TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo
Công văn của NHNN đề nghị Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp phổ biến thông tin đến người dân về các thủ đoạn lừa đảo, các biện pháp nhận biết rủi ro và những giải pháp cần trang bị để bảo vệ tài sản của mình trong sử dụng công nghệ.
Trong đó, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đưa ra 3 mạo danh, một giả mạo, bao gồm: mạo danh ngân hàng, mạo danh cơ quan nhà nước, mạo danh công ty gửi quà, giả mạo thông tin trên internet, để nhận biết tội phạm và các hanh vi lừa đảo giúp người dân cảnh giác.
Các ngân hàng và ví điện tử khuyến nghị người tiêu dùng thanh toán bằng mã QR khi quét thông tin phải nhìn rõ xem có đúng tên và số tài khoản cần chuyển, tránh trường hợp kẻ gian dán đè lên một mã QR có chứa số tài khoản của tội phạm |
Cung ứng dịch vụ, ngân hàng và trung gian thanh toán phải theo sát để phục vụ Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngân hàng thương mại và các trung gian thanh toán cung cấp sản phẩm dịch vụ không chỉ thông tin, tư vấn cho người dùng, mà phải theo sát người dùng để phục vụ. Ví dụ: phát hành thẻ ghi nợ, cấp tín dụng qua phát hành thẻ tín dụng… ngân hàng thương mại phải theo dõi suốt quá trình sử dụng của khách hàng và có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thanh toán an ninh, an toàn, bảo mật. |
3 mạo danh, một giả mạo
Thứ nhất: Mạo danh ngân hàng, các đối tượng giả làm nhân viên ngân hàng thông báo cho khách hàng nhận quà, trúng thưởng từ các chương trình ưu đãi. Các thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng, có giao dịch tiền về bị chăn, cung cấp thông.
Cảnh báo tài khoản ngân hàng gặp lỗi, sự cố có nguy cơ rủi ro mất tiền, hoặc gửi đường dẫn (link) trong tin nhắn SMS, yêu cầu kích hoạt dịch vụ. Từ đó, các đối tượng giả mạo yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… ) để đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản người dùng.
Thứ hai: Mạo danh cơ quan nhà nước, các đối tượng mạo cơ quan điều tra, thuế, bảo hiểm, công ty điện lực… gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân liên quan đến đường dây tội phạm, nợ thuế, tiền điện… Từ đó, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra, để thanh toán phí hoặc yêu cầu truy cập đường dẫn đến trang giả mạo lấy cắp thông tin cá nhân, qua đó lấy cắp tiền trong tài khoản của nạn nhận.
Thứ ba: Mạo danh công ty gửi quà tặng tri ân khách hàng, trúng thưởng: đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện cho người dân thông báo về món quà có giá trị đã trúng thưởng. Thủ đoạn này đánh trúng vào tâm lý mong muốn trúng thưởng và nhận quà của người dùng và để nhận được quà, người bị gọi đến phải đóng phí hoặc truy cập vào đường dẫn xác nhận thông tin nhận quà.
Thứ tư: Giả mạo các trang thông tin trên mạng internet, các đối tượng lừa đảo lập các trang web giả mạo có giao diện giống với các trang website ngân hàng, sàn thương mại điện tử, trang web tuyển dụng nghề nghiệp… Trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, khi người dùng thực hieện giao dịch trên trang web giả mạo các đối tượng lừa đảo sẽ lấy cắp thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng qua đó chiếm đoạt tiền trong các tài khoản của người dùng dịch vụ ngân hàng.
Bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản bản thân
Các biện pháp để bảo vệ tài khoản cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng và các sản phẩm trung gian thanh toán như ví điện tử,... cần tăng cường bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch với các ngân hàng như sau:
Người dân không truy cập các đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc, không truy cập vào website lạ, thận trọng mỗi nhận cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email không rõ ràng.
Người dân khi giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử phải chọn mạng internet tin cậy, hạn chế tối đa sử dụng mạng wifi công cộng. Cẩn trọng trước các tin nhắn, cuộc gọi giảm mạo danh nhân viên ngân hàng để phòng ngừa tối đa rủi ro mất cắp thông tin cá nhân dẫn đến mất tiền trong tài khoản.
Người dân không cung cấp thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, CCCD,… bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản của bản thân.
Người dân luôn chú ý đến lịch sử giao dịch, theo dõi chặt chẽ biến động số dư tài khoản qua tin nhắn của ngân hàng hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản.
Người dân nếu có nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng điện tử, cần nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điệ tử, liên hệ trực tiếp đến ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để được kịp thời xử lý, giảm thiểu rủi ro mất tài sản.
Trung tá Triệu Mạnh Tùng, phó cục trưởng Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) của Bộ Công an cho biết, tội phạm mạng xâm nhập hệ thống đã trở thành những tổ chức chuyên nghiệp và sống bằng nghề lừa đảo. Các đối tượng là người nước ngoài và trong nước móc nối với nhau để sử dụng tin nhắn SMS giả mạo, phát tán SMS của các ngân hàng, những hành vi lừa đảo này, thời gian qua đã được Vụ Thanh toán NHNN lưu ý các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, tội phạm mạng luôn biến dạng, và thay đổi hành vi, Cục A05 đề nghị các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán phải tăng cường đầu tư mua sắm, đầu tư nguồn nhân lực tương xứng so với mức độ phát triển số hóa.