Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường “F&B” khởi sắc nhưng chưa thể “thở phào”

Trung Anh
Trung Anh  - 
Theo báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực Việt Nam năm 2024 do iPOS.vn phối hợp cùng Nestlé Việt Nam thực hiện, tính đến cuối năm 2024, cả nước có khoảng 323.010 cửa hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) đang hoạt động, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước. Tổng doanh thu ngành đạt 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Đây được xem là một kết quả tích cực trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, còn doanh nghiệp phải cắt giảm nhiều khoản đầu tư.
aa
Thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt Sức hút của triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B quy mô lớn nhất Việt Nam

Tuy vậy, doanh thu tăng không đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh “ăn nên làm ra”. Khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp F&B cho thấy chỉ 25,5% đơn vị duy trì được mức doanh thu ổn định và chỉ 14,7% ghi nhận tăng trưởng thực sự. Áp lực chi phí khiến gần một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ buộc phải tăng giá bán trong năm 2025 để duy trì hoạt động.

Dù vậy, một điểm sáng là người tiêu dùng Việt vẫn duy trì nhu cầu ăn uống ngoài hàng. Khảo sát với gần 4.500 khách hàng cho thấy tỷ lệ người ăn ngoài vào cuối tuần đang gia tăng, với gần 70% thuộc nhóm thỉnh thoảng hoặc thường xuyên sử dụng dịch vụ F&B mỗi cuối tuần. Đặc biệt, thói quen uống đồ uống bên ngoài đã trở lại mạnh mẽ sau dịch. Tỷ lệ người dùng từ 3-4 lần/tuần tăng vọt từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% trong năm 2024 - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang được phục hồi.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu. Có tới 52,3% khách hàng cho biết họ chỉ chi dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, phản ánh xu hướng ưu tiên các sản phẩm hợp túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Điều này buộc các thương hiệu phải tính toán lại bài toán giá bán và giá trị mang lại, không chỉ dừng ở trải nghiệm mà còn ở sự tối ưu chi phí cho khách hàng.

Một điểm đáng chú ý khác là xu hướng đầu tư vào các trào lưu ẩm thực đã giảm nhiệt rõ rệt. Nếu năm 2023 là năm của “trend” mới nở rộ, thì sang năm 2024, có tới 52,8% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ không theo bất kỳ trào lưu nào. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng đã lên ngôi, khi bài học từ những “trend” ngắn hạn khiến không ít doanh nghiệp lao đao.

Bước sang năm 2025, thị trường F&B được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng, dù mức độ có thể chậm hơn so với năm 2024. Dự báo tăng trưởng toàn ngành đạt khoảng 9,6%, trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu tăng GDP lên 8% và tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo, tiêu dùng nội địa và công nghệ cao.

Đánh giá triển vọng ngành, ông Lê Quang Long, đại diện Nestlé Professional đưa ra nhận định, F&B vẫn là một thị trường lớn và còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp không thể kinh doanh theo lối mòn. Họ cần linh hoạt hơn, tinh gọn hơn và không ngừng đổi mới…

Trên thực tế, doanh nghiệp muốn giữ chân khách hàng cần tập trung vào 3 yếu tố: chất lượng sản phẩm, giá trị sử dụng và trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ vào vận hành và marketing cũng ngày càng quan trọng, giúp tối ưu hóa chi phí, kiểm soát rủi ro và kết nối hiệu quả với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc theo dõi xu hướng thị trường, phân khúc khách hàng rõ ràng và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là yếu tố sống còn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Từ những gì đã diễn ra trong năm 2024, có thể thấy ngành F&B Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc. Tăng trưởng có, nhưng kèm theo đó là yêu cầu đổi mới toàn diện - từ tư duy vận hành đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Năm 2025, nếu biết nắm bắt cơ hội, doanh nghiệp F&B hoàn toàn có thể chuyển mình mạnh mẽ và bứt phá thực sự trên một thị trường đầy cạnh tranh nhưng cũng không thiếu tiềm năng.

Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.