Tìm giải pháp cho các lô hàng hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị thiếu hụt
Doanh nghiệp hồ tiêu bị "rút ruột" khi xuất khẩu
|
![]() |
Bộ Công Thương sẽ vào cuộc làm rõ sự thiếu hụt của lô hàng hồ tiêu, cà phê |
Cục Xuất nhập khẩu cho biết, vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê thông tin có hiện tượng các container hàng xuất khẩu khi đến tay người nhập khẩu bị phản ánh thiếu hàng, mất hàng.
Ngày 10/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về hiện tượng nói trên.
Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc thiếu hàng, mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào trong khi hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.
“Trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu. Dự kiến sáng ngày mai (13/6), hai bên sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho hay.
Trước đó, VPSA phát đi cảnh báo về tình trạng một số thành viên của Hiệp hội bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu.
Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ tại cảng.
Trước việc thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên VPSA khi hàng rời cảng, ngày 10/6/2024, Hiệp hội đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu. Hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội này phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.
Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái cho biết đã có văn bản phản hồi gửi VPSA sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị "rút ruột" khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh: Theo quy định quốc tế thì niêm phong (seal) là cơ sở pháp lý để biết hàng hóa bên trong có bị can thiệp hay không. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột xảy ra tại cảng Cát Lái. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam công bố thông tin trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị VPSA phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh và làm rõ thông tin.
Các tin khác

Thương mại điện tử kéo gần nhà sản xuất với người mua

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

Việt Nam tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp Đức

Đổi mới quản lý vốn nhà nước, hướng tới khung pháp lý minh bạch và hiệu quả

Nâng cao vị thế gạo Việt

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Hà Nội đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Bình Dương sẽ có khu công nghệ thông tin tập trung

“Mở khóa” thị trường Hoa Kỳ cho doanh nghiệp Việt Nam

Vietnam Airlines và Ngân hàng Ngoại thương Nga ký kết hợp tác tại Điện Kremlin

Doanh nghiệp cần tăng tính trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu

Thúc đẩy triển khai hóa đơn điện tử qua máy tính tiền: Tiện lợi, minh bạch nhưng vẫn còn nhiều e ngại

Tín chỉ Carbon - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong chuyển đổi xanh
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Người dân cần làm gì để tránh lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực?

Chất “vàng mười” của quỹ căn Boutique Gate khiến giới đầu tư “xếp hàng” giữ chỗ

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích cho khách hàng

Khởi tạo khoản vay: Dễ hơn cả đặt đồ ăn online

Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%
