Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngành kinh doanh Ẩm thực và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang bùng nổ với mức tăng trưởng 11,47%, đạt doanh thu hơn 590.000 tỷ đồng, theo báo cáo từ IPOS.vn. Tuy nhiên, thời gian gần đây thị trường chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng, thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp.
aa
Nhà đầu tư ngoại gia nhập thị trường F&B Việt

Từ năm 2023 trở lại đây, thị trường F&B trong nước chứng kiến sự đổ bộ của nhiều thương hiệu quốc tế. Điển hình là trong tháng 3/2024, trên thị trường trà sữa tại Hà Nội chứng kiến sự xuất hiện một thương hiệu lớn của Thái Lan là Chatramue (hiện đang sở hữu 100 cửa hàng trà sữa ở Thái Lan và hơn 40 cửa hàng tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc). Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 50% thương vụ nhượng quyền được ký kết tại Việt Nam là thuộc lĩnh vực F&B.

Những diễn biến tại thị trường phản ánh sức hấp dẫn và tiềm năng của ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam. Báo cáo từ Công ty CP iPOS.vn cho thấy, năm 2023 vừa qua doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 11,47%. Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam có thể chạm mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.

Lý do khiến thị trường F&B trở nên hấp dẫn là bởi sự thay đổi hành vi người dùng trở nên hiện đại và sẵn sàng chi tiêu hơn. Việt Nam được mong đợi trở thành top 3 quốc gia châu Á trong lĩnh vực kinh doanh F&B. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường và việc nhiều thương hiệu mới nổi trong và ngoài nước xuất hiện chắc chắn dẫn đến cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, cuộc chiến thị phần sẽ trở nên gay gắt hơn. Một chuyên gia trong ngành này nhận định, xét về giá trị sản xuất, F&B là ngành có giá trị và tổng doanh thu rất lớn trong cơ cấu kinh tế.

Không dễ để cạnh tranh trên thị trường F&B
Không dễ để cạnh tranh trên thị trường F&B

Điển hình như trà sữa, nhiều thương hiệu vài năm trước từng không ngừng tăng tốc mở cửa hàng thì nay lần lượt đóng cửa, nhường chỗ cho các tên tuổi mới… Kẻ đến thì cũng có người đi, “-18 độ C” - chuỗi trà sữa một thời nổi danh tại TP.Hồ Chí Minh xuất hiện từ năm 2005 đã tuyên bố đóng cửa trước làn sóng các thương hiệu quốc tế và trà sữa đặc sản mà đại diện tiêu biểu như Phê La, Lasimi.

Tương tự, các chuỗi kinh doanh cafe cũng đang chiến đấu để “giành giật” thị phần. Nhiều chuỗi tăng cường đầu tư, mở rộng cửa hàng. Khác với trà sữa, thị trường cafe lại chứng kiến sức sống mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước, với hàng trăm thương hiệu và hàng ngàn cửa hàng đủ các thể loại, từ cửa hàng flagship đến kiosk, pop-up… Tiêu biểu là Phúc Long, thương hiệu từng khiến Masan, một doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để giành quyền chi phối này đang sở hữu khoảng 147 cửa hàng flagship tính đến cuối năm 2023, chưa kể doanh nghiệp này từng đóng cửa 150 điểm bán diện tích nhỏ để tái cơ cấu.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường F&B có tính đào thải cao, để phát triển bền vững đòi hỏi các thương hiệu không được chậm nhịp với các xu hướng mới được khách hàng yêu thích. Theo chuyên gia vận hành F&B Nguyễn Thái Bình, các chủ doanh nghiệp phải luôn làm mới mình, nghiên cứu sản phẩm và cập nhật để có thêm tệp khách hàng mới trẻ trung hơn. Việc thay đổi nhận diện thương hiệu cũng rất quan trọng.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, thị trường F&B luôn có nhiều biến đổi, không những đòi hỏi các thương hiệu phải thích ứng linh hoạt với xu hướng mới của thị trường, mà còn cần tạo ra cơ hội mới và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Mô hình bán lẻ F&B truyền thống phải cần được thay thế bởi bán hàng trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline). Đây có thể là chiến lược giúp các doanh nghiệp tham gia vào thị trường F&B giảm thiểu những áp lực từ việc đầu tư vào cơ sở vật chất. Thay vào đó, tập trung chuyển đổi số, đầu tư vào marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Thay đổi và thích nghi phù hợp là những mấu chốt giúp các doanh nghiệp sinh tồn trong một thị trường F&B cạnh tranh đầy khốc liệt.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.