước hoặc công ty đa quốc gia. Là một ngân hàng quốc tế, chúng tôi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp SMEs với chuỗi cung ứng toàn cầu. Và do các doanh nghiệp SMEs ngày càng mở rộng và phát triển, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ những giải pháp xuyên biên giới và những dịch vụ ngân hàng đa địa phương.
Chúng tôi đã đưa ra những giải pháp mới để cấp vốn cho những doanh nghiệp nhỏ nằm trong chuỗi cung ứng. Ví dụ: Standard Chartered đã thực hiện giải ngân cho gần 3.000 doanh nghiệp SMEs ở Ấn Độ có quan hệ buôn bán với khoảng 70 khách hàng doanh nghiệp lớn của chúng tôi. Tại thị trường Việt Nam, với cách làm tương tự như trên, chúng tôi đã cấp vốn cho 20 nhà cung cấp cà phê của OLAM Việt Nam, một trong những khách hàng doanh nghiệp lớn của ngân hàng.
- So với các ngân hàng trong nước có lợi thế am hiểu thị trường, mạng lưới rộng và so với các ngân hàng nước ngoài khác cũng bắt đầu xác định SMEs là đối tượng khách hàng hướng đến, SCB có lợi thế gì, có chiến lược cạnh tranh như thế nào?
Trước đây, các NH có xu hướng cung cấp cùng loại sản phẩm dịch vụ cho các doanh nghiệp SMEs bất kể là doanh nghiệp quy mô nhỏ hay quy mô vừa. Tuy nhiên, tại Standard Chartered chúng tôi hiểu rõ nhu cầu rất khác nhau của hai phân khúc này. Các doanh nghiệp quy mô trung bình có nhu cầu đặc biệt lớn đối với các giải pháp chuyên biệt, ngoài nghiệp vụ ngân hàng cơ bản. Chúng tôi có thể hỗ trợ bằng cách hợp tác với các chuyên gia để có thể cung cấp cho doanh nghiệp những lời khuyên họ cần và phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
Mỗi khách hàng của Standard Chartered đều được một chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng chăm sóc và tư vấn riêng. Họ được đào tạo bài bản để đưa ra những phản hồi một cách toàn diện tới yêu cầu và đưa ra những giải pháp đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Standard Chartered là một trong số rất ít ngân hàng có một Trung tâm dịch vụ chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp SMEs.
- Theo quan điểm riêng của Standard Chartered Bank, liệu có cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng tại phân khúc cho vay SMEs?
Sự cạnh tranh diễn ra giữa các NH tại địa phương và cả các NH quốc tế sẽ ngày càng trở nên gay gắt khi các NH nhận ra được tiềm năng của khối khách hàng SMEs năng động này. Có thể nói, doanh nghiệp SMEs chính là nhân tố quan trọng để phát triển nền kinh tế cũng như tạo công ăn việc làm. Chúng tôi tin tưởng, bằng cách cung cấp cho các SMEs những sản phẩm chuyên biệt và dịch vụ chất lượng cao, chúng tôi sẽ khẳng định được vị thế của mình để phục vụ khách hàng SMEs một cách tốt nhất.
Mới đây, chúng tôi rất vinh dự khi được Tạp chí Asset vinh danh là "NH Tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ" năm 2012 nhằm công nhận vị thế đứng đầu của Standard Chartered trong hoạt động hỗ trợ vốn cho cho các doanh nghiệp SMEs. Giải thưởng này một lần nữa ghi nhận những cam kết của chúng tôi đối với khách hàng, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Standard Chartered tại khu vực châu Á.
- Xin cảm ơn ông!
Theo Sơn Minh (Doanh nhân)