Tìm giải pháp cho các lô hàng hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị thiếu hụt
Doanh nghiệp hồ tiêu bị "rút ruột" khi xuất khẩu
|
Bộ Công Thương sẽ vào cuộc làm rõ sự thiếu hụt của lô hàng hồ tiêu, cà phê |
Cục Xuất nhập khẩu cho biết, vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê thông tin có hiện tượng các container hàng xuất khẩu khi đến tay người nhập khẩu bị phản ánh thiếu hàng, mất hàng.
Ngày 10/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về hiện tượng nói trên.
Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc thiếu hàng, mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào trong khi hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.
“Trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu. Dự kiến sáng ngày mai (13/6), hai bên sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho hay.
Trước đó, VPSA phát đi cảnh báo về tình trạng một số thành viên của Hiệp hội bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu.
Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ tại cảng.
Trước việc thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên VPSA khi hàng rời cảng, ngày 10/6/2024, Hiệp hội đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu. Hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội này phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.
Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái cho biết đã có văn bản phản hồi gửi VPSA sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị "rút ruột" khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh: Theo quy định quốc tế thì niêm phong (seal) là cơ sở pháp lý để biết hàng hóa bên trong có bị can thiệp hay không. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột xảy ra tại cảng Cát Lái. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam công bố thông tin trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị VPSA phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh và làm rõ thông tin.