Cần làm rõ phạm vi điều chỉnh về an toàn thông tin
Ảnh minh họa |
Nhấn mạnh về sự cần thiết của dự án Luật, đa số đại biểu đều cho rằng, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập toàn cầu của nước ta, công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) được coi là động lực quan trọng, đã được ứng dụng rộng rãi và phát triển mạnh trong nhiều năm qua trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu cho hoạt động của các cơ quan Nhà nước và DN.
Tuy nhiên CNTT-TT luôn phải đối mặt với nhiều thách thức, đó là hàng loạt loại hình tấn công ngày càng thường xuyên hơn. Mạng thông tin càng mở rộng, số người sử dụng mạng càng nhiều, tốc độ truy nhập càng cao thì nguy cơ mất ATTT và mức độ thiệt hại do các tấn công ngày càng lớn.
“Các sự cố về mất ATTT đã tăng nhanh chóng trong thời gian qua, kéo theo những thiệt hại về vật chất và phi vật chất, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước, DN, người dân, gây bức xúc cho xã hội. Nguy cơ mất ATTT đã trở thành thách thức lớn đối với mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam”, ông Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ của Quốc hội nhấn mạnh
Do đó, đa số đại biểu nhất trí với sự cần thiết cần ban hành Luật ATTT. Việc ban hành Luật sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý về ATTT, tạo điều kiện phát triển ổn định, bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân đang hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó cũng góp phần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ATTT.
Về tên gọi và phạm vi điều chỉnh của Luật, cơ quan thẩm tra cho rằng, thông tin được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ thông tin bằng văn bản, thông tin bằng âm thanh hay bằng thông tin được số hóa và được truyền đi dưới nhiều hình thức như truyền miệng, gửi văn bản hay truyền tải thông qua các phương tiện điện tử.
Do đó phạm vi thông tin cần được pháp luật bảo đảm an toàn là rất rộng, không chỉ là thông tin được số hóa được trao đổi thông qua các phương tiện điện tử hay mạng internet.
Bên cạnh đó, Điều 21 của Hiến pháp 2013 đã đề cập đến quyền được bảo đảm an toàn đối với mọi thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình… Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.
Trong khi đó theo tờ trình của Chính phủ và phần lớn nội dung của dự thảo Luật chỉ tập trung quy định về bảo đảm ATTT trên mạng, bao gồm mạng viễn thông và mạng internet. Việc bảo vệ thông tin được thu thập, lưu giữ, phổ biến qua các hình thức khác đã hoặc sẽ được quy định trong các văn bản pháp luật khác, như Luật bưu chính, Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước…
Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đổi tên gọi của Dự thảo luật thành Luật ATTT mạng hoặc Luật ATTT điện tử để bảo đảm thống nhất với phạm vi điều chỉnh của Luật.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa ATTT với an ninh thông tin, giữa bảo đảm ATTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội với an ninh thông tin trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng.