Tín dụng tiêu dùng “lên ngôi”...
Những tháng qua, trước sự tăng trưởng tín dụng thấp, bởi năng lực hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp (DN) - đối tượng chiếm tỷ trọng lớn về dư nợ tín dụng tại các NHTM quá yếu, thì tín dụng tiêu dùng được xem là kênh hữu hiệu giúp các NHTM cải thiện hoạt động tín dụng.
Song song với việc tập trung tín dụng đối với 4 lĩnh vực ưu tiên nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và DNNVV, từ tháng 4/2012 đến nay, cả hai khối NHTM Nhà nước và các NHTMCP liên tục cho ra đời các sản phẩm cho vay tiêu dùng cá nhân với các quy định và điều kiện vay vốn cũng được “cởi mở”. Đối tượng cho vay được mở rộng đến cả những cá nhân không có chi trả lương qua tài khoản ngân hàng nhưng chứng minh được nguồn thu nhập và trả nợ hợp lý...
Các NHTM đang nỗ lực thu hút khách cá nhân vay vốn
Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng mở rộng triển khai tín dụng tiêu dùng đã tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hợp lý, tiếp cận vốn vay với nhiều ưu đãi. Các sản phẩm tín dụng tiêu dùng được các NHTM thiết kế hướng đến đối tượng vay vốn phục vụ nhu cầu mua sắm cá nhân. Qua đó, xây dựng các chính sách và gói sản phẩm tín dụng phù hợp với từng đối tượng nhằm tăng tính kích cầu trong bối cảnh lãi suất trên đà giảm dần, thanh khoản và nguồn vốn khả dụng tốt. Đây là kênh phát triển tín dụng khả thi, phù hợp với tình hình thực tế, giúp hệ thống các NHTM có thể cải thiện hoạt động tín dụng, giúp cân đối đầu tư tín dụng khi nguồn vốn đang dư thừa và chưa tìm được lối ra.
Thực tế hiện nay cho thấy, lãi suất cho vay tiêu dùng trên thị trường đã giảm mạnh so với trước đây, hiện dao động từ 14-18%/năm, tuỳ theo từng ngân hàng. Có NHTM còn kèm theo chương trình khuyến mại ưu đãi giảm thêm 1-2% lãi suất so với mức lãi suất chung của thị trường trong những năm đầu vay vốn.
Tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đà Nẵng, mức lãi suất áp dụng đối với khách hàng cá nhân vay vốn với mục đích tiêu dùng tối đa 15%/năm, lãi suất vay vốn tiêu dùng ngắn hạn chỉ 12-13%/năm. Vietcombank triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng như: mua nhà, mua đất, xây dựng, sửa chữa nhà, mua ô tô, cho vay tiêu dùng sinh hoạt đối với người lao động được trả lương qua thẻ... Ngoài việc hạ lãi suất đối với tất cả các khoản vay tiêu dùng cá nhân, Vietcombank còn ưu đãi giảm 1 - 2%/năm lãi suất so với lãi suất cho vay tiêu dùng thông thường đối với cá nhân là những cán bộ quản lý, chủ chốt tại các đơn vị, DN có thực hiện thanh toán trả lương qua Vietcombank...
Tương tự, NHTMCP Hàng Hải (Maritime Bank) cũng vừa tung ra gói cho vay khách hàng cá nhân với lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng (8,16%/năm) áp dụng cho 3 tháng đầu. Chương trình này dành cho tất cả hồ sơ giải ngân từ nay đến 23/10/2012. Hay như, NHTMCP Á Châu (ACB) dành khoản tín dụng hàng ngàn tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vay vốn khách hàng cá nhân và hộ gia đình với mức lãi suất cạnh tranh. Đặc biệt, ACB tăng hạn mức đối với nhóm sản phẩm cho vay tín chấp như: hỗ trợ tiêu dùng tín chấp và thấu chi tín chấp. Khách hàng có thể vay đến 500 triệu đồng thay vì 300 triệu đồng như trước đây. Với sản phẩm cho vay thấu chi tín chấp, hạn mức vay được điều chỉnh 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng...
Theo ông Trần Thanh Điện - Giám đốc NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Đà Nẵng: Hoạt động cho vay tiêu dùng thật sự sôi động trở lại sau một thời gian dài bị thắt chặt. Đặc biệt là sau khi NHNN loại bỏ một số khoản vay thuộc lĩnh vực bất động sản ra khỏi danh mục tín dụng phi sản xuất, các NHTM đã “mạnh tay” hơn với tín dụng tiêu dùng. Thậm chí có sản phẩm cho vay mua xe, mua đất, mua nhà trả góp, xây dựng và sửa chữa nhà, tiêu dùng cá nhân lên đến hàng tỷ đồng. Cùng đó, mức lãi suất cho vay tiêu dùng hiện nay cũng “khá mềm”, có thể hấp dẫn người tiêu dùng vay vốn mua sắm phục vụ nhu cầu thiết yếu.
Tuy nhiên, mức lãi suất và hạn mức cho vay tiêu dùng cá nhân còn phụ thuộc từng NHTM, nơi nào đảm bảo được các điều kiện về thanh khoản, chỉ số an toàn, cân đối được tốc độ tăng trưởng huy động vốn và tăng trưởng tín dụng thì chắc chắn có mức lãi suất và hạn mức cho vay tốt hơn...
Ngoài việc triển khai trực tiếp đến khách hàng cá nhân, các NHTM còn chủ động liên kết với đối tác là chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà phân phối ô tô, xe máy, thiết bị gia dụng... để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tiếp cận vốn vay. Ví như, BIDV Đà Nẵng vừa liên kết với VinaCapital triển khai chương trình cho vay ưu đãi khi khách hàng mua căn hộ tại dự án Azura (Đà Nẵng).
Với chương trình này, BIDV áp dụng lãi suất ưu đãi cho vay thế chấp 12%/năm trong 2 năm đầu (sau đó điều chỉnh 3 tháng/lần theo lãi suất thị trường) dành cho khách hàng, VinaCapital hỗ trợ thêm 3%/năm lãi suất trong 2 năm đầu, thực tế khách hàng mua căn hộ tại dự án chỉ trả mức lãi suất vay vốn thế chấp 9%/năm. Ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc VinaCapital Đà Nẵng cho biết: Sự kết hợp giữa ngân hàng và chủ đầu tư dự án không những tạo cơ hội để khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay có lãi suất tốt mà còn mua được nhà chất lượng cao và được thế chấp chính căn nhà khách hàng mua...
Có thể nói, việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng của các NHTM phần nào giúp người tiêu dùng mạnh dạn vay vốn tiêu dùng, đồng thời tạo sự chuyển biến tăng mãi lực của thị trường hàng hoá, giải phóng hàng tồn kho, giúp các DN phục hồi sản xuất trong thời gian tới. Và cũng là cách “tự cứu” ngân hàng trong việc tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm.
Bài và ảnh Chí Thiện