Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Ngành Nhựa chuyển mình kiến tạo tương lai xanh

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu và tài nguyên, ngành nhựa Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ lịch sử. Đây là thời điểm vàng để định hình lại câu chuyện của mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành biểu tượng của sự đổi mới, trách nhiệm và phát triển bền vững.
aa
Ngành nhựa có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10-12% mỗi năm Ngành nhựa sẽ “xanh hóa” để phát triển bền vững Bước đột phá của ngành nhựa và cao su Việt Nam
Cắt băng khai mạc Triển lãm Quốc tế về máy móc công nghiệp ngành Nhựa và Cao su ở Hà Nội 2025
Cắt băng khai mạc Triển lãm Quốc tế về máy móc công nghiệp ngành Nhựa và Cao su ở Hà Nội 2025

Triển lãm Quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành Nhựa và Cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) sẽ trở lại từ ngày 4 đến 7/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội với hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 m2.

Triển lãm được tổ chức bởi Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD kết hợp cùng Công Ty TNHH MTV Yorkers Exhibition Service Việt Nam, cùng sự đồng tổ chức của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA).

Phát biểu tại lễ khai mạc sáng ngày 4/6, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Triển lãm Quốc tế về Ngành Công nghiệp Nhựa & Cao su tại Hà Nội là một sự kiện thường niên, uy tín được tổ chức thành công nhiều năm liền tại Việt Nam.

"Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước, người tiêu dùng tìm hiểu, tham quan các sản phẩm có công nghệ cao, quy trình sản xuất và quản lý hiện đại, cập nhật xu hướng công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận đối tác quốc tế và mở rộng thị trường", ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết: "Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên đặc biệt, nơi những quyết định hôm nay sẽ định hình tương lai. Biến đổi khí hậu, khủng hoảng tài nguyên và áp lực giảm phát thải đã thúc đẩy toàn cầu thay đổi cách chúng ta sản xuất, sử dụng và tái sinh vật liệu. Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy đó. Thách thức lớn, nhưng đồng thời, đây cũng là cơ hội vàng để thay đổi cách chúng ta kể câu chuyện về ngành nhựa – từ một ngành bị định kiến trở thành một ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững".

Theo ông Đinh Đức Thắng, tái chế và kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là xu thế tất yếu. Nhựa, một vật liệu kỳ diệu với đặc tính nhẹ, linh hoạt và tiết kiệm năng lượng, đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển. Tuy nhiên, chính những đặc tính ấy nếu không được quản lý tốt, nhựa có thể trở thành gánh nặng cho môi trường.

"Điều đó không có nghĩa là ngành nhựa phải lùi bước. Ngược lại, ngành đang trở thành lực đẩy quan trọng trong tiến trình chuyển đổi xanh, với những công nghệ tái chế tiên tiến, mô hình kinh tế tuần hoàn sáng tạo và các giải pháp thân thiện với môi trường", ông Đinh Đức Thắng chia sẻ.

Theo ông Đinh Đức Thắng, năm 2024, ngành nhựa Việt Nam đạt doanh thu ấn tượng hơn 31 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng vượt bậc trên 20%. Tiếp đà tăng trưởng, chỉ trong bốn tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu gần 3 triệu tấn nguyên liệu và xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, một con số đáng tự hào.

Nhiều du khách tham quan triển lãm
Nhiều du khách tham quan triển lãm

Điều đáng tự hào hơn cả là ngành không chỉ lớn mạnh về quy mô mà còn đổi mới mạnh mẽ về tư duy và trách nhiệm. Hiệp hội Nhựa Việt Nam cam kết tiếp tục kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, Hiệp hội sẽ đồng hành chặt chẽ cùng các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), phát triển hoạt động tái chế và mở rộng thị trường quốc tế.

Theo ban tổ chức, với cơ sở công nghiệp đang phát triển nhanh, vị trí địa lý chiến lược và mức đầu tư nước ngoài tăng cao, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này thúc đẩy nhu cầu ngày càng cao đối với công nghệ nhựa và cao su tiên tiến, giúp HanoiPlas 2025 trở thành nền tảng lý tưởng để các nhà lãnh đạo ngành kết nối, hợp tác và có thêm cơ hội mới tại một trong những thị trường năng động nhất châu Á.

Thị trường nhựa của Việt Nam dự kiến tăng từ 10,92 triệu tấn năm 2024 lên 16,36 triệu tấn vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 8,44%. Đồng thời, ngành cao su cũng đang phát triển mạnh mẽ, với xuất khẩu cao su đạt doanh thu 3,45 tỷ USD năm 2024, tăng 18% so với năm trước. Những con số này khẳng định vai trò then chốt của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và sức hút của quốc gia này như một điểm đến cho thương mại, đầu tư và trao đổi công nghệ.

HanoiPlas 2025 sẽ trưng bày đa dạng các loại máy móc hiện đại, vật liệu tiên tiến, giải pháp tái chế bền vững. Triển lãm quy tụ các nhà sản xuất hàng đầu ngành công nghiệp, trình diễn công nghệ và thiết bị mới nhất, mang đến cho khách tham quan cái nhìn sâu sắc về xu hướng tương lai và các đổi mới thúc đẩy ngành nhựa và cao su.

Các nhóm sản phẩm và nhà triển lãm tiêu biểu bao gồm: máy ép phun; máy thổi màng; máy đùn; hóa chất và nguyên liệu; giải pháp tái chế; công nghệ cao và sản xuất thông minh.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành, HanoiPlas 2025 sẽ tổ chức chuỗi hội thảo xoay quanh công nghệ mới nổi, vật liệu tiên tiến và xu hướng thị trường trong lĩnh vực nhựa và cao su.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, vì Hà Nội sạch đẹp

Chương trình “Ngày hội đổi rác lấy quà” nằm chuỗi hoạt động vì môi trường “Let’s Go Green with SeABank” được SeABank triển khai thường niên với rất nhiều hoạt động thiết thực như: trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu dọn bờ biển, tặng quà thân thiện môi trường, tái chế rác thải,…
Chung kết DIFF 2025: Việt Nam thể hiện hào khí dân tộc, Trung Quốc táo bạo với 10 bản nhạc

Chung kết DIFF 2025: Việt Nam thể hiện hào khí dân tộc, Trung Quốc táo bạo với 10 bản nhạc

Sau gần hai tháng tranh tài sôi động, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 sẽ chính thức khép lại bằng đêm chung kết “Đón kỷ nguyên mới” vào tối 12/7 giữa hai đội xuất sắc nhất: Z121Vina Pyrotech (Việt Nam) và Jiangxi Yangfeng (Trung Quốc).
Thiếu trầm trọng nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thiếu trầm trọng nhân lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Số lượng người cao tuổi ở Việt Nam đang tăng nhanh, nhưng nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe cho họ còn rất hạn chế. Yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay là cần chuyên nghiệp hóa nghề chăm sóc người cao tuổi để đáp ứng nhu cầu đang ngày càng cao của xã hội.
Hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 10/7, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận tài trợ kinh phí hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ 9 Tido Beautiful hỗ trợ 400 triệu đồng để phẫu thuật tim cho các trẻ em này.
LG Electronics Việt Nam triển khai chương trình Đại sứ Cộng đồng LG 2025 tại Thanh Hoá

LG Electronics Việt Nam triển khai chương trình Đại sứ Cộng đồng LG 2025 tại Thanh Hoá

LG Electronics Việt Nam vừa chính thức triển khai chương trình Đại sứ Cộng đồng LG 2025 (LG Ambassador Challenge 2025) tại Việt Nam, với dự án “Ươm mầm xanh, Gieo mật ngọt” tại Vườn Quốc gia Bến En, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Dự án do Hợp tác xã Bản Thổ thực hiện, hướng đến mục tiêu khôi phục rừng và hệ sinh thái bản địa, đồng thời tạo sinh kế cho người dân địa phương.
“Chubb - Tự Do An Phúc”: Chủ động chọn quyền lợi - An tâm nhận chi trả vượt trội!

“Chubb - Tự Do An Phúc”: Chủ động chọn quyền lợi - An tâm nhận chi trả vượt trội!

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) chính thức ra mắt giải pháp bảo hiểm toàn diện “Chubb – Tự Do An Phúc”, kết hợp giữa sản phẩm bảo hiểm liên kết chung với bốn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mở rộng. Với thiết kế linh hoạt, sản phẩm cho phép khách hàng chủ động lựa chọn mức phí đóng định kỳ phù hợp khả năng tài chính, đồng thời xây dựng mức độ bảo vệ theo từng giai đoạn cuộc sống. Đây là giải pháp giúp khách hàng dễ dàng cá nhân hóa kế hoạch bảo vệ và tích lũy hiệu quả cho tương lai.
“Cháy vé” đêm chung kết DIFF 2025

“Cháy vé” đêm chung kết DIFF 2025

Đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 – sự kiện văn hóa – du lịch được mong chờ nhất trong năm – đang trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến với thành phố biển. Chưa đầy một tuần trước đêm thi quyết định, vé xem pháo hoa gần như đã được bán hết, công suất phòng khách sạn 4-5 sao chạm ngưỡng 100% và toàn ngành du lịch địa phương đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu.
Kết nối với thế giới bằng văn hóa, du lịch Đà Nẵng dự báo có thể vượt TP. Hồ Chí Minh

Kết nối với thế giới bằng văn hóa, du lịch Đà Nẵng dự báo có thể vượt TP. Hồ Chí Minh

Các sự kiện tầm cỡ, các dự án phát triển tỷ đô, cùng một hệ sinh thái du lịch tiềm năng trải rộng trên diện tích gần 12.000 km2 sau sáp nhập, Đà Nẵng mới đang đứng trước tương lai của một đô thị kết nối toàn cầu.
Nét hồn quê xứ Quảng

Nét hồn quê xứ Quảng

Trong kho tàng ẩm thực Việt, mỗi vùng đất đều có một món ăn như lời tự giới thiệu mộc mạc về bản sắc đặc trưng. Với xứ Quảng, miền đất miền Trung đầy nắng gió và nghĩa tình, mỳ Quảng chính là món ăn mang theo cả tâm hồn và cốt cách. Không đơn thuần là ẩm thực để thưởng thức, mỳ Quảng còn là ký ức, tình quê, là nỗi nhớ đau đáu trong lòng người con xa xứ.
SeABankers vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau” là tinh thần xuyên suốt hành trình 10 năm của chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” - sáng kiến thiện nguyện đầy tính nhân văn do chính cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) khởi xướng và thực hiện từ năm 2015 đến nay.