Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sàn thương mại điện tử tăng phí: Cần cơ chế bảo vệ quyền lợi người bán

Bình Minh
Bình Minh  - 
Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, việc một số sàn lớn như: Shopee, TikTok Shop hay Lazada đồng loạt điều chỉnh tăng phí khiến không ít nhà bán hàng lo ngại. Không chỉ đối mặt với bài toán chi phí, họ còn chịu áp lực cạnh tranh gay gắt và có nguy cơ bị “gạt khỏi cuộc chơi” nếu không kịp thích nghi với những thay đổi chóng mặt của các nền tảng số.
aa
Năm cao điểm chống thất thu thuế TMĐT Bán lẻ truyền thống "chuyển mình" để thích ứng Cần định danh người kinh doanh online
Tăng phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng giá bán đến người dùng cuối
Tăng phí bán hàng trên sàn TMĐT sẽ ảnh hưởng đến người mua

TMĐT không còn là "miếng bánh dễ xơi"

Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 của Metric, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm trước. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm tới 20,25%, tương đương khoảng 165.000 cửa hàng rút lui khỏi các nền tảng này.

Điều này cho thấy, thị trường TMĐT ngày càng khốc liệt, không còn là sân chơi dễ dàng như trước đây. Người bán giờ đây không chỉ cần hàng hóa tốt, hình ảnh đẹp mà còn phải hiểu thuật toán, biết chạy quảng cáo, tối ưu vận hành và chấp nhận mức phí chi trả cho các nền tảng TMĐT ngày một cao.

Kể từ 1/4/2025, các sàn TMĐT đồng loạt áp dụng biểu phí mới. Shopee điều chỉnh phí cố định lên tới 10%, tùy ngành hàng. TikTok Shop cũng nâng phí hoa hồng với Shop Mall lên mức 7,7%. Không dừng lại ở đó, người bán còn phải tự chịu phí hoàn hàng - chính sách từng được các sàn hỗ trợ trước đây.

Liên quan đến tăng phí của sàn thương mại điện tử, anh Nguyễn Anh Tuấn - người chuyên kinh doanh đồ mẹ và bé trên Shopee - chia sẻ: "Hiện tôi phải chi trả hơn 18% doanh thu cho các loại phí. Nếu tính thêm phí quảng cáo, vận chuyển, rút tiền thì con số còn cao hơn. Tăng phí đồng nghĩa tôi buộc phải tăng giá bán, điều dễ khiến khách hàng quay lưng".

Nỗi lo không chỉ dừng ở phía người bán. Nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu dè chừng. Đỗ Huyền Trang - nhân viên văn phòng tại Hà Nội - cho biết: "Mình từng mua hàng online vì giá rẻ, mã giảm giá và freeship. Nhưng nếu giá tăng, mình sẽ phải cân nhắc kỹ hơn mỗi lần mua sắm".

Cần một khung pháp lý bảo vệ người bán

Trong góp ý cho Dự thảo Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh cần có chính sách bảo vệ người bán trên các nền tảng TMĐT, thay vì chỉ tập trung vào quyền lợi người tiêu dùng như hiện nay.

Pháp luật thương mại điện tử hiện tập trung vào các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Pháp luật TMĐT hiện tập trung vào các quy định bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng

Theo VCCI, nhiều người bán đang bị rơi vào thế yếu trong quan hệ với các sàn TMĐT, bị áp đặt các điều khoản bất lợi, như thay đổi chính sách đột ngột, bị khóa shop mà không có lý do rõ ràng, khó tiếp cận dữ liệu kinh doanh hay mất khả năng thương lượng. Những rào cản này khiến nhà bán nhỏ lẻ bị "bào mòn" sức cạnh tranh, thậm chí bị loại khỏi thị trường.

Một nghiên cứu của Ủy ban châu Âu cũng cho thấy 46% doanh nghiệp bán hàng qua nền tảng TMĐT gặp vấn đề trong quan hệ thương mại với sàn.

Ngoài chính sách bảo vệ người bán, VCCI đề xuất cần đảm bảo bình đẳng giữa các chủ thể trong TMĐT. Hiện các sàn xuyên biên giới, vốn 100% nước ngoài, có thể hoạt động mà không cần xin giấy phép kinh doanh như sàn trong nước. Điều này tạo ra sự phân biệt và môi trường cạnh tranh không công bằng.

Đồng thời, cũng cần xem xét đơn giản hóa thủ tục cho các sàn nhỏ hoặc hoạt động giới thiệu sản phẩm, nhằm thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT đa dạng hơn.

Tăng phí là quyết định mang tính chiến lược của các sàn nhằm bù đắp chi phí vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, nếu không song hành với các chính sách minh bạch, công bằng, sự điều chỉnh này có thể khiến chính nền tảng đánh mất nhà bán, yếu tố cốt lõi trong hệ sinh thái TMĐT.

Bài toán hiện tại không chỉ nằm ở phí cao hay thấp, mà là làm sao để tạo một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và bền vững - nơi cả người bán lẫn người tiêu dùng đều được bảo vệ và tạo giá trị thực sự.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.