70% sản phẩm cho vay của CTTC có lãi suất 0%
Thông qua câu chuyện trao đổi giữa lãnh đạo CTTC với TBNH, dễ nhận thấy các tranh chấp, kiện tụng giữa người dân và CTTC phần lớn là sự hiểu lầm, ngộ nhận, thậm chí phần lỗi còn thuộc về người tiêu dùng là “không muốn trả nợ” sau khi vay.
Đơn cử, về câu chuyện lãi suất cao, người tiêu dùng đang bị nhầm lẫn giữa lãi suất NH với lãi suất vay tại CTTC. Sản phẩm vay tại CTTC so với lãi suất phi NH là không cao. Các NH hiện nay có tham gia cho vay ở thị trường bán lẻ với những món cho vay nhỏ lẻ, nhưng lại không đi sâu vì vấn đề rủi ro.
Trong khi đó, các CTTC lại xuống tận các trung tâm mua sắm, cửa hàng kinh doanh xe máy, ô tô, điện tử, hàng gia dụng, thậm chí ở các chợ với nhiều hình thức tư vấn trực tiếp hoặc thông qua các hình thức khác như điện thoại, tin nhắn. Như vậy, CTTC cho vay liều hơn, rủi ro cao hơn nên lãi suất cũng cao hơn là điều dễ hiểu. Đây chính là mô hình kinh doanh chuẩn của CTTC.
Quan điểm này được ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM đồng tình khi nói rằng, với thủ tục nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh kể cả những món vay nhỏ lẻ, vay trả góp đang hấp dẫn những người có nhu cầu. Vì không được huy động tiền từ khu vực dân cư nên CTTC không có nguồn tiền rẻ để cho vay lãi suất thấp, theo đó, không có chuyện CTTC cho vay “cắt cổ” mà điều này đang phù hợp với mức độ rủi ro của từng công ty.
Cũng về vấn đề này, ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc của Home Credit nói rằng, trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các CTTC đều đưa lãi suất về mức thấp nhất có thể để có được khách hàng. Chưa kể, nếu để ý, người tiêu dùng sẽ nhận thấy Home Credit có đến 70% sản phẩm cho vay trả góp 0%. 30% còn lại mức lãi suất vay phụ thuộc vào dòng tiền trả nợ của khách hàng.
Quả vậy, điểm qua chuỗi cửa hàng FPT trên toàn quốc, dễ thấy rất nhiều tên tuổi lớn như Home Credit, FE Credit, HDSaison… đang cho vay “mua trả góp điện thoại lãi suất 0%”.
Nếu mua sản phẩm theo chương trình này, khách hàng có thể mua trả góp một số mẫu điện thoại với lãi suất 0% mà không cần trả trước, thời hạn vay 6 tháng. Người mua chỉ cần cung cấp CMND, Bằng lái xe hoặc Hộ khẩu để đăng ký vay và sau 30 phút xét duyệt đã có thể sở hữu ngay những chiếc smartphone với đầy đủ tính năng Facebook, chụp hình, quay phim, lướt web, nghe nhạc, đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng mà chỉ cần trả góp từ 279 ngàn đồng mỗi tháng không tiền lời.
Còn đối với những sản phẩm vay có lãi, số tiền góp hàng tháng cũng khá thấp. Đơn cử, một cửa hàng xe máy có liên kết với CTTC cho khách hàng vay trả góp mua xe chỉ cần trả trước từ 10% giá trị khoản vay, không cần tài sản thế chấp, với mức lãi suất chỉ từ 1,29%/ tháng (trên dư nợ giảm dần). Khách hàng cũng được xét duyệt vay nhanh gọn, đơn giản trong 15 phút, khoản trả góp hàng tháng chỉ từ 674 ngàn đồng.
Dựa trên các dữ liệu, lãnh đạo của các CTTC nói rằng, mức lãi suất hiện nay không thể giảm thêm. Như vậy, điều quan trọng là phương thức trả nợ linh hoạt theo mức thu nhập của mỗi người.
Về vấn đề này, bà Phan Thị Việt Thu – Phó chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM chia sẻ, bà có một khách hàng muốn vay 100 triệu đồng chữa bệnh cho vợ, không cần nói đến lãi suất bao nhiêu, người này chỉ muốn vay lấy tiền ngay nhưng NH không cho vay. Khi đó, có thể người ta buộc phải tìm đến tín dụng đen. Trường hợp này nêu ra để cho thấy CTTC ra đời chính là giải pháp tối ưu nhất trong việc đáp ứng nhu cầu người dân, lợi ích của người dân cũng được đảm bảo.
Suy cho cùng, khi nhìn vào chuỗi sản phẩm cho vay tiêu dùng dành cho cá nhân, có thể thấy rất nhiều sản phẩm mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng cần. Mọi sản phẩm CTTC triển khai nhằm đáp ứng mục tiêu mua sắm. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không quan trọng bằng việc đẩy lùi mô hình hoạt động tín dụng đen trong xã hội.
Nói như một lãnh đạo của CTTC, vẽ ra sản phẩm không khó, đem sản phẩm đó áp dụng vào thực tế, phục vụ thị trường, có thể kích thích một ngành nghề, một lĩnh vực phát triển mới là điều đáng bàn. Do vậy, những sản phẩm mà các công ty đang thiết kế, không chỉ phục vụ cho kết quả kinh doanh của mình, mà đây còn là giải pháp hỗ trợ rất hiệu quả. Có lẽ, đó cũng là mục tiêu và kế hoạch đưa ra của rất nhiều CTTC hiện nay.