Doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng khởi sắc
![]() | Tăng cường quản lý chất lượng vật liệu xây dựng |
![]() | Thép Hòa Phát dẫn đầu Top 10 DN Vật liệu xây dựng uy tín |
![]() | 5 xu hướng chủ đạo ngành xây dựng - vật liệu xây dựng 2019 |
Năm 2019 được đánh giá là năm được mùa của thị trường vật liệu xây dựng. Không chỉ nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng cao mà giá cả cũng tăng, tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng mở rộng hệ thống phân phối.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh |
Tại các khu vực tập trung kinh doanh vật liệu xây dựng ở TP. Hồ Chí Minh như đường Lý Thường Kiệt (quận 11), Tô Hiến Thành (quận 10), Trường Chinh (Tân Bình và quận 12)… việc mua bán vật liệu xây dựng diễn ra tấp nập.
Bà Lê Thị Kim Chi, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất Kim Chi (146 Tô Hiến Thành, quận 10) cho biết, tuy hiện nay đang vào mùa mưa, nhưng việc kinh doanh lại diễn biến khá tốt. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng thu được từ 35 triệu - 40 triệu đồng từ cung cấp vật liệu xây dựng cho các hộ gia đình và 3 - 5 hợp đồng cung cấp ván sàn, gạch ốp, kính và đồ dùng trang trí nội thất cho công trình xây dựng quy mô vừa.
Tại các khu vực quận, huyện ven thành phố như Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12… người kinh doanh vật liệu xây dựng cho hay, sức mua hiện tăng hơn 30% so với đầu năm. Thậm chí, tại khu vực này, sức mua còn tăng cao hơn khu vực nội thành, do nhu cầu xây dựng nhà ở hộ gia đình nhiều hơn, nhất là ở nhóm mặt hàng xây dựng cơ bản (gạch, cát, xi măng, sơn…).
Tại nội đô TP. Hồ Chí Minh, mặc dù sức mua tăng không cao như các địa phương lân cận do đặc thù cấp phép xây dựng nghiêm ngặt, song thị trường vật liệu xây dựng vẫn phát triển tốt từ đầu năm 2019 đến nay. Hiện thành phố đang gia tăng số lượng khách hàng mua nhà ở phân khúc đất nền giá rẻ, kéo theo nhu cầu vật liệu xây dựng tăng mạnh.
Ông Đinh Hồng Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, giá vật liệu xây dựng từ đầu năm 2019 đến nay tăng liên tục ở tất cả các mặt hàng như cát, thép, xi măng do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng như than, điện… Cụ thể, giá thép xây dựng đã tăng giá 3 đợt liên tiếp với mức tăng phổ biến từ 550.000 - 650.000 đồng/tấn.
Về số lượng, đến tháng 4/2019, chỉ riêng Công ty Thép Hòa Phát đã đưa ra thị trường 450.000 tấn thép xây dựng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam có mức tăng trưởng vượt bậc, sản lượng bán ra tăng từ 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Tại các cửa hàng vật liệu xây dựng ở TP. Hồ Chí Minh, giá thép cũng tăng khoảng 10%. Giá các mặt hàng gạch, cát xây dựng cũng tăng 10% - 15% so với đầu năm. Mặt hàng gạch đỏ (giá bán 840 - 900 đồng/viên) tăng 6% và thường xuyên thiếu hàng do nhu cầu tăng rất cao. Mặt hàng xi măng cũng điều chỉnh tăng giá bán từ ngày 1/5/2019 từ 5% - 7%, khoảng 80.000 đồng - 90.000 đồng/bao.
Đón đầu sự khởi sắc của thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp phân phối đã đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là những cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng truyền thống mà là các siêu thị vật liệu xây dựng hiện đại như American Home Depot (thuộc Tập đoàn quản lý đầu tư Vina Capital, hay TMT Home Mart (thuộc Tập đoàn Thiết Thạch)… kinh doanh tập trung vật liệu xây dựng, rất đa dạng về chủng loại, phong phú về thương hiệu. Bên cạnh vật liệu xây dựng thông dụng như xi măng, sắt thép, gạch, đá, cát… các siêu thị còn có đầy đủ các thiết bị thi công (búa, bay, khoan, cắt, cưa…). Tại đây còn có kết hợp trưng bày các loại vật liệu thật, giả cạnh nhau, để khách hàng nhận biết, so sánh, phân biệt được chất lượng sản phẩm.
Các tin khác

Ngành xây dựng bứt phá nhờ sự phục hồi bất động sản và dòng vốn FDI

Hợp tác công - tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chuyển đổi xanh

Nutifood được vinh danh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh

Kết nối giao thương B2B tại HCMC Foodex 2025

Tăng cường quản lý xuất xứ hàng hóa

Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.

BIDV và IMG cùng gia tăng giá trị toàn chuỗi cho các dự án bất động sản

Việt Nam lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số

Thủ tướng: Doanh nghiệp nhà nước phải xông pha hơn nữa, tiên phong chuyển đổi số

Ngành Du lịch: Khi trách nhiệm của doanh nghiệp là điểm tựa cho sự phát triển bền vững

Đẩy mạnh đào tạo để gia nhập ngành công nghệ bán dẫn toàn cầu

Tận dụng cơ hội để củng cố năng lực cạnh tranh

Hàng không Việt Nam tăng trưởng hai con số trong quý đầu năm 2025

EVN nỗ lực đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định

Xuất khẩu thủy sản phục hồi ấn tượng
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Hội nghị “Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam WFIS 2025”

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online
