Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tài nguyên bản địa được khai thác tốt từ các dự án khởi nghiệp

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp gắn kết chặt chẽ với cộng đồng địa phương để làm chủ nguồn tài nguyên bản địa và gia tăng giá trị sản phẩm dịch vụ trên thị trường…
aa

Đó là nhận định của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) vào sáng 9/11, khai mạc Chung kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024. Theo bà Hạnh, 36 ý tưởng, dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh năm 2024 tranh tài trong hai ngày 9 và ngày 10/11 có nhiều triển vọng vì khai thác rất tốt các giá trị tài nguyên bản địa ở địa phương.

Giá trị tài nguyên bản địa được khai thác tốt từ các dự án khởi nghiệp
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đánh giá các dự án khởi nghiệp đã tận dụng tốt tài nguyên bản địa tạo sản phẩm giá trị gia tăng cao

Đồng tình với ý kiến trên, Tiến sĩ Phan Văn Minh, Nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu Công nghệ Sinh học Môi trường – Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Môi trường – Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh cũng nhận định các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đã khá bám sát vào tài nguyên bản địa, cho nên nội dung rất đa dạng. Các dự án ý tưởng đã sử dụng từ phế phẩm, đến sản phẩm nông nghiệp, không những thế còn có những loại cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, như tre bốn mùa, cây xương rồng, bồ công tím… để tạo ra sản phẩm giá trị.

Bà Hạnh cũng cho biết, sau 10 năm cuộc thi đã có 2.300 thí sinh đến dự cuộc thi, trong đó có đến 1.600 dự án. Các ý tưởng, dự án tham dự cuộc thi mỗi năm sẽ góp phần bổ sung, mở rộng, làm mạnh thêm, đa dạng thêm cộng đồng doanh nông khởi nghiệp. Mỗi một lần tổ chức cuộc thi lại thêm có nhiều điểm mới.

Điểm mới năm nay của cuộc thi là ban tổ chức không chỉ chấm các dự án khởi nghiệp mà còn chấm thêm cả các ý tưởng. Chủ yếu các ý tưởng là các bạn đồng bào các dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Khi chúng tôi đọc các ý tưởng của các bạn thấy có rất nhiều triển vọng với các ý tưởng khai thác rất tốt các giá trị tài nguyên bản địa. Chính vì vậy, ban tổ chức cuộc thi năm nay chia làm hai bảng: một bảng 12 ý tưởng/dự án và bảng thứ hai là 24 dự án đã hoạt động đến 4-5 năm. “Cuộc thi năm nay có 12 ý tưởng và 24 dự án đến từ 26 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Chúng tôi rất mừng vì cuộc thi năm nay thu hút được nhiều ý tưởng, dự án từ miền Trung và nhiều tỉnh cực Bắc của tổ quốc. Chúng tôi mừng vì sở dĩ trước đó TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long đã có nhiều dự án tham dự và đã có những sản phẩm thâm nhập sâu vào thị trường trong nước và thế giới, thì nay sự tham dự của các ý tưởng/dự án miền Trung và miền Bắc là tín hiệu mới mà chúng tôi thấy rất mừng”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Giá trị tài nguyên bản địa được khai thác tốt từ các dự án khởi nghiệp
Dự án Thực phẩm từ xương rồng - Leafking - Tái sinh nguồn sống đến từ tỉnh Phú Yên tận dụng tài nguyên bản địa sản xuất sản phẩm giá trị, là 1/36 dự án lọt vào vòng chung kết

Thời gian qua, Trung tâm BSA đã kết nối và phối hợp ngày càng nhiều hơn với những chuyên gia, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ, thúc đẩy cho các dự án trong hệ sinh thái Khởi nghiệp Xanh. Chính sự liên kết, kết nối và hỗ trợ các dự án sau cuộc thi bằng nhiều hình thức khác nhau đã giúp những người khởi nghiệp của Khởi nghiệp Xanh ngày một đứng vững hơn trên thị trường nội địa. Đây là tiền đề cho nhiều bạn trẻ đã đạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp của chúng tôi vươn ra xuất khẩu đến nhiều thị trường quốc tế, với các yêu cầu cao về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa. Họ thực sự đang trên con đường trở thành những doanh nông trong lĩnh vực nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam được chế biến sâu đến nhiều nơi trên thế giới.

Thực vậy, giành giải quán quân cuộc thi Dự án khởi nghiệp - Khởi nghiệp xanh 2023, sau thời gian dài nỗ lực, hiện sản phẩm mang thương hiệu Mr Mướp của công ty Thảo Minh đã lên kệ của hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, với các mặt hàng chủ lực đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Đây là dự án tận dụng nguồn tài nguyên bản địa, với phế phẩm nông nghiệp là xơ mướp dưới sự “nhào nặn” của Công ty Thảo Minh đã trở thành vật liệu tiềm năng trong xu hướng kinh tế xanh. Miếng lót giày, miếng rửa mặt, chà lưng, túi xách mang thương hiệu Mr Mướp không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ, chuỗi siêu thị trong nước, mà còn chinh phục thành công thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Công ty Thảo Minh liên kết với khoảng 20ha vùng trồng ở các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Bình Phước, Đồng Nai… thông qua kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng và bao tiêu thu mua nguyên liệu, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nông dân. Trung bình mỗi ha đất trồng, Mr Mướp sản xuất được 80.000 sản phẩm, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ. Ông Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Công ty Thảo Minh cho biết sản phẩm chất lượng và thân thiện với môi trường là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp nhận được nhiều đơn hàng từ thị trường quốc tế. Hiện đơn hàng xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc, và các nước châu Âu bình quân 50.000 - 60.000 sản phẩm mỗi tháng, thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Với thị trường trong nước, Mr Mướp tìm được đầu ra ổn định với 2.000 sản phẩm mỗi tháng.

Cuộc thi năm nay tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 967.000.000 VNĐ. Bên cạnh đó, tương ứng với những giải đạt được, các ý tưởng/dự án còn có thêm cơ hội tham gia Hội chợ quốc tế có liên quan đến nông nghiệp – công nghệ thực phẩm cùng Trung tâm BSA; Tham gia các lớp học nâng cao kiến thức về phát triển doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, thực hành tiêu chuẩn; tham gia kỳ study tour trong nước (học thực tế tại doanh nghiệp, nông trường, trang trại có chuyên gia huấn luyện trong 2-3 ngày); Các phiếu mua vật tư nông nghiệp; tham gia Phiên chợ Khởi nghiệp xanh; thực hiện các clip truyền thông ngắn giới thiệu doanh nghiệp…

“Các dự án ý tưởng khởi nghiệp tham gia vào chương trình này, bất kể có đến được chung kết hay không, thì các bạn đều được tham gia vào các bussiness tour, các cuộc triển lãm… Năm nay, việc kết nối với thị trường quốc tế được coi trọng hơn, để các bạn có thể sớm tiếp cận với tiêu chuẩn và thị trường quốc tế” – bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.