Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy ESG để khuyến khích đầu tư tư nhân nhiều hơn vào phát triển bền vững

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Hội thảo phát triển bền vững lần thứ 2 do Báo Đầu tư tổ chức với chủ đề: “ESG - Chìa khóa cho Phát triển bền vững” ngày 29/11 đã thu hút sự tham gia của khoảng 100 khách mời đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các diễn giả, đại diện doanh nghiệp tiêu biểu và cơ quan báo chí - truyền thông.
aa

Tại hội thảo, tất cả các ý kiến đưa ra đều khẳng định, tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lộ trình phát triển bền vững của Việt Nam.

thuc day esg de khuyen khich dau tu tu nhan nhieu hon vao phat trien ben vung

Thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm

Hội thảo đã tạo ra diễn đàn trao đổi, chia sẻ những giải pháp sáng tạo, những ứng dụng mới nhằm thúc đẩy và lan tỏa giá trị bền vững trong mỗi doanh nghiệp, tạo nên những cộng đồng doanh nghiệp bền vững ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau.

Chia sẻ tại phiên thảo luận đầu tiên của Hội thảo do ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư chủ trì về góc nhìn của cơ quan quản lý, đối tác phát triển và chuyên gia kinh tế về ESG tại Việt Nam, ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc (LHQ) và UNDP luôn đồng hành hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của LHQ và thúc đẩy việc áp dụng ESG trong toàn bộ chuỗi giá trị đầu tư có thể khuyến khích đầu tư tư nhân nhiều hơn vào phát triển bền vững.

Theo ông Patrick Haverman, phát triển bền vững cần đạt được mục tiêu kép là kích thích phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững về môi trường. Đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, cần hỗ trợ để họ tăng cường năng lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Người tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng đòi hỏi các phương pháp sản xuất bền vững hơn, bao bì và hậu cần xanh hơn, điều kiện làm việc tốt hơn.

Do đó đại diện UNDP cho rằng có một số vấn đề cần được xem xét như: Xây dựng năng lực, công nghệ sản xuất tiết kiệm chi phí, thông tin thị trường. Mỗi lĩnh vực đòi hỏi một loạt biện pháp can thiệp khác nhau và Chính phủ Việt Nam có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ khuyến khích các hoạt động kinh doanh bền vững.

“Đối với chúng tôi, phát triển bền vững không chỉ dừng lại ở ESG. Trên thực tế, phát triển bền vững bao gồm tất cả các khía cạnh của hòa bình và thịnh vượng cho con người và hành tinh, từ xóa đói giảm nghèo đến bình đẳng giới, năng lượng sạch và đa dạng sinh học”, ông Patrick Haverman nói và cho biết, hiện UNDP Việt Nam đang hỗ trợ Chính phủ xây dựng Kế hoạch Hành động Quốc gia về Kinh doanh và Quyền con người nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam.

Tại phiên này, các diễn giả đại diện cho các doanh nghiệp như SABECO, CME Solar, FTI Consulting, KPMG đã có cơ hội trao đổi với các cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia về thực tế thực hành ESG tại Việt Nam. Phiên thảo luận cũng đưa ra một số khuyến nghị về chính sách để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng triển khai và áp dụng rộng rãi các tiêu chí ESG trong hoạt động của mình.

“Hành động của mỗi doanh nghiệp dù nhỏ đều đóng vai trò quan trọng vào tiến trình thúc đẩy sự phát triển bền vững của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tôi tin rằng với sự chia sẻ, đồng hành của ngày càng nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp tiêu biểu đang có mặt tại đây, sẽ góp phần lan tỏa và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu hơn về các tiêu chí ESG và áp dụng vào thực tiễn hoạt động”, ông Lê Trọng Minh kỳ vọng.

Hiện thực hóa mục tiêu sản xuất - tiêu dùng bền vững

Trong phiên thảo luận thứ 2, đại diện các doanh nghiệp NESTLÉ Việt Nam, AEON Việt Nam, IPEI Belgium, TH Group, TUI Blue Nam Hoi An đã đưa ra những câu chuyện thú vị về hành trình hiện thực hóa thành công các mục tiêu về dịch vụ, sản xuất và tiêu dùng bền vững, bài học kinh nghiệm và mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng Bộ Tài nguyên Môi trường cũng như các bộ, ngành liên quan trên chặng đường thực hiện sứ mệnh thúc đẩy tiêu dùng - sản xuất bền vững.

Ông Anton Bespalov, Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An cho biết, tất cả các khách sạn do TUI Group quản lý đều coi mình là một phần không thể thiếu của cộng đồng địa phương, chính quyền địa phương và các bên liên quan.

“Chúng tôi cam kết phát triển bền vững bằng cách triển khai các hoạt động nhằm tạo ra tác động và thay đổi tích cực. Điều này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức: thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng và nước, hoàn thành việc dọn dẹp bãi biển thường xuyên, đóng góp vào nền kinh tế địa phương... Chúng tôi cũng thông báo cho khách về các chủ đề liên quan đến môi trường, xã hội và tính bền vững. Mỗi hành động như vậy đều mang lại tác động tích cực đến môi trường cũng như cộng đồng của chúng ta”, ông Anton Bespalov cho biết.

Trong khi đó ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Công ty CP Đầu tư CME Solar (doanh nghiệp chuyên đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo) chia sẻ, việc áp dụng ESG đã mang lại những kết quả cụ thể, tích cực và lâu dài trên nhiều khía cạnh như: Giúp kiểm soát những rủi ro có thể phát sinh liên quan đến yếu tố môi trường, góp phần bảo vệ môi trường; Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí; Hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư bền vững, bởi ESG ngày càng trở thành yếu tố đánh giá quan trọng của các quỹ, các tổ chức đầu tư trên thế giới khi xem xét đầu tư; Giúp gia tăng khả năng tiếp cận các thị trường nhập khẩu lớn như EU, Mỹ… trong bối cảnh các yêu cầu tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị của các thị trường này ngày càng khắt khe hơn.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Nhân sự, Truyền thông và Đối ngoại, AEON Việt Nam cho biết, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh nâng cao phong cách sống hàng ngày cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam bằng cách thúc đẩy, cải tiến và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bán lẻ, gia tăng và mang tới những giá trị mới cho khách hàng, hướng đến tương lai phát triển bền vững.

“Chúng tôi tập trung vào 2 nhiệm vụ chính: Xây dựng hệ thống phân phối bền vững và Thúc đẩy tiêu dùng bền vững”, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ nhấn mạnh.

Theo đó, AEON Việt Nam tìm kiếm và phối hợp cùng các nhà cung cấp để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới của nhãn hàng riêng AEON theo các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, từ đó gia tăng tỷ lệ nhóm sản phẩm này trong hệ thống.

Cùng với đó, triển khai các hoạt động kết nối, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương tới người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước, hỗ trợ nhà cung cấp hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường quốc tế thông qua hệ thống bán lẻ của AEON.

AEON cũng cam kết đồng hành cùng khách hàng trong hành trình hướng đến tiêu dùng bền vững thông qua nhiều chiến dịch và sáng kiến nổi bật như sử dụng 100% túi ni-lông phân hủy sinh học, “Cho thuê túi môi trường”, ngừng bán các sản phẩm nhựa dùng một lần… Với những nỗ lực trong nhiều năm qua, AEON Việt Nam đã góp phần lan tỏa thói quen tiêu dùng bền vững tới hàng triệu người tiêu dùng Việt và sẽ tiếp tục đồng hành với các đối tác để thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng thị trường bán lẻ Việt bền vững.

Tại sự kiện cũng diễn ra Lễ vinh danh các doanh nghiệp đồng hành cùng sự nghiệp Phát triển Bền vững cho gần 40 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã đồng hành cùng các chương trình Phát triển bền vững và CSR của Báo Đầu tư trong hành trình 5 năm qua. Đây cũng là những doanh nghiệp đã tiên phong ứng dụng ESG nhằm ứng phó hiệu quả với các cuộc khủng hoảng do bệnh dịch, bất ổn chuỗi cung ứng để duy trì hoạt động ổn định, phát triển bền bỉ, đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.