TP.HCM: Ngân hàng phân phối dịch vụ bảo hiểm phải giữ ổn định lãi suất
NHNN yêu cầu các ngân hàng không được "ép" khách hàng mua các loại bảo hiểm không cần thiết khi cấp tín dụng. |
Theo đó, mỗi ngân hàng rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng vay vốn theo đúng quy định.
Trước đó, NHNN chi nhánh TP.HCM đã nhận được phản ánh của các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn nêu lên thực tế là doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Theo đó, làm tăng thêm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, gây khó khăn trong bối cảnh chi phí đầu vào đang có xu hướng tăng và việc này không đúng với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của ngành Ngân hàng.
Văn bản của NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở mỗi tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hoạt động nhằm xử lý hồ sơ thủ tục cấp tín dụng nhanh hơn, tăng tiện ích cho dịch vụ để tiết giảm chi phí cho khách hàng.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng mở rộng và phát triển dịch vụ để tạo điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay và chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp. Các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất của Chính phủ, NHNN, Uỷ ban Nhân dân TP.HCM về việc tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh.
Các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất, tín dụng, tỷ giá và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng. Riêng lĩnh vực ngoại hối, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các ngân hàng trong dịp cuối năm cần tăng cường quan tâm đến các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ.