Chinh phục những kỷ lục
Vietcombank: Phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông | |
Vietcombank ra mắt không gian giao dịch công nghệ số | |
Vietcombank tiếp tục có mặt trong danh sách Asia 300 |
Xác lập tầm nhìn năm 2020 là trở thành ngân hàng số một tại Việt Nam, một trong 300 tập đoàn ngân hàng - tài chính lớn nhất thế giới, quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất; với các mục tiêu chiến lược đầy tham vọng là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ, top 2 về bán buôn, đạt hiệu suất sinh lời cao nhất, được khách hàng yêu thích nhất, có nguồn nhân lực tốt nhất... Vietcombank đã nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực, thực hiện thành công các chiến lược đề ra và đã có những bước chuyển mình rất mạnh mẽ.
VCB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành các loại thẻ tín dụng quốc tế |
Ngân hàng của những dấu ấn dẫn đầu
Dấu ấn lớn nhất ở Vietcombank là một ngân hàng luôn đi đầu trong nhiều hoạt động của Ngành, cũng như quyết liệt với các chiến lược đặt ra để đi tới thành công. Ngay từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Vietcombank đã chính thức tham gia vào thị trường tiền tệ thế giới, gia nhập tổ chức SWIFT; là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng châu Á, tổ chức thẻ quốc tế và là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành các loại thẻ tín dụng quốc tế như Master Card, Visa.
Bên cạnh đó, Vietcombank đã tăng cường đầu tư, hiện đại hoá, nâng cao trình độ công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác bằng việc thành lập các công ty liên doanh, các công ty trực thuộc. Với lợi thế về nguồn vốn, đặc biệt là vốn ngoại tệ, Vietcombank đã tham gia tài trợ vốn cho hàng loạt dự án thuộc các lĩnh vực then chốt phục vụ các dự án trọng điểm phát triển của quốc gia như điện lực, dầu khí, hàng không, viễn thông.
Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, với những bước đi chắc chắn và bản lĩnh, ngân hàng đã vinh dự được lựa chọn là đơn vị đi tiên phong trong ngành Ngân hàng về thực hiện chủ trương cổ phần hóa DNNN của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Ngày 26/12/2007 đã trở thành một dấu mốc quan trọng của hệ thống Vietcombank khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đạt kết quả thành công hơn mức kỳ vọng. Cổ phiếu Vietcombank đã nhanh chóng trở thành “hàng hot” trong các cổ phiếu ngân hàng kể từ đó đến nay.
Tiếp đó, vào tháng 9/2011, Vietcombank còn tạo một bước ngoặt quan trọng thông qua việc ký kết Hợp đồng cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank thuộc Tập đoàn Tài chính Mizuho - Tập đoàn tài chính lớn thứ ba tại Nhật Bản và thứ 20 trên thế giới.
Việc bán cổ phần chiến lược của Vietcombank đã trở thành thương vụ M&A lớn nhất khu vực trong năm, là minh chứng cho niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào tiềm năng và tương lai phát triển của thị trường tài chính Việt Nam nói chung, của Vietcombank nói riêng.
Bên cạnh đó, Vietcombank còn đi tiên phong trong việc xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu nhằm đổi mới toàn diện tổ chức, hoạt động. Danh mục đầu tư của Vietcombank được chuyển đổi theo hướng tập trung vào phục vụ cho các dự án lớn và trọng điểm, hỗ trợ tích cực cho các thành phần kinh tế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần không nhỏ cho tăng trưởng kinh tế đất nước.
Không chỉ đảm bảo an toàn, hiệu quả cho hoạt động của mình, trong những thời điểm khó khăn của ngành Ngân hàng Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, Vietcombank còn tham gia vào việc chấn chỉnh, củng cố, kiểm soát và xử lý một số NHTMCP.
Với sự hỗ trợ hiệu quả của Vietcombank về nguồn vốn, nhân lực cũng như các giao dịch nghiệp vụ, các ngân hàng này đã vượt qua được những thời điểm khó khăn nhất của thị trường để từng bước ổn định và vươn lên.
Những thay đổi dẫn tới thành công
Bước chuyển cơ bản tạo nên thành công của Vietcombank, theo Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành, đó chính là cách giao kế hoạch bằng hình thức “ghi nhận, cảm thông” trên cơ sở đăng ký của chi nhánh đã bị thay thế bằng bộ kế hoạch chỉ tiêu thực hiện gắn với bộ nguyên tắc trên cơ sở quy mô, thị phần, số liệu lịch sử và cả tiềm năng phát triển của từng đơn vị. Trong đó có các chỉ tiêu cụ thể từ huy động không kỳ hạn, phát triển khách hàng mới, dư nợ bình quân, số nợ xấu phải thu hồi, tỷ lệ nợ xấu, bán lẻ…
Bộ chỉ tiêu đó đã có những chỉ số đi kèm với những trọng số thể hiện rõ quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành từ trụ sở chính. Sự đồng bộ từ bộ chỉ tiêu với các cơ chế hỗ trợ, cơ chế tài chính và khuyến khích như KPI, FTP cùng với cơ chế đôn đốc, giám sát… đã tạo ra sự thay đổi, hay nói đúng hơn là áp lực đáng kể để thúc đẩy tiềm năng thành hiện thực.
Bên cạnh việc tạo “áp lực” thì các cơ chế tạo động lực như: cơ chế đơn giá tiền lương, hệ thống đánh giá hiệu quả công việc KPI đã thực sự tạo ra những chuyển biến rõ nét trong việc thúc đẩy nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.
Đặc biệt nhất là nó đã tạo ra sự thay đổi lớn về nhận thức khi các quy trình, quy chế nội bộ đã hướng mọi đơn vị, cá nhân vào hoạt động phục vụ tốt nhất khách hàng của mình, thực sự coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động. Chính vì thế đã làm thay đổi toàn diện thái độ của các đơn vị, bộ phận, cá nhân trong hệ thống Vietcombank từ người lãnh đạo cao nhất tới mỗi nhân viên.
Tâm lý thụ động chờ khách đã được thay thế bằng công tác bán hàng chủ động, bằng việc đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng, nghiên cứu phát triển đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Những thay đổi đó đã từng bước đưa Vietcombank trở thành ngân hàng có hoạt động an toàn, hiệu quả và kiểm soát rủi ro tốt. Kết thúc năm 2015 vừa qua, hệ thống Vietcombank lại đã thiết lập lên một kỷ lục mới khi nâng mức trích lập rủi ro của ngân hàng lên tới 6.060 tỷ đồng.
Đây là ngân hàng tỷ lệ quỹ dự phòng rủi ro so với tổng dư nợ xấu ở mức cao nhất thị trường, đạt khoảng 95% năm 2014 và 121% năm 2015. Kết quả thu hồi nợ ngoại bảng của Vietcombank cũng đã tạo sự đột phá trong năm 2014 với khoảng 1.800 tỷ đồng, cao hơn nhiều năm trước đó gộp lại và năm 2015 tiếp tục ghi nhận con số kỷ lục mới là 2.509 tỷ đồng.
Không chỉ đạt được những kết quả tích cực trong kiểm soát nợ xấu và xử lý thu hồi nợ, những năm gần đây Vietcombank đã cải thiện đáng kể các chỉ số hiệu quả với mức tăng trưởng chênh lệch thu chi khoảng 20%/năm. Chính nhờ vậy, dù phải trích một phần không nhỏ trong thu nhập cho quỹ dự phòng rủi ro thì lợi nhuận của Vietcombank hàng năm vẫn tăng trưởng.
Điều đó được khẳng định khi mức lợi nhuận của ngân hàng này đã cán mốc 6.655 tỷ đồng (riêng lẻ) và 6.842 tỷ đồng (hợp nhất), tăng 17,2% so với năm 2014, cao nhất trong giai đoạn 2011-2015.
Và với việc dự kiến chặn đứng được đà trích lập dự phòng năm qua thì từ năm 2016 này, mức lợi nhuận mà ngân hàng này đạt được sẽ còn tiếp tục vượt xa bởi số trích lập dự phòng 6.060 tỷ đồng không chỉ đảm bảo bao phủ hết được số nợ xấu mà còn trích được cả một phần dự phòng chung…
“Với việc kiểm soát được chất lượng tín dụng, chúng tôi hy vọng từ năm 2016 số trích dự phòng rủi ro sẽ được ghìm cương và đây sẽ là cơ sở để chúng tôi thiết lập một mặt bằng lợi nhuận đạt được trong năm tới sẽ cao hơn kỷ lục vừa đạt được năm nay. Và con số 8.000 tỷ lợi nhuận là điều mà chúng tôi phấn đấu hướng tới”, ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh.
Những đóng góp vừa qua của Vietcombank đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, được cộng đồng tài chính thế giới tôn vinh với danh hiệu “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” liên tục trong nhiều năm qua…
Nhìn về phía trước, tầm nhìn và những mục tiêu chiến lược mà Vietcombank đã xác lập là rất to lớn. Để hiện thực hoá được những mục tiêu đó, đòi hỏi cả hệ thống Vietcombank phải đổi mới, kỷ cương và trách nhiệm để tiếp tục tăng tốc, đạt hiệu quả cao và phát triển bền vững.