Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường “F&B” khởi sắc nhưng chưa thể “thở phào”

Trung Anh
Trung Anh  - 
Theo báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực Việt Nam năm 2024 do iPOS.vn phối hợp cùng Nestlé Việt Nam thực hiện, tính đến cuối năm 2024, cả nước có khoảng 323.010 cửa hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) đang hoạt động, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước. Tổng doanh thu ngành đạt 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Đây được xem là một kết quả tích cực trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, còn doanh nghiệp phải cắt giảm nhiều khoản đầu tư.
aa
Thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt Sức hút của triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B quy mô lớn nhất Việt Nam

Tuy vậy, doanh thu tăng không đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh “ăn nên làm ra”. Khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp F&B cho thấy chỉ 25,5% đơn vị duy trì được mức doanh thu ổn định và chỉ 14,7% ghi nhận tăng trưởng thực sự. Áp lực chi phí khiến gần một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ buộc phải tăng giá bán trong năm 2025 để duy trì hoạt động.

Dù vậy, một điểm sáng là người tiêu dùng Việt vẫn duy trì nhu cầu ăn uống ngoài hàng. Khảo sát với gần 4.500 khách hàng cho thấy tỷ lệ người ăn ngoài vào cuối tuần đang gia tăng, với gần 70% thuộc nhóm thỉnh thoảng hoặc thường xuyên sử dụng dịch vụ F&B mỗi cuối tuần. Đặc biệt, thói quen uống đồ uống bên ngoài đã trở lại mạnh mẽ sau dịch. Tỷ lệ người dùng từ 3-4 lần/tuần tăng vọt từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% trong năm 2024 - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang được phục hồi.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu. Có tới 52,3% khách hàng cho biết họ chỉ chi dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, phản ánh xu hướng ưu tiên các sản phẩm hợp túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Điều này buộc các thương hiệu phải tính toán lại bài toán giá bán và giá trị mang lại, không chỉ dừng ở trải nghiệm mà còn ở sự tối ưu chi phí cho khách hàng.

Một điểm đáng chú ý khác là xu hướng đầu tư vào các trào lưu ẩm thực đã giảm nhiệt rõ rệt. Nếu năm 2023 là năm của “trend” mới nở rộ, thì sang năm 2024, có tới 52,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ không theo bất kỳ trào lưu nào. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng đã lên ngôi, khi bài học từ những “trend” ngắn hạn khiến không ít doanh nghiệp lao đao.

Bước sang năm 2025, thị trường F&B được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng, dù mức độ có thể chậm hơn so với năm 2024. Dự báo tăng trưởng toàn ngành đạt khoảng 9,6%, trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu tăng GDP lên 8% và tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo, tiêu dùng nội địa và công nghệ cao.

Đánh giá triển vọng ngành, ông Lê Quang Long, đại diện Nestlé Professional đưa ra nhận định, F&B vẫn là một thị trường lớn và còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp không thể kinh doanh theo lối mòn. Họ cần linh hoạt hơn, tinh gọn hơn và không ngừng đổi mới…

Trên thực tế, doanh nghiệp muốn giữ chân khách hàng cần tập trung vào 3 yếu tố: chất lượng sản phẩm, giá trị sử dụng và trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ vào vận hành và marketing cũng ngày càng quan trọng, giúp tối ưu hóa chi phí, kiểm soát rủi ro và kết nối hiệu quả với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc theo dõi xu hướng thị trường, phân khúc khách hàng rõ ràng và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là yếu tố sống còn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Từ những gì đã diễn ra trong năm 2024, có thể thấy ngành F&B Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc. Tăng trưởng có, nhưng kèm theo đó là yêu cầu đổi mới toàn diện - từ tư duy vận hành đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Năm 2025, nếu biết nắm bắt cơ hội, doanh nghiệp F&B hoàn toàn có thể chuyển mình mạnh mẽ và bứt phá thực sự trên một thị trường đầy cạnh tranh nhưng cũng không thiếu tiềm năng.

Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.