Để không bị tụt hậu
Mô hình vườn trái cây vẫn hút khách | |
Về phố cổ xem võ Việt, làm ngư dân |
Không ít nỗi lo
Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với mục tiêu đến năm 2020, theo đó sẽ đưa tổng doanh thu từ du lịch lên đến 35 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng gấp đôi so với hiện nay.
Chất lượng nguồn nhân lực chưa đảm bảo yêu cầu thực tế |
Nhưng thực tế cho thấy, hiện vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục, nếu ngành du lịch chủ quan, không tự làm mới các sản phẩm, điểm đến, thì chắc chắn sẽ tụt hậu. Một câu hỏi đặt ra, tại sao ngành du lịch Việt Nam không thể làm du lịch như Hàn Quốc, Thái Lan hay Singapore…?
Ví dụ, chỉ là một địa phương của Hàn Quốc, tỉnh Gyeonggi có nhiều nội dung quảng bá du lịch được tổ chức tại các thành phố lớn của Việt Nam. Đơn cử, mới đây địa phương này đã tổ chức loạt sự kiện quảng bá như thành lập Đoàn đại biểu Du lịch Gyeonggi, tổ chức roadshow quảng bá du lịch tỉnh Gyeonggi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tổ chức Meeting và hội thảo tiếp xúc các DN lữ hành Việt; bổ nhiệm nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam làm Đại sứ quảng bá Du lịch Gyeonggi…
Đồng thời, tập trung quảng bá rộng khắp những tài nguyên du lịch của tỉnh Gyeonggi như trường quay phim, công viên chủ đề, khu trượt tuyết, cơ sở vật chất nhà hàng, nơi nghỉ dưỡng… tới các DN lữ hành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… để thu hút khách du lịch Việt.
Theo ông Nam Kyeong-Pil, Chủ tịch tỉnh Gyeonggi, hiện Việt Nam được đánh giá là thị trường du lịch tiềm năng thể hiện qua việc tăng trưởng 54,5%, đứng thứ 2 trong danh sách du khách quốc tế đến Hàn Quốc trong năm 2016. Nhận ra tiềm năng này, tỉnh Gyeonggi đã có kế hoạch tiến tới khai thác, phát triển thị trường Việt Nam sau bối cảnh Trung Quốc ra lệnh cấm du khách nước này tới Hàn Quốc.
Trong khi đó, cách làm du lịch hiện nay của ngành du lịch và DN Việt Nam trong lĩnh vực này vẫn còn nhiều hạn chế. Có thể xem trường hợp của Đà Nẵng là một trong những địa phương được đánh giá làm khá tốt công tác xúc tiến, quảng bá thu hút du khách.
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong tháng 5/2017, Đà Nẵng thu hút khoảng 612.922 lượt khách tham quan, tăng 46,8%. Theo đó, tổng thu du lịch khoảng 1.801,992 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng trong tháng 5/2017 - tháng diễn ra lễ hội pháo hoa, Đà Nẵng thu hút khoảng 612.922 lượt khách tham quan, du lịch; tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Song kết quả đó chưa làm chúng ta yên tâm. Đà Nẵng còn nhiều việc cần phải làm để tiếp tục trở thành thành phố du lịch như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đề ra. Bởi theo các chuyên gia, đến lúc Đà Nẵng tập trung phát triển du lịch theo chiều sâu, chứ không phải những hoạt động bề nổi như hiện nay.
Cần giải bài toán nhân lực
Là người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực du lịch, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, gần đây, cứ mỗi tháng Đà Nẵng có thêm khoảng 500 phòng lưu trú, với hàng chục khách sạn các loại ra đời. Thế nhưng, lực lượng lao động có chuyên môn đối với lĩnh vực này lại không đáp ứng được yêu cầu thực tế về kỹ năng, nghiệp vụ.
Điểm đáng lưu ý, Đà Nẵng phát triển quá nóng về khách sạn, resort mà không quan tâm đúng mức đến đào tạo nguồn nhân lực nên nảy sinh nhiều tiêu cực. Cùng đó, chất lượng nhân lực thấp không đảm bảo yêu cầu công việc, chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ. Đây chính là tồn tại đối với du lịch Đà Nẵng mà cả chính quyền và DN chưa tìm ra lời giải để đáp ứng kịp thời đà phát triển du lịch như hiện nay.
Trong khi đó, theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Vitours, có một thực tế mà Đà Nẵng đang phát triển bị lệch pha và trở thành thực trạng hiện nay cần phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng theo hướng bền vững. Bởi hiện hệ thống khách sạn trên địa bàn phát triển nhanh song hoạt động lữ hành lại phát triển chưa tương xứng. Cùng đó, đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch Đà Nẵng vẫn chưa xứng tầm nếu không muốn nói là thiếu và yếu.
Theo các chuyên gia, Đà Nẵng chỉ là một ví dụ điển hình trong thực trạng chung của ngành du lịch hiện nay. Bởi không riêng Đà Nẵng mà hầu hết các tỉnh, thành đều đối mặt với những tồn tại này. Đây là thực tế chung của ngành du lịch Việt Nam.
Vấn đề mấu chốt hiện nay là cần giải quyết bài toán nguồn nhân lực, theo các chuyên gia, dự kiến đến năm 2030 cả nước cần đến 870.000 người lao động trong lĩnh vực du lịch. Trong khi đó, kinh doanh du lịch thật sự là nghề khó sử dụng con người để giao tiếp với con người trong khi chất lượng đào tạo mới dừng lại ở lý thuyết, không gắn kết được với cơ sở kinh doanh dẫn đến chất lượng đào tạo thấp.
Do đó, để khắc phục, việc cần làm ngay là liên kết DN với các trường đào tạo nghề du lịch để xây dựng mạng lưới cung ứng nhân lực. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức quốc tế thành lập các cơ sở đào tạo du lịch; trong đó có sự hỗ trợ, quản lý của nhà nước...