Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngành kinh doanh Ẩm thực và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang bùng nổ với mức tăng trưởng 11,47%, đạt doanh thu hơn 590.000 tỷ đồng, theo báo cáo từ IPOS.vn. Tuy nhiên, thời gian gần đây thị trường chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng, thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp.
aa
Nhà đầu tư ngoại gia nhập thị trường F&B Việt

Từ năm 2023 trở lại đây, thị trường F&B trong nước chứng kiến sự đổ bộ của nhiều thương hiệu quốc tế. Điển hình là trong tháng 3/2024, trên thị trường trà sữa tại Hà Nội chứng kiến sự xuất hiện một thương hiệu lớn của Thái Lan là Chatramue (hiện đang sở hữu 100 cửa hàng trà sữa ở Thái Lan và hơn 40 cửa hàng tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc). Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 50% thương vụ nhượng quyền được ký kết tại Việt Nam là thuộc lĩnh vực F&B.

Những diễn biến tại thị trường phản ánh sức hấp dẫn và tiềm năng của ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam. Báo cáo từ Công ty CP iPOS.vn cho thấy, năm 2023 vừa qua doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 11,47%. Năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam có thể chạm mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.

Lý do khiến thị trường F&B trở nên hấp dẫn là bởi sự thay đổi hành vi người dùng trở nên hiện đại và sẵn sàng chi tiêu hơn. Việt Nam được mong đợi trở thành top 3 quốc gia châu Á trong lĩnh vực kinh doanh F&B. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường và việc nhiều thương hiệu mới nổi trong và ngoài nước xuất hiện chắc chắn dẫn đến cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, cuộc chiến thị phần sẽ trở nên gay gắt hơn. Một chuyên gia trong ngành này nhận định, xét về giá trị sản xuất, F&B là ngành có giá trị và tổng doanh thu rất lớn trong cơ cấu kinh tế.

Không dễ để cạnh tranh trên thị trường F&B
Không dễ để cạnh tranh trên thị trường F&B

Điển hình như trà sữa, nhiều thương hiệu vài năm trước từng không ngừng tăng tốc mở cửa hàng thì nay lần lượt đóng cửa, nhường chỗ cho các tên tuổi mới… Kẻ đến thì cũng có người đi, “-18 độ C” - chuỗi trà sữa một thời nổi danh tại TP.Hồ Chí Minh xuất hiện từ năm 2005 đã tuyên bố đóng cửa trước làn sóng các thương hiệu quốc tế và trà sữa đặc sản mà đại diện tiêu biểu như Phê La, Lasimi.

Tương tự, các chuỗi kinh doanh cafe cũng đang chiến đấu để “giành giật” thị phần. Nhiều chuỗi tăng cường đầu tư, mở rộng cửa hàng. Khác với trà sữa, thị trường cafe lại chứng kiến sức sống mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước, với hàng trăm thương hiệu và hàng ngàn cửa hàng đủ các thể loại, từ cửa hàng flagship đến kiosk, pop-up… Tiêu biểu là Phúc Long, thương hiệu từng khiến Masan, một doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để giành quyền chi phối này đang sở hữu khoảng 147 cửa hàng flagship tính đến cuối năm 2023, chưa kể doanh nghiệp này từng đóng cửa 150 điểm bán diện tích nhỏ để tái cơ cấu.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường F&B có tính đào thải cao, để phát triển bền vững đòi hỏi các thương hiệu không được chậm nhịp với các xu hướng mới được khách hàng yêu thích. Theo chuyên gia vận hành F&B Nguyễn Thái Bình, các chủ doanh nghiệp phải luôn làm mới mình, nghiên cứu sản phẩm và cập nhật để có thêm tệp khách hàng mới trẻ trung hơn. Việc thay đổi nhận diện thương hiệu cũng rất quan trọng.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, thị trường F&B luôn có nhiều biến đổi, không những đòi hỏi các thương hiệu phải thích ứng linh hoạt với xu hướng mới của thị trường, mà còn cần tạo ra cơ hội mới và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Mô hình bán lẻ F&B truyền thống phải cần được thay thế bởi bán hàng trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline). Đây có thể là chiến lược giúp các doanh nghiệp tham gia vào thị trường F&B giảm thiểu những áp lực từ việc đầu tư vào cơ sở vật chất. Thay vào đó, tập trung chuyển đổi số, đầu tư vào marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Thay đổi và thích nghi phù hợp là những mấu chốt giúp các doanh nghiệp sinh tồn trong một thị trường F&B cạnh tranh đầy khốc liệt.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.