Việt Nam đứng thứ 5 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á trong 2 tháng đầu năm
| BMW X7 2023 có giá chính thức từ 6,209 tỷ đồng | |
| Chery TJ-1 ra mắt |
Quãng thời gian đầu năm 2023 ghi nhận sự ảm đạm của ngành ô tô Việt Nam , điều này khiến doanh số xe giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một số thị trường lớn tại khu vực Đông Nam Á vẫn tăng trưởng mạnh, đặc biệt là Philippines, đẩy thị trường nước ta xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng lượng ô tô bán ra.
Theo thống kê từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á - AAF (ASEAN Automotive Federation), tổng cộng 2 tháng đầu năm 2023, 7 thị trường thuộc khu vực ASEAN đã ghi nhận doanh số 537.676 chiếc bán ra, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dẫn đầu vẫn là thị trường Indonesia với 181.077 chiếc, tăng 9,6%; tiếp theo là Thái Lan với 137.130 chiếc, giảm 4,7%.
![]() |
Đứng thứ 3 là Malaysia với tổng cộng 112.128 chiếc, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Việt Nam chỉ đạt doanh số 40.354 chiếc, giảm 24,6%; và đã để Philippines vượt lên với 61.164 chiếc, tăng trưởng 35,7%.
Có thể nhận thấy, trong khi thị trường Philippines tăng trưởng nhanh nhất trong số 7 quốc gia Đông Nam Á được thống kê thì Việt Nam là thị trường có mức giảm doanh số mạnh thứ 2, chỉ sau Myanmar với 87,1%.
Trong khi đó, sản lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục lớn hơn số lượng tiêu thụ với 747.152 chiếc trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu là Thái Lan với 327.939 chiếc, tăng 6,7%; Indonesia đứng thứ 2 với 256.664 chiếc, tăng 9,5%..
Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng cũng giảm 34,7% so với năm ngoái, chỉ đạt 21.583 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2023, xếp sau Malaysia với tổng cộng 122.325 chiếc, tăng 29,8%; và xếp trên Philippine với 18.592 chiếc, tăng 63,8%.
![]() |
Trong khoảng thời gian 2 tháng đầu năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều vấn đề khác nhau khiến doanh số xe tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp đều sụt giảm trong khi các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines tiếp đà hồi phục. Năm 2023 được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho Việt Nam, nhiều khả năng các vị trí trong khu vực Đông Nam Á vẫn giữ nguyên sau khi kết thúc năm nay.
Tin liên quan
Tin khác
Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?




