Ngành Ngân hàng Quảng Bình: Đồng bộ các giải pháp ứng phó tác động đại dịch
Cùng địa phương phục hồi kinh tế
Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và thiên tai bão lũ, Quảng Bình mặc dù là một trong những địa phương có tăng trưởng dương năm 2020, nhưng nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra.
Dưới tác động của đại dịch, không ít doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu… Một bộ phận người lao động phải ngừng việc, dừng hợp đồng lao động không hưởng lương hoặc rơi vào tình trạng thất nghiệp... Theo đó, hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn không tránh khỏi bị ảnh hưởng.
Đóng vai trò huyết mạch trong các ngành kinh tế của địa phương, ngành Ngân hàng Quảng Bình đã sớm vào cuộc, chủ động nắm bắt, triển khai quyết liệt, kịp thời các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, đối phó với tác động tiêu cực của dịch bệnh và thiên tai, góp phần quan trọng hỗ trợ duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế địa phương.
Ngay từ đầu năm, NHNN Chi nhánh Quảng Bình đã chỉ đạo các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân...
Đến 31/3/2021, tổng nguồn vốn huy động của ngành Ngân hàng Quảng Bình đạt 48.989 tỷ đồng, tăng 1,55% so với đầu năm (bằng mức tăng của toàn quốc), tăng 12,51% so với cùng kỳ, trong đó, tiền gửi dân cư chiếm 78,5% tổng nguồn vốn. Sau quãng thời gian 2 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn về huy động vốn và tăng trưởng tín dụng, đến 31/3/2021, cả hai chỉ tiêu đều tăng trưởng dương, đặc biệt tín dụng tăng mạnh 4,79% (toàn quốc tăng 2,93%), trong đó toàn bộ các TCTD trên địa bàn đều có chỉ tiêu tín dụng tăng.
Ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Bình cho biết: Ngay sau khi xảy ra dịch bệnh và có các văn bản chỉ đạo của NHNN, Chi nhánh đã làm việc trực tiếp với các TCTD để yêu cầu rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với khách hàng; cùng khách hàng xây dựng các chương trình, kịch bản hành động để tháo gỡ khó khăn.
Các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay, đẩy mạnh hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất ở mức tối đa.
Đến 31/3/2021, dư nợ chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn là 21.958 tỷ đồng, chiếm 35% tổng dư nợ; 894 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ 1.616 tỷ đồng, chiếm 2,6% tổng dư nợ, chiếm 7,4% dư nợ chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; 1.373 khách hàng được miễn, giảm lãi vay với dư nợ được miễn, giảm lãi vay gần 251 tỷ đồng, số lãi được miễn, giảm 2,3 tỷ đồng.
NHCSXH Quảng Bình là một trong số những đơn vị sớm nhất trong toàn quốc triển khai cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động, với 16 doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc đối với 412 lao động với số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng đang triển khai 22 chương trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách với dư nợ cho vay 3.546 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ.
Ngành Ngân hàng Quảng Bình đã sớm vào cuộc, triển khai kịp thời các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn đối phó tác động của đại dịch |
Nâng chất tín dụng và cải cách hành chính
Với mục tiêu tạo thuận lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp, người dân, ngành Ngân hàng Quảng Bình đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Đi đôi với việc triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và từng phòng, ban chuyên môn, NHNN Chi nhánh Quảng Bình đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cắt giảm quy trình, thủ tục, giảm lãi suất, phí dịch vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Theo đó, các ngân hàng đã có nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư công nghệ phát triển sản phẩm online, thường xuyên cung cấp các gói sản phẩm, dịch vụ mới hiện đại và tiện dụng dành cho khách hàng. Việc áp dụng quy trình ISO vào giải quyết thủ tục hành chính, triển khai phần mềm quản lý văn bản, thống nhất chuẩn hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục giải quyết đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng một cách rõ rệt.
Cơ sở hạ tầng và công nghệ được các ngân hàng chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng đã phát huy hiệu quả. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn có sự chuyển biến mạnh mẽ. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được đổi mới về mô hình và gia tăng các dịch vụ thanh toán; hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công được triển khai rộng rãi.
Đặc biệt, VietinBank chi nhánh Quảng Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác thanh toán trực tuyến dịch vụ công với UBND tỉnh, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ.
Hiện nay, nhiều ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như: xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán trên thiết bị di động (mPOS)…
Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Bình chia sẻ: Để góp phần cùng địa phương phục hồi và phát triển kinh tế trong giai đoạn đầy khó khăn này, ngành Ngân hàng Quảng Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp: Bám sát định hướng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; thường xuyên tranh thủ sự hỗ trợ vốn của Trung ương hàng năm để cung ứng vốn cho các dự án, các doanh nghiệp mang tính đột phá cho nền kinh tế địa phương; tích cực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cá nhân bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, mang tính đồng hành cùng địa phương gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân trong sản xuất kinh doanh và phát triển triển kinh tế.
Thời gian tới, ngành Ngân hàng trên địa bàn sẽ tập trung triển khai liên tục và hiệu quả các lĩnh vực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại đi đôi với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đưa các sản phẩm tiện lợi, an toàn nhất cho doanh nghiệp và người dân trong các lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, thanh toán, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Đinh Văn Hiếu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Quảng Bình đến thăm và tặng quà cho bà con vùng bão lũ |
Cùng với đại dịch COVID-19, trước tình hình mưa lũ lớn kéo dài gây ngập sâu trên diện rộng vào cuối năm 2020, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân, NHNN Chi nhánh Quảng Bình đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại qua các giải pháp: cơ cấu lại thời gian trả nợ cho 3.120 khách hàng với dư nợ 180 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay cho 2.847 khách hàng với dư nợ 2.915 tỷ đồng, chiếm 67% dư nợ bị thiệt hại; cho vay mới 5.698 khách hàng với số tiền cho vay mới 1.085 tỷ đồng. |