Chuyện không dừng ở một giải chạy
Vừa có sự mạnh mẽ, đôi khi bạo liệt của tuổi trẻ, vừa có sức dẻo dai, bền bỉ của người trưởng thành. Vừa có cái lãng mạn, bay bổng của cô gái, vừa có cái xù xì, gai góc của gã trai. Vừa phô diễn sức mạnh của cơ bắp, vừa lấp lánh vẻ đẹp của ý chí. Vừa ngùn ngụt khí thế, vừa thâm trầm, lặng lẽ. Vừa rực rỡ, huy hoàng lại vừa đau đớn, hoang hoải.
VPBank runner hiện sinh hoạt với nhau rất vui, ấm áp như những anh chị em trong nhà |
Just Run – Chạy thôi!
Nguyễn Linh, cô thiếu nữ thanh khiết như sương mai, gương mặt tròn, trắng hồng tươi tắn với vóc dáng uyển chuyển, cao quý của một ứng viên hoa hậu. Linh vừa hoàn tất cự ly 21km tại giải Long Biên Marathon với phong thái nhẹ như một người vừa đi bộ dưỡng sinh 100m. Linh chưa bỏ bất cứ giải chạy nào trong thời gian vừa qua, với cự ly tịnh tiến đều đặn. Cô tick vào ô đăng ký cự ly 21km tại giải EPM duyên dáng tựa cách một hotgirl thời thượng lướt ngón tay trên mặt chiếc Iphone X. Full Marathon 42km là đích ngắm không xa của cô gái khối CMB này.
“Mình không thích môn ấy. Nó rất dễ gây nghiện, và khả năng lây lan cực cao”, Hồng Hà, chuyên viên cao cấp khối IT hài hước chia sẻ. Hà có một em trai song sinh. Chính cậu này “đẩy” Hà “xuống hố”. “Xuống hố” là cách mà những runner nói về việc ai đó chính thức đam mê bộ môn chạy bộ đường dài. “Ban đầu, mình còn bảo nó là điên mới lao mình ra đường vật vã tới mấy chục cây số. Thế mà giờ đây mình mê không dứt được. Hố đã sâu lắm rồi mà chưa biết điểm dừng ở đâu”, Hà cười khoe hàm răng trắng bóng trên gương mặt bạc đi sau hành trình 42km vừa oải, vừa “phê”.
Chạy bộ là môn thể thao đơn giản nhất, ít tốn tiền nhất. Chỉ cần một đôi giày là bạn có thể chạy. Chỉ cần xỏ giày vào chân là bạn có thể trở thành runner. Nhưng để trở thành một runner đường dài không đơn giản như thế. Nó đòi hỏi việc xây dựng nền tảng thể lực dần dần, cần rèn luyện ý chí sắt đá để vượt qua những cơn đau, những cám dỗ của việc bỏ cuộc giữa chừng và cả vượt qua giới hạn của bản thân, cũng như cách mà VPBanker (từ để chỉ người VPBank – PV) vẫn nỗ lực trong những năm qua để hoàn thành kế hoạch, anh Thắng Đỗ, thành viên khối CM, đơn vị có tỷ lệ runner đông nhất tại VPIron chiêm nghiệm.
Linh, Hà và Thắng là 3 trong số hơn 1000 thành viên CLB thể thao VPIron của VPBank. Họ vừa lập kỷ lục về số thành viên đông nhất của một doanh nghiệp cùng tham gia tại một giải chạy với hơn 500 runner tại Hanoi International Heritage Marathon (HIHM) ngày 21/10.
Sự kết hợp hoàn hảo của cung đường chạy HIHM và màu áo VPIRON |
Quả thực, ngoài tiêu chuẩn chất lượng ở đẳng cấp quốc tế, ngoài cung đường chạy độc nhất vô nhị xuyên qua các di sản trong tiết thu tuyệt đẹp của Hà Nội thì những mầu áo xanh lá được thiết kế dành riêng của VPIron đã gây ấn tượng mạnh cho BTC, cho “đối thủ”, báo giới và cổ động viên tại HIHM. Họ như một dòng suối xanh cuồn cuộn chảy với tình yêu thể thao, với niềm tự hào là VPBanker và hơn thế nữa.
“Ban đầu, CLB chỉ có vài chục thành viên, trong đó, sinh hoạt thường xuyên chỉ có hơn 10 người, chúng tôi cùng nhau chạy quanh bờ Hồ vào mỗi sáng thứ 7, bất kể mưa, nắng, giá rét”, anh Đào Gia Hưng, Phó giám đốc Khối SME, Chủ nhiệm CLB VPIron nhớ lại.
Đó là khi CLB mới được thành lập, khoảng đầu năm 2018 nhưng câu chuyện bây giờ đã khác, hoàn toàn khác, anh Hưng cho biết.
“Hoàn toàn khác” mà anh chủ nhiệm CLB nhấn mạnh không chỉ về con số tới hơn 1.000 thành viên mà về cả chất lượng VPBank runner.
Nếu tại HIHM, VPBank có 500 vận động viên tham dự với số người thi đấu ở cự ly 10km là 40, cự ly 21km là 30 và chỉ có 4 người thi đấu ở cự ly FM 42km thì đến giải EPM tháng 4 năm 2019, con số đăng ký ở cự ly 21km là gần 100 và cự ly 42km lên tới gần 40 người.
“Trước đây, chỉ có em và một vài thành viên thi thoảng thi đấu tại các giải. Bọn em thường xuyên giao lưu với những người cùng sở thích ở bên ngoài. Nhưng hiện nay, em đã trở thành người chuyên săn tìm các giải để anh chị em VPIron cùng NỆN. Cứ mỗi khi có thông tin thi đấu, mọi người ào vào đăng ký, hồ hởi, hào hứng như đăng ký mua hàng siêu giảm giá. Và đặc biệt, VPBank runner hiện đã rất đông, sinh hoạt với nhau cực vui. Và đặc biệt, VPBank runner hiện đã rất đông, sinh hoạt với nhau rất vui, ấm áp như những anh chị em trong nhà”, Nguyễn Thu Hường, nickname Hường OK, CVCC của khối QTRR, huyền thoại không chỉ của VPIron mà còn của cả cộng đồng chạy tại miền Bắc vui vẻ kể.
Hường đã từng chinh chiến khắp các tỉnh phía Bắc và “du đấu” tại các giải quốc tế như châu Âu, Malaysia, Singapore. “Nện” cũng là từ mà VPIron vui vẻ dùng để tả việc chạy trên đường. Họ còn có cả dấu chứng nhận “Đã Nện” cho các thành viên hoàn tất cự ly trong 1 giải chạy.
Và văn hóa doanh nghiệp của VPBank
Với một số phong trào, tại VPBank hoặc nhiều tổ chức bất kỳ nào khác, mô-tip top-down, tức giao chỉ tiêu, ép từ trên xuống là điều gần như bắt buộc nếu muốn phát triển. Từng nghe, có một doanh nghiệp khi tổ chức giải chạy lần đầu phải giao chỉ tiêu cho từng đơn vị để cử người tham gia. Thì câu chuyện tại VPIron lại hoàn toàn khác. Nó như một làn sóng, âm thầm mà mạnh mẽ với khả năng lan tỏa cực cao.
“VPIron phát triển từ móng. Và bọn mình muốn xây móng cho thật vững, thật bền để đi thật xa, như cái cách mà những người chạy đường dài vẫn thường lập kế hoạch cho việc tập luyện của họ”, chủ nhiệm Đào Gia Hưng nói đầy tâm huyết và cho biết thêm, kế hoạch trước mắt vẫn là phát triển số lượng thành viên, gia tăng cọ xát, đào tạo về kỹ thuật và dinh dưỡng cho mọi người.
Không khó để tìm thấy những hình ảnh cả gia đình, thậm chí đại gia đình một ai đó tại VPIron cùng nhau chạy. Rạng rỡ và hạnh phúc. Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một dàn VPBank kids ào đi trên vạch xuất phát của giải Just Run tổ chức riêng cho VPBanker gây xúc động mạnh cho người xem. Chạy một mình là một thử thách vượt qua giới hạn của bản thân, chạy với suy nghĩ người thân đón chào ở vạch đích là niềm sung sướng nhưng chạy với gia đình là cả một niềm hạnh phúc lớn lao.
Tại giải chạy Just Run ngày 29/9, phát biểu của chị Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc Thường trực đã lay động trái tim của hơn 800 VPBanker khi truyền đi thông điệp về việc rèn luyện thể lực, nhấn mạnh đến sức trẻ, sự gắn kết của người VPBank và hơn thế nữa, là cả nét văn hóa doanh nghiệp rất đẹp của VPBanker.
“Chúng tôi muốn lan tỏa hình ảnh ấy không chỉ đối với nhiều VPBanker hơn nữa mà còn rộng ra tới gia đình họ, tới cộng đồng, ra xã hội. Chính vì vậy, sau Just Run, VPBank lập tức nắm bắt cơ hội để đồng hành với HIHM với tư cách đơn vị đồng tổ chức. Và câu chuyện sẽ không chỉ dừng ở một giải chạy”, anh Trần Tuấn Việt, Giám đốc Marcom nhấn mạnh, khẳng định quyết tâm theo đuổi việc quảng bá thương hiệu, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp VPBank thông qua các hoạt động thể thao.
“Những năm qua, VPBank được ghi nhận việc mang lại sự thịnh vượng về tài chính thông qua các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng, sự thịnh vượng về tinh thần thông qua các chương trình nghệ thuật đỉnh cao. Và chúng tôi mong muốn, quyết tâm để mang lại cả sự thịnh vượng về thể chất cho người Việt”, anh Việt cho biết.
Và, nếu một buổi sáng tinh sương hay buổi chiều xế bóng, thậm chí cả vào các buổi tối, bạn nhìn thấy bóng chiếc áo đồng phục cực “chất” của VPIron đang mải miết trên đường, trong công viên, ven hồ hay đơn chỉ là quanh một khu đô thị nào đó với những bước chạy bền bỉ, lồng ngực ưỡn ra kiêu hãnh, ánh mắt đầy nghị lực thì đấy chính là họ. VPIron không chỉ là một CLB chạy, mà sẽ là một biểu tượng về sức trẻ, về văn hóa và về cái “chất” của người VPBank. Họ chạy vì sức khỏe của chính mình, và cũng là vì một VPBank ngày càng “khỏe” hơn, mạnh mẽ hơn.