Vụ tố VPBank làm mất 26 tỷ đồng: Ngân hàng chứng minh ngược
Đại diện VPBank cho rằng nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Xuân có rất nhiều điểm chưa chính xác, không đúng với thực tế.
Sự việc tóm tắt như sau: Ngày 28/3/2015, Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân) có trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản, mở tài khoản tại NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác. Khoảng cuối tháng 7/2015, khi bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Quang Huân đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất.
Đại diện VPBank cho biết “Tại đơn tố cáo VPBank nhận ngày 19/10/2015 bà Xuân có khiếu nại số tiền là 11,3 tỷ đồng, thế nhưng khi tố cáo tại cơ quan báo chí lại đưa ra con số thiệt hại tận 26 tỷ phải chăng chính bà Xuân cũng không thống nhất được nội dung khiếu nại/tố cáo của mình?
Về ý kiến cho rằng cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng đứng tên mua séc của Công ty Quang Huân, VPBank khẳng định rằng nhân viên Đoàn Thị Thúy Hằng không đứng tên mua séc mà chỉ đứng tên nhận hộ séc theo chỉ định của Công ty Quang Huân; Việc mua séc của Công ty Quang Huân được chính Công ty Quang Huân thực hiện.
Theo chứng từ, tài liệu lưu trữ tại VPBank thì Công ty Quang Huân có văn bản đề nghị mua séc ngày 28/03/2015, đề nghị mua séc được ký, đóng dấu bởi Đại diện theo pháp luật của Công Ty Quang Huân, trên đó ghi rõ người nhận séc là Đoàn Thị Thúy Hằng (thời điểm đó là cán bộ VPBank).
Với ý kiến cho rằng tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị rút tiền bằng chứng từ giả mạo (biến mất tiền). Trước hết, VPBank khẳng định rằng tài khoản của Công ty Quan Huân đã được thực hiện giao dịch, chuyển, rút tiền bởi các lệnh thanh toán hợp pháp (chuyển khoản, rút séc..) của Chủ tài khoản là Công ty Quang Huân.
Các giao dịch rút séc đề cập trong đơn tố cáo đều được thực hiện tại các chi nhánh khác của VPBank chứ không phải tại VPBank Tân Phú – nơi mở tài khoản như đơn tố cáo; Việc thanh toán séc được thực hiện đúng qui định.
Cụ thể, các giao dịch viên và kiểm soát viên khi tiếp nhận các séc của Công ty Quang Huân đã thực hiện kiểm tra tính chính xác của séc qua việc kiểm tra thông tin trên séc và thông tin trên hệ thống theo đúng quy định, quy trình thanh toán séc: Đối chiếu thông tin người nhận ghi trên séc và thông tin trên chứng minh thư, xem xét xác minh người lĩnh tiền được chỉ định ghi trên mặt trước và sau của séc, số tiền chi trả bằng số, bằng chữ, thông tin công ty, tài khoản công ty, địa chỉ công ty, ngày tháng đề nghị chi trả, chữ ký chủ tài khoản, dấu của công ty, số dư hiện có trong tài khoản hợp lệ để chi trả…
“Như vậy, căn cứ Điều 17 Quyết định số 30/2006/QĐ-NHNN ngày 11/07/2006 của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cung ứng và sử dụng séc thấy rằng VPBank đã thực hiện thanh toán, chi trả séc theo đúng qui định, trả đúng người thụ hưởng được ghi trên séc do Công ty Quang Huân phát hành” – đại diện VPBank khẳng định.
Đại diện VPBank cũng cho rằng, hơn nữa, trong quá trình giải quyết tố cáo của bà Xuân, VPBank cũng tìm hiểu về đường đi/đến của số tiền được rút ra từ 3 tấm séc (theo như tố cáo của bà Xuân ) do Công ty Quang Huân phát hành.
Theo biên bản làm việc với Phạm Văn Trinh - cán bộ kế toán Công ty Quang Huân (có luật sư đại diện) thì Trinh đã nêu rõ toàn bộ số tiền rút séc từ tài khoản của Công ty Quang Huân đều được sử dụng theo chỉ định của bà Xuân – đại diện theo pháp luật – Chủ tài khoản của Công ty Quang Huân hoặc có sự giám sát của bà Xuân hoặc người nhà bà Xuân, cụ thể: … ba lần rút séc với tổng cộng 11,3 tỷ đều chuyển lại tài khoản của cá nhân bà Xuân, tài khoản của Công ty Quang Huân tại Argribank” .
Để làm rõ thêm thông tin, trình bày của người liên quan (Trinh), VPBank đã mời bà Xuân tới Ngân hàng để làm rõ, đối chất nhưng bà Xuân không đồng ý, không tới ngân hàng với lý do, theo bà Xuân thì vụ việc đã chuyển Cơ quan công an nên để Cơ quan công an điều tra làm rõ.
“Như vậy, với thông tin, tài liệu lưu trữ tại VPBank thì có nhiều thông tin cho thấy ý kiến cho rằng “tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị rút tiền trái phép bằng chứng từ giả mạo (biến mất tiền)” là không đúng thực tế, không chính xác” – đại diện VPBank nhấn mạnh.