Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vắc xin thú y Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

H.Thanh
H.Thanh  - 
Lô hàng gồm 120.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Indonesia. Thành tựu này không chỉ thể hiện năng lực khoa học công nghệ tiên tiến của Việt Nam mà còn khẳng định vị thế của ngành vaccine thú y nước nhà trên bản đồ quốc tế.
aa

Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam, với tên gọi AVAC ASF LIVE, được Bộ Nông nghiệp Indonesia phê duyệt sử dụng theo Quyết định số 3693/KPTS/PK.350/FI.04/2025 ngày 23/4/2025.

Được biết, Indonesia trở thành quốc gia thứ ba, sau Việt Nam và Philippines, chính thức cho phép lưu hành vaccine AVAC ASF LIVE. Loại vaccine này được cấp phép lưu hành có kiểm soát tại Việt Nam vào tháng 7/2022, sau đó được lưu hành rộng rãi và xuất khẩu từ ngày 24/7/2023. Đây cũng là vaccine dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được Chính phủ cho phép thương mại toàn quốc và xuất khẩu.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Điệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, AVAC đã cung ứng hơn 3,5 triệu liều vắc-xin AVAC ASF LIVE ra thị trường. Trong đó, khoảng 3 triệu liều được sử dụng tại Việt Nam, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch tả lợn châu Phi trên diện rộng. Gần 500.000 liều đã được xuất khẩu sang Philippines và Nigeria, nhận được phản hồi tích cực từ các thị trường này.

Vắc xin thú y Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Hiện tại, sản phẩm đang trong quá trình đăng ký tại nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Malaysia, Nepal, Myanmar và một số thị trường tiềm năng khác.

Để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế, AVAC duy trì dự trữ khoảng 1,5 triệu liều, sẵn sàng cung ứng trong các tình huống khẩn cấp.

Tại Việt Nam, vaccine AVAC ASF LIVE đã được triển khai tiêm phòng diện rộng trên đàn lợn thịt tại nhiều địa phương như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Trà Vinh… với sự hỗ trợ từ ngân sách địa phương. Kết quả thực tiễn cho thấy vaccine mang lại hiệu quả rõ rệt, đảm bảo an toàn cao và không ghi nhận trường hợp tái phát dịch sau khi tiêm.

"Chúng tôi tự tin rằng AVAC ASF LIVE là loại vaccine có hiệu quả tốt nhất hiện nay. Với hơn hai năm sử dụng tại Việt Nam cùng với dữ liệu từ Philippines và Indonesia, chúng tôi đang sở hữu nguồn dữ liệu thực tiễn nhiều nhất thế giới, tạo lợi thế lớn trong cạnh tranh và xây dựng thương hiệu vaccine Việt Nam trên trường quốc tế", ông Nguyễn Văn Điệp khẳng định.

Tuy nhiên, ông cho rằng có một số nguyên nhân khiến vaccine chưa được tiêm rộng rãi trên khắp cả nước, như tâm lý người dân còn e ngại vaccine do doanh nghiệp nội sản xuất; sự xuất hiện của các loại vaccine không rõ nguồn gốc; giá vaccine cao; Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) còn chưa có tiêu chuẩn về vaccine dịch tả lợn châu Phi...

Đại diện AVAC cũng kiến nghị cơ quan quản lý hỗ trợ đẩy nhanh quy trình đánh giá vaccine, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm công nghệ cao do doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

"Cạnh tranh trong lĩnh vực vaccine không chỉ là sản phẩm, mà còn là cuộc đua về công nghệ và con người. Chỉ khi có đội ngũ trình độ cao, chúng ta mới có thể tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá, đóng góp cho ngành chăn nuôi trong nước và khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghệ sinh học thế giới", ông Điệp nói thêm.

Theo ông Lê Toàn Thắng, Trưởng phòng Quản lý thuốc thú y, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hiện nay, Việt Nam có 12 công ty sản xuất vaccine thú y, với hơn 200 loại. Về cơ bản, các sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trong nước và đang hướng tới xuất khẩu.

Riêng vaccine AVAC ASF LIVE đã được thẩm định kỹ lưỡng qua các bước đăng ký lưu hành, đánh giá kiểm nghiệm và khảo nghiệm tại Việt Nam, khẳng định hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

“Việc Indonesia nhập khẩu vaccine của Việt Nam là cơ hội để khẳng định vị thế vaccine thú y Việt Nam trên bản đồ quốc tế”, ông Lê Toàn Thắng nhấn mạnh.

H.Thanh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.