Đại biểu Quốc hội lo ngại phí chồng phí
Theo các đại biểu, Pháp lệnh Phí và lệ phí được thi hành từ ngày 1/1/2002. Tuy nhiên, qua tổng kết việc thực hiện Pháp lệnh Phí và lệ phí đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Phí và lệ phí là các khoản thu liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân nên cần thiết phải ban hành Luật Phí và lệ phí để phù hợp với Hiến pháp năm 2013.
Danh mục phí và lệ phí kèm theo Pháp lệnh Phí và lệ phí hiện hành không còn phù hợp với thực tiễn, một số khoản phí đã chuyển sang cơ chế giá dịch vụ; một số khoản phí có tên trong Danh mục nhưng chưa phát sinh; một số loại phí, lệ phí cần được bãi bỏ để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thực hiện thu, chi phí và lệ phí.
Ngoài ra, chế độ quản lý thu, nộp, sử dụng các khoản phí, lệ phí hiện hành thiếu thống nhất, nhiều khoản thu, chi từ phí, lệ phí chưa đúng các quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng lạm thu hoặc bỏ sót nguồn thu, sử dụng lãng phí, thiếu minh bạch, công khai, công bằng và hiệu quả.
Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Sóc Trăng, Lạng Sơn, Điện Biên, Hà Nam thảo luận tại tổ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) |
Góp ý cho dự thảo Luật, nhiều đại biểu vẫn băn khoăn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong quản lý phí và lệ phí.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, ở một số địa phương đẻ ra nhiều loại phí và lệ phí ngoài quy định. Việc chia ra 11 nhóm phí như dự thảo Luật là đúng, nhưng cần quy định chi tiết hơn nữa để các địa phương vận dụng linh hoạt vào việc thu cho mình.
Đối với Điều 19 quy định thẩm quyền của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Quyết định mức thu; miễn, giảm; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí được phân cấp, do UBND cùng cấp trình theo quy định, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, trong dự thảo Luật này Chính phủ đã quy định hết các mức phí do vậy việc phân cấp phân quyền không có tác dụng. Do đó Điều 19 nói về thẩm quyền của HĐND không có tác dụng nữa. Chưa thấy sự phân cấp trong luật này mà đang có sự chồng chéo.
Đai biểu Trương Thị Ánh cho rằng, theo dự thảo Luật thì việc thu phí dựa trên nguyên tắc bù đắp được chi phí bỏ ra và có lợi nhuận phù hợp. Quy định này rất chung chung. Chẳng hạn phí đường bộ đối với xe máy trong khi mua xăng người dân đã nộp mấy loại phí thuế rồi thì có đảm bảo tính hợp lý có hay không?
Đại biểu Trần Du Lịch cũng nêu bất cập: chúng ta thu phí môi trường nhưng một số ngư dân kêu họ chạy ngoài biển sao phải đóng phí môi trường, là điều vô lý nhưng chúng ta vẫn làm.
Nhiều đại biểu cũng cho rằng, Dự thảo Luật bao gồm: 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí. Tuy nhiên, qua giám sát thực tế và làm việc với các bộ, ngành cho thấy, danh mục phí, lệ phí quy định trong Dự thảo Luật chưa đầy đủ, chưa toàn diện, chỉ quy định theo nhóm, loại phí, lệ phí; chưa rõ về tên gọi với nội hàm của một số loại phí, lệ phí.
Vì vậy, để phù hợp với Hiến pháp năm 2013, đảm bảo tính cụ thể và nhằm tránh tình trạng phụ thu, lạm bổ tạo gánh nặng đóng góp cho người dân, đa số ý kiến đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, bổ sung vào Dự thảo Luật quy định chi tiết các khoản phí, lệ phí, phân loại theo nhóm ngành cụ thể.