Câu chuyện tăng trưởng
Startup Việt và bài toán gọi vốn | |
Tìm lối riêng khai thác Fintech |
Thông thường, những startup này nằm trong những ngành có cơ hội tăng trưởng cao, chẳng hạn thương mại điện tử, các hệ thống nhà hàng, ăn uống hoạt động theo chuỗi và lượng khách hàng lớn…
Không ít dự án startup tuy chưa tạo ra lợi nhuận nhưng vẫn có thể thu hút rất nhiều nguồn vốn đầu tư |
Ngoài những yếu tố có thể định lượng được, chẳng hạn ước đoán doanh thu, quy mô thị phần và định giá DN, dự án… thì kỳ vọng về tăng trưởng còn thuộc về… tương lai, mà tương lai thì có thể vẽ theo nhiều kiểu khác nhau theo một cách tươi sáng nhất và cũng dễ tin nhất. Nhìn lại nhiều cổ phiếu (CP) tăng giá mạnh nhất trên sàn, thấy cũng đều bắt nguồn từ câu chuyện tăng trưởng mạnh trong tương lai.
Đơn cử như Thế giới Di động (MWG), một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong những năm qua. Việc MWG liên tục mở shop mới trong thời gian qua, bao gồm hệ thống Thế giới Di động và Điện Máy Xanh là minh chứng rõ nét cho năng lực của ông lớn ngành bán lẻ này. Điều này tạo ra cơ sở để kỳ vọng cho những dự án tiếp theo của MWG bao gồm chuỗi Bách Hóa Xanh và trang thương mại điện tử Vui Vui.
Nhưng ở đây cũng phải nói rõ rằng, kỳ vọng của MWG được tạo ra bằng việc đơn vị này cũng rất biết cách kể chuyện để chuyển tải thông điệp về sự tăng trưởng một cách lạc quan nhất. Trong buổi tiếp xúc với những chuyên gia phân tích (analyst meeting) đến từ các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG đã chia sẻ về chiến lược M&A và trong phiên giao dịch sau đó, MWG đã tăng mạnh và tạo ra đỉnh cao mới về giá CP.
Một điểm cần nhấn mạnh ở đây là sau mỗi buổi analyst meeting, người ta thường thấy chị Nguyễn Thị Liên Ngọc, người phụ trách mảng quan hệ NĐT (IR) của MWG chủ động gặp gỡ khách mời để tham khảo ý kiến, hỏi han việc đã cảm thấy hài lòng với thông tin được cung cấp hay chưa. Việc này nếu được thực hiện liên tục chắc chắn MWG sẽ hiểu được NĐT hay cổ đông muốn nghe những gì để tìm được cách thức kể chuyện hay nhất.
Cũng tương tự MWG, FPT được xem là công ty có nhiều câu chuyện để kể khi tập đoàn công nghệ này hoạt động trong nhiều mảng, từ bán lẻ, đến thương mại điện tử, rồi tích hợp hệ thống, viễn thông, gia công phần mềm…
Thực tế cho thấy, FPT có room tăng trưởng vẫn rất cao. Xuyên suốt trong khoảng hai năm qua, động lực khiến cho giá CP FPT tăng mạnh chính là việc công ty đã chuyển hướng thành công trong việc tập trung phát triển mảng phần mềm, giữ vững vị thế ở mảng tích hợp hệ thống.
Bên cạnh đó, những quyết định của FPT trong việc giữ/thoái vốn với mảng bán lẻ cũng có thể tạo ra những biến động cho CP. Công nghệ, bán lẻ và tất nhiên những ngành liên quan đến thực phẩm, hàng tiêu dùng cũng tạo ra kỳ vọng. Ở một khía cạnh khác, lợi thế về số lượng khách hàng, cộng với sức mua lớn đã tạo ra kỳ vọng tăng trưởng cho Vinamilk (VNM) những năm vừa qua. Đó cũng là lý do, mỗi lần VNM chia tách CP, thị giá điều chỉnh theo tỷ lệ chia tách thì chỉ một thời gian sau, thường giá sẽ trở về mức ban đầu vì kỳ vọng tăng trưởng của thị trường dành cho CP này luôn được đáp ứng.
Nói tóm lại, để tạo ra một câu chuyện tăng trưởng thú vị cần hội tụ 3 yếu tố quan trọng: Thứ nhất, DN cần hoạt động trong một ngành nghề có thị phần, sức mua lớn và còn tiềm năng tăng trưởng về mặt dài hạn. Thiếu đi yếu tố này, DN có thể dẫn đầu, ở vị thế đầu ngành, nhưng nếu ngành nghề bão hòa, không còn thông tin gì thú vị thì không thể có chuyện hay.
Thứ hai, DN cho thấy được khả năng mở rộng thị phần, quy mô kinh doanh, đặc biệt là khả năng tăng trưởng doanh thu (chứ không phải lợi nhuận) trong cả ngắn lẫn trung hạn. Thứ ba, DN có “nghệ thuật” quan hệ cổ đông một cách hiệu quả, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin.
Và cũng nên nhấn mạnh rằng, cả 3 yếu tố trên đây chỉ phát huy hiệu quả tốt nếu DN có thực lực thật sự, còn nếu chỉ là “làm hàng” thì hiệu quả có thể đến trong ngắn hạn, nhưng sẽ đuối trong mặt dài hạn.