Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng thuế với nước ngọt có gas: Thiệt nhiều hơn lợi

 - 
“Tăng thêm thuế đồng nghĩa với việc DN phải thu hẹp sản xuất và người tiêu dùng chịu thiệt”, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Quang Minh (Bidrico) trao đổi với phóng viên TBNH về dự kiến áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 10% đối với mặt hàng nước ngọt có gas không cồn (NNCGKC).
aa
  Tăng thuế với nước ngọt có gas: Thiệt nhiều hơn lợi
  Ông Nguyễn Đặng Hiến

Tuy nhiên, bối cảnh nguồn thu khó khăn thì tăng thuế là một giải pháp, thưa ông?

Trong bối cảnh khó khăn vừa qua, nhiều DN đã phải thu hẹp, ngừng sản xuất do sức cầu sụt giảm. Việc tăng thuế trong bối cảnh ngân sách thâm hụt là điều khó tránh khỏi, nhưng tăng thế nào, tăng bao nhiêu và đối với những mặt hàng nào phải tính toán cẩn trọng và cân đối sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Hiện nay, phần lớn các nước trên thế giới đều đang áp dụng thuế TTĐB cho tất cả các loại đồ uống nói chung chứ không phân biệt có gas hay không gas. Song tại Việt Nam, với dự thảo Luật Thuế TTĐB mới (nếu được thông qua sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7/2015), chỉ riêng NNCGKC phải chịu thuế suất 10%.

Điều này vô tình sẽ tạo nên sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các DN, ngành hàng. Hay nói cách khác sẽ là thiếu công bằng khi sản xuất kinh doanh cùng loại sản phẩm nước ngọt, trong khi loại có gas thì chịu thuế 10% còn không gas thì không chịu thuế.

Ông có thể dự báo gì về thay đổi chính sách thuế tác động đến các DN?

Chắc chắn, việc áp thuế TTĐB 10% sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến các DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm NNCGKC, do tăng thuế đồng nghĩa với việc thêm chi phí, tăng giá thành, thu hẹp lợi nhuận. Trong khi, sức cầu đang sụt giảm nên việc giảm doanh số là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra, không riêng gì các nhà sản xuất sản phẩm trực tiếp chịu thua thiệt mà một chuỗi các nhà cung ứng nguyên vật liệu, phân phối… cũng sẽ bị tác động theo.

Cuối cùng, người tiêu dùng vẫn chịu thiệt do áp lực tăng chi phí do thuế sẽ được đẩy vào giá thành và làm tăng áp lực buộc DN điều chỉnh giá bán. Ngoài ra, một thị phần không nhỏ sản phẩm NNCGKC đang nằm trong tay các DN nước ngoài, điều này vô tình có thể tạo ra việc đối xử bất bình đẳng.

Trong khi, Việt Nam đang có nhiều nỗ lực hội nhập và hướng đến sự phù hợp với các thông lệ quốc tế trong nhiều chủ trương, chính sách…

Những người ủng hộ cho rằng, việc tăng thuế nhằm điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng đối với một số mặt hàng không có lợi cho sức khỏe, góp phần tăng thu ngân sách, thưa ông?

Quan điểm này là hoàn toàn vô căn cứ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, nước ngọt có gas (CO2) không gây hại cho sức khỏe của con người mà chỉ làm tăng thêm vị giác, kích thích tiêu hóa.

Còn nếu nói do nước ngọt có đường dễ gây béo phì, nhất là đối với giới trẻ, thì đâu chỉ một mình nước ngọt có gas chứa đường mà phải kể nhiều sản phẩm khác như nước ngọt không gas, một số loại nước giải khát khác, các loại nước hoa quả, trà, cà phê, bánh kẹo… đều có đường, thậm chí là nhiều hơn trong NNCGKC. Nên nếu lấy tiêu chí bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng để áp thuế là hoàn toàn không chính xác.

Mặt khác, sản phẩm NNCGKC không phải là xa xỉ phẩm như xe du lịch, rượu mạnh, bia, mỹ phẩm, thuốc lá… dành cho người có thu nhập cao. Đối tượng tiêu dùng với loại sản phẩm này là quảng đại quần chúng, từ thành thị tới nông thôn và có thể nói rằng phần lớn là người có thu nhập thấp. Vậy, phải chăng việc chọn đối tượng áp thuế TTĐB cần cân nhắc lại?

Đặc biệt, đối với vấn đề ngân sách lại càng cần phải xem xét kỹ lưỡng, bởi thời gian qua, chính sách nhất quán của Nhà nước là giãn, giảm thuế nhằm “khoan sức”, duy trì sự tồn tại, phát triển cho DN qua giai đoạn khó khăn.

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây, nếu áp dụng thuế TTĐB 10% trên NNCGKC có thể làm nguồn thu ngân sách giảm 186,4 tỷ đồng do doanh số và mức lợi nhuận hàng năm của DN bị sụt giảm, kéo theo thuế thu nhập DN, thuế VAT giảm theo.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.