Thị trường ô tô sôi động trở lại
Nhiều dự báo khả quan
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các hãng xe, trong tháng 9/2021, thị trường ô tô đã đạt mức tăng trưởng tăng 52% (13.537 xe) so với tháng trước. Trong đó, 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 9, đứng đầu thị trường vẫn là VinFast- Fadil đạt doanh số 2.565 xe bán ra. Hyundai Accent đã vượt lên vị trí thứ 2 với 1.392 xe. Dòng xe Việt là Lux A2.0 cũng trở lại cuộc đua ở vị trí số 10 với gần 500 xe bán ra. Đây là một tín hiệu vui đối với thị trường xe sau dịch Covid-19.
Thực tế, ngay trong tháng 9 vừa qua, thị trường đã trở nên sôi động khi không ít mẫu xe tiếp tục được các hãng đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mại lớn, có hãng mức giảm giá lên tới cả trăm triệu đồng. Đơn cử, Toyota Việt Nam dành tặng ưu đãi một phần phí trước bạ và phụ kiện cho mẫu sedan hạng B - Vios. Tương tự, hãng xe Ford áp dụng giảm 20 triệu đồng cho phiên bản Ranger Wildtrak, XL 2.2 hai cầu và các phiên bản của Everest...
Thị trường ô tô trong 3 tháng cuối năm được dự báo sẽ sôi động trở lại |
Đánh giá tổng quan về thị trường, các chuyên gia cho rằng, các thành phố từng chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 đang dần trở lại trạng thái bình thường khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, một số doanh nghiệp, dịch vụ được phép hoạt động trở lại. Cuộc sống dần trở về ổn định, nhu cầu mua xe ô tô của người dân cũng sẽ tăng cao trở lại. Cùng với đó, để kích cầu thị trường, các nhà sản xuất cũng cung cấp trở lại hoặc bổ sung một số dịch vụ cần thiết.
Bên cạnh đó, theo quy luật hàng năm càng gần về cuối năm thị trường ô tô càng thêm sôi động. Anh Hoàng Huy, chủ một showroom trên đường Khuất Duy Tiến, TP. Hà Nội chia sẻ, cuối năm, hầu hết hãng xe đều tung ra ưu đãi để thu hút khách hàng với nhiều hình thức từ giảm giá, tặng phụ kiện, bảo hiểm tới các gói bảo dưỡng. Với ưu đãi này, cộng thêm khuyến mại từ nhà sản xuất, người dùng có thể tiết kiệm đến hàng chục đến cả trăm triệu đồng khi mua xe.
Bên cạnh bức tranh tươi sáng, thị trường cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, một số thương hiệu đã giảm doanh số đáng kể, thậm chí phải lùi bước ra khỏi thị trường. Đơn cử, Toyota Vios từ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng tháng trước nay đã tụt xuống vị trí thứ 6 với 692 chiếc bán ra. Đây là điều chưa từng xảy ra với mẫu xe sedan hạng B vốn có doanh số luôn đứng top đầu thị trường. Trong khi đó, nhà phân phối hãng xe Pháp Renaut không còn bán các mẫu xe Renault tại Việt Nam từ quý II/2021, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa cũng không được duy trì.
Cảnh giác để phòng tránh rủi ro
Tuy nhiên, không phải vì thế các chuyên gia hạ kỳ vọng vào thị trường từ nay đến cuối năm. Theo đó, nhiều khả năng doanh số xe sẽ tiếp tục tăng trưởng dù sẽ khó đạt được mục tiêu đã đặt ra, bởi thị trường đã mất gần 2/3 thời gian của năm chịu tác động nặng nề của dịch bệnh.
Trong khi nhu cầu mua xe của người dân bắt đầu tăng cao sau thời điểm giãn cách thì đã có những phản ánh về việc, một số đại lý ô tô tại khu vực miền Bắc đã tư vấn với khách rằng sắp giảm 50% lệ phí trước bạ. Chị Khánh Linh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, vì tình hình dịch phức tạp, chị lại đang có nhu cầu mua xe ô tô để gia đình sử dụng nên đã gọi điện tới cửa hàng xe để nhận tư vấn trực tuyến. Theo đó, nhân viên tư vấn khẳng định, nếu mua xe tại thời điểm này chắc chắn sẽ được giảm trước bạ, cộng ưu đãi từ đại lý có thể tiết kiệm hơn 100 triệu đồng.
Mang theo nhiều đắn đo, chị Linh lựa chọn khi kiểm tra thông tin trên thì được biết, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, VAMA đã có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới, nhưng đến thời điểm này, chưa thấy có bất kỳ thông báo chính thức nào về việc này.
Từng bắt gặp những lời quảng cáo này trên mạng xã hội, một chuyên gia khuyến cáo, người mua xe cần tỉnh táo, cân nhắc trước những lời chào mời như trên. Việc tư vấn chỉ là một cách giới thiệu sản phẩm ưu tiên, đánh trúng vào tâm lý thích ưu đãi, tạo lợi ích trực tiếp cho người mua. Sau khi ký hợp đồng mua xe, nếu chính sách trên không được áp dụng, người mua xe cũng không có cơ sở pháp lý nào để đòi quyền lợi cho mình.
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng làm cho nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng của người dân tăng cao, nhất là những người có ngân sách hạn hẹp. Lợi dụng nhu cầu này, một số người bán tìm cách “lấp liếm” những khuyết điểm của chiếc xe hoặc tìm cách che giấu những vết tích hay bằng chứng như va quẹt, tai nạn… để bán được xe với giá cao.
Đối với những trường hợp này, anh Đăng Kiên, chủ một cửa hiệu xe ô tô đã qua sử dụng tại Bắc Ninh cho rằng, người mua cần chú ý tìm hiểu kỹ càng khi chọn mua xe, đừng quá tập trung vào vẻ bề ngoài để đánh giá chất lượng xe, kiểm tra qua lịch sử bảo dưỡng sửa chữa tại đại lý chính hãng để biết xe có từng bị hư hỏng, tai nạn nặng hay ngập nước hay không. Đặc biệt, người mua cần xác minh kỹ mặt giấy tờ và lai lịch xe trước khi mua để tránh gặp rủi ro pháp lý không đáng có.