Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VGMF 2025: Góp phần định hình tương lai sản xuất thông minh

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Trong 2 ngày 26-27/3/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội diễn ra Diễn đàn sản xuất thông minh toàn cầu Việt Nam 2025 (VGMF 2025). Sự kiện quy tụ gần 800 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng các chuyên gia hàng đầu nhằm thảo luận về tương lai của ngành sản xuất thông minh, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất mới của châu Á.
aa
Lễ khai mạc VGMF 2025
Lễ khai mạc VGMF 2025

Việt Nam – Trung tâm sản xuất thông minh mới nổi tại châu Á

Trong bối cảnh tái cấu trúc ngành sản xuất toàn cầu, Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển sản xuất thông minh. Theo số liệu từ Bộ Tài chính, trong hai tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu cũng đạt 127,07 tỷ USD, khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành sản xuất trong nước đang dịch chuyển nhanh chóng sang tự động hóa và số hóa, đặc biệt với sự phát triển của các ngành công nghệ cao như điện tử, ô tô, năng lượng tái tạo và bán dẫn. Tại miền Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng đã hình thành chuỗi sản xuất điện tử tiêu dùng, quang học và bán dẫn với sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Samsung, Foxconn, Luxshare Precision. Trong khi đó, miền Nam tập trung vào các ngành điện gia dụng, dệt may, giày dép với sự tham gia của những tên tuổi như Haier (AQUA), TCL, Midea, Adidas.

Dù đạt được nhiều thành tựu, ngành sản xuất Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức lớn, đặc biệt là mức độ nội địa hóa chuỗi cung ứng còn thấp và năng lực sản xuất thông minh cần được nâng cao. Đây cũng là những vấn đề trọng tâm được bàn thảo tại VGMF 2025.

Diễn đàn VGMF 2025 có chủ đề “Hợp tác sản xuất thông minh, cùng nhau tạo dựng tương lai ngành công nghiệp”, nhằm xây dựng một nền tảng quốc tế cho giao lưu và hợp tác, thúc đẩy đổi mới công nghệ và nâng cấp ngành công nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tiến sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Đồng thời, nắm bắt cơ hội lịch sử do sự chuyển dịch của ngành sản xuất toàn cầu mang lại.

Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Theo GS.TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE), nền kinh tế Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc. GDP năm 2024 tăng 7,09%, với 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mức đề ra. Định hướng phát triển năm 2025 là duy trì tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên, hướng tới mức hai con số từ năm 2026.

GS.TSKH Nguyễn Mại phát biểu tại Diễn đàn
GS.TSKH. Nguyễn Mại phát biểu tại Diễn đàn

Việt Nam đang đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng với trọng tâm là công nghệ, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và sản xuất xanh, đồng thời cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ đã và đang hoàn thiện các thể chế, luật pháp, chính sách theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời tinh giản bộ máy hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, mang lại nhiều ưu đãi về thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Đặc biệt, ngành điện tử đang trở thành trụ cột xuất khẩu với nhóm hàng máy tính, linh kiện đạt 72,6 tỷ USD (tăng 26,6%), điện thoại và linh kiện đạt 53,9 tỷ USD (tăng 2,9%), máy móc thiết bị đạt 52,3 tỷ USD (tăng 21%).

“Những con số như vậy cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của Việt Nam từ các ngành truyền thống như dệt may, da giày sang công nghệ cao và sản xuất thông minh”, ông Ngô Lĩnh Vân, Giám đốc điều hành Sunrise Big Data, nhận định.

Chery Automobile, một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc, cũng xác định Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chiến lược toàn cầu. Theo ông Trình Huy, Phó Tổng Giám đốc Chery Việt Nam, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác và nâng cấp năng lực sản xuất.

Thách thức và giải pháp nâng cấp chuỗi sản xuất

Vùng Đồng bằng sông Hồng (miền Bắc) đã hình thành chuỗi ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, quang học, bán dẫn hoàn chỉnh, bao gồm các tập đoàn lớn như Samsung, Foxconn, Luxshare Precision… Trong khi đó, Đồng bằng sông Cửu Long (miền Nam) chủ yếu phát triển ngành điện gia dụng, dệt may, giày dép, với sự hiện diện sâu rộng của các doanh nghiệp như Haier (AQUA), TCL, Midea, Adidas…

Mặc dù ngành sản xuất của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, khiến chi phí sản xuất tăng cao và ảnh hưởng đến tính linh hoạt của chuỗi cung ứng.

“Việt Nam cần tập trung phát triển chuỗi cung ứng nội địa, đầu tư vào nghiên cứu vật liệu mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để tăng tính cạnh tranh”, ông Ngô Linh Vân nhấn mạnh, đồng thời khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác với các đối tác đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… nhằm nâng cấp chuỗi sản xuất thông minh, đặc biệt là trong lĩnh vực chất bán dẫn và AI.

VGMF 2025 quy tụ các chuyên gia hàng đầu, lãnh đạo các doanh nghiệp và đại diện chính phủ trong ngành sản xuất thông minh toàn cầu, cùng nhau thảo luận sâu về các vấn đề cốt lõi như sản xuất thông minh, chuyển đổi số, hợp tác chuỗi ngành và an ninh chuỗi cung ứng.

Chia sẻ tại diễn đàn, các chuyên gia, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp đều bày tỏ tin tưởng, với sự hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ, nền kinh tế mở cửa và dòng vốn FDI mạnh mẽ, Việt Nam đang có cơ hội lớn để nâng cấp sản xuất, phát triển công nghệ cao và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế này, cần có chiến lược dài hạn trong việc phát triển chuỗi cung ứng nội địa, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường hợp tác quốc tế.

Nhìn về tương lai, ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mới - nơi công nghệ, số hóa và sản xuất thông minh sẽ định hình lại vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.

Triển lãm quy tụ nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến trong sản xuất
Triển lãm quy tụ nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến trong sản xuất
Diễn ra trong 2 ngày 26-27/3, VGMF 2025 còn bao gồm Triển lãm chuỗi cung ứng sản xuất thông minh với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành điện tử, năng lượng mới, xe điện...; các tọa đàm bàn tròn và kết nối mua sắm 1:1 giữa các nhà cung cấp và nhà mua hàng lớn như Foxconn, Goertek, Linxens, AAC Technologies...
Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.