TP. Hồ Chí Minh hợp tác hỗ trợ đưa sản phẩm của các địa phương vào kênh phân phối
Chương trình thỏa thuận hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ thời gian qua đã tạo môi trường và động lực cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của các tỉnh trong vùng chủ động liên kết, hợp tác giao thương với thành phố.
Nhiều sản phẩm hàng hóa, nhất là sản phẩm OCOP của các địa phương vùng Duyên hải Trung bộ được đưa vào hệ thống phân phối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh |
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, các địa phương hợp tác đã thống nhất nhận thức vai trò quan trọng của liên kết vùng, đã quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai thực hiện hợp tác giao thương. Nhiều nội dung hợp tác cụ thể giữa các địa phương trong từng năm và giai đoạn 2024 - 2025 đã được định hình, thống nhất phối hợp triển khai, trong đó đã tổ chức đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; từng bước tạo được mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực thương mại, giao thương hàng hóa giữa thành phố và các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ.
Bên cạnh đó, các sự kiện liên vùng như Hội chợ du lịch quốc tế, Ngày hội du lịch, Chương trình kết nối cung cầu, Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024” nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ, tạo sự liên kết, hợp tác phát triển đầu tư, thương mại, du lịch giữa các tỉnh, thành trong vùng đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương nói riêng và kinh tế - xã hội của từng địa phương.
Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều đã triển khai thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra, đã xác định được nhiều nội dung hợp tác (như lĩnh vực nông nghiệp; lao động; y tế, công thương,…) quan trọng, thiết thực, có sức lan tỏa để triển khai hợp tác trong thời gian tới, tạo dấu ấn cho nền kinh tế của từng địa phương. Các nội dung hợp tác cụ thể giữa các địa phương được định hình, thống nhất phối hợp triển khai, trong đó đã tổ chức đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quảng bá đến người tiêu dùng thành phố quy mô hơn 10 triệu người; từng bước tạo được mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực thương mại, giao thương hàng hóa…
Các sự kiện liên vùng như hội chợ du lịch quốc tế, ngày hội du lịch, chương trình kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ, hội chợ "Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024" nhận được sự quan tâm của các tỉnh trong vùng, tạo sự liên kết, hợp tác phát triển đầu tư, thương mại, du lịch.
Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh còn hỗ trợ liên kết với các tỉnh trao đổi kinh nghiệm và tổ chức các chương trình tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá du lịch cho các địa phương; phối hợp, hỗ trợ mời gọi đầu tư, tìm kiếm nhà đầu tư khi có nhu cầu đầu tư tại tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ; đồng thời, phối hợp đưa các nhà đầu tư về tỉnh khảo sát các dự án mời gọi đầu tư của tỉnh; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của các địa phương tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.