Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ

Minh Tuyết
Minh Tuyết  - 
Trước làn sóng thâm nhập ngày càng tăng của các nhà bán lẻ ngoại vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ trong nước đã và đang có những áp lực nhất định vì thị phần bị chia nhỏ và nguy cơ thu hẹp hoạt động kinh doanh có thể diễn ra. 
aa
Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ Tăng cường kiểm tra hành vi sáp nhập, mua lại của DN FDI trên thị trường bán lẻ
Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ Thị trường bán lẻ TP.Hồ Chí Minh sẽ đột phá trong năm 2016
Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn trong năm 2016

Thị trường bán lẻ tại TP. HCM vừa chào đón một trung tâm thương mại (TTTM) mới trong quý đầu tiên của năm 2016, đó chính là Vincom Lê Văn Việt (Quận 9). TTTM này nằm trong chiến lược mở rộng chuỗi TTTM Vincom và siêu thị Vinmart của Vingroup trên toàn quốc. Trong năm qua, sau khi mua lại Maximark cũng như một vài thương hiệu bán lẻ khác, Vingroup bắt đầu mở rộng sang các thành phố khác ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Với chiến lược tận dụng các mặt bằng có sẵn từ các dự án bất động sản của Vingroup, Vinmart đã nắm trong tay rất nhiều vị trí đẹp, ở trong trung tâm. Diện tích các mặt bằng bán lẻ của Vingroup thường có diện tích trung bình trên 1.000m2, đủ để cung cấp các mặt hàng thiết yếu, gần khu dân cư và tận dụng được bãi đỗ xe, khu vui chơi, mua sắm trong quần thể.

Hiện, hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 TTTM Vincom và Vincom Mega Mall đã đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tăng lên gần 40 TTTM vào năm 2016 và tiến tới phát triển 100 TTTM trên toàn quốc vào năm 2020.

Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Ngọc Trâm, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, JLL Việt Nam cho biết, trước làn sóng thâm nhập ngày càng tăng của các nhà bán lẻ ngoại vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ trong nước đã và đang có những áp lực nhất định vì thị phần bị chia nhỏ và nguy cơ thu hẹp hoạt động kinh doanh có thể diễn ra. Chính vì vậy, họ cũng đang có chiến lược nâng cao sự hiện diện nhằm củng cố vị thế của mình thông qua việc mở rộng mặt bằng bán lẻ theo chuỗi hệ thống.

Các chuyên gia nhận định, nhà bán lẻ nước ngoài đã hiện diện tại thị trường Việt Nam đã và đang nhanh chóng mở rộng thêm các TTTM, còn những tên tuổi mới thì tích cực tìm kiếm cơ hội để thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Quan điểm về vị trí mở mặt bằng bán lẻ của các nhà đầu tư ngoại bao giờ cũng là diện tích lớn và nằm tại những trục giao thông chính.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước cũng không chịu thua kém, tận dụng mọi cơ hội, thậm chí sẵn sàng bắt tay với đối tác liên danh để mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng số lượng trung tâm mua sắm nhằm duy trì thị phần bán lẻ trong nước.

Các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế mặc dù cùng có chung mong muốn tìm kiếm những TTTM quy mô lớn, chất lượng cao tại những vị trí đắc địa, nhưng trên thực tế những trung tâm này chưa có nhiều trên địa bàn thành phố. Vì vậy, cuộc chạy đua để có được những mảnh đất đẹp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn đang ngấm ngầm diễn ra.

Ông Yoon Byung Soo, Giám đốc hành chính của Lotte Mart Việt Nam cho biết, hiện nay Lotte Mart đã sở hữu 10 TTTM tọa lạc tại TP. HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu....

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị và TTTM của Bộ Công Thương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tỷ trọng bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị cũng như TTTM đến năm 2015 chỉ chiếm 30% và đạt 45% đến năm 2020. Hiện nay các kênh bán lẻ truyền thống vẫn còn chiếm tỷ lệ rất lớn trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại các địa bàn không thuộc Hà Nội và TP. HCM. Do đó, các nhà bán lẻ vẫn còn nhiều cơ hội để phát huy năng lực cạnh tranh của mình.

“Nhà bán lẻ trong nước có điểm mạnh là am hiểu nền văn hóa vùng miền cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt Nam hơn nhà bán lẻ nước ngoài, chính vì vậy nên tập trung phát huy ưu điểm này để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất thay vì chỉ chú trọng đến phô trương tiềm lực qua vị trí của mặt bằng bán lẻ”, bà Trâm phân tích..

Minh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.