Động lực thực thi chính sách hiệu quả
“Không chỉ giúp đỡ mà còn lo lắng cho khách hàng”. Đó là cảm nhận của Giám đốc Agribank Chi nhánh TP. Hải Dương Vũ Hồng Hải về sự biến chuyển trong công tác của công chức NHNN Chi nhánh Hải Dương sau quá trình thực hiện chuyển đổi địa điểm một Phòng giao dịch thuộc Chi nhánh hồi cuối năm 2014. Ông kể: “Thời gian thi công bị chậm trong khi chỉ còn một tuần nữa là đến thời điểm Chi nhánh khai trương Phòng giao dịch, nên chúng tôi lo lắm”.
Mang nỗi lo ấy đến NHNN Chi nhánh Hải Dương, ông Hải không ngờ lãnh đạo NHNN đã không quản ngại chiều muộn, xuống khảo sát thực tế và quyết định linh động xem xét thủ tục cấp phép để việc khai trương diễn ra đúng tiến độ.
Đó chỉ là một trong rất nhiều biểu hiện của cải cách hành chính (CCHC) mà các đơn vị thuộc NHNN đã quyết liệt triển khai thời gian qua, tạo nên những thay đổi mang tính căn bản trong năng suất, hiệu quả công việc, góp phần vào thành quả công việc chung của ngành NH năm 2014.
Đề cao tính minh bạch và hiệu quả
Trong bối cảnh nhiệm vụ CCHC để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ “sống còn” trong tiến trình hội nhập quốc tế, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiều lần phát biểu chỉ đạo. Ngay từ cuối năm 2014, NHNN đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2015 nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm thuộc chương trình, kế hoạch CCHC của NHNN giai đoạn 2012-2015.
Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, kế hoạch cải cách lần này đã định lượng những mục tiêu và hành động cụ thể, không chung chung, kèm theo cơ chế hậu kiểm và khen thưởng, xử lý nghiêm túc. Với cải cách thể chế, NHNN sẽ tập trung hoàn thành việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai “Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015”, “Đề án xử lý nợ xấu của các TCTD” nhằm góp phần hình thành khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất, đầy đủ, minh bạch cho hoạt động của TCTD.
Các đơn vị thuộc NHNN đã quyết liệt triển khai CCHC, tạo nên những thay đổi mang tính căn bản trong năng suất, hiệu quả công việc |
Các văn bản quy phạm pháp luật cũng sẽ tăng cường hơn nữa vào đánh giá tác động trước và sau khi ban hành, nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý của NHNN, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh việc tổ chức triển khai kế hoạch cải cách công chức, công vụ, NHNN đã có những giải pháp riêng vừa đáp ứng mục tiêu ngắn hạn, vừa giải quyết được các vấn đề nhân lực lâu dài, đặc biệt là cho đội ngũ công chức công vụ trong hoạt động NHTW, như Đề án “Đào tạo chuyên gia giai đoạn 2013 - 2020”.
Chính sách thu hút nhân tài tiếp tục thực hiện thông qua việc ưu tiên tuyển dụng công chức hình thức xét tuyển đối với các đối tượng tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc thuộc các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Đồng thời, thực hiện tuyển chọn và tiếp nhận đối tượng đang công tác tại các tổ chức, cơ quan có năng lực, kinh nghiệm, nhất là đối tượng lãnh đạo, quản lý, đảm bảo đáp ứng ngay yêu cầu chuyên môn để bố trí cho các đơn vị chức năng.
Trong năm 2015, NHNN sẽ xây dựng, ban hành kế hoạch nâng cấp cách thức thực hiện các thủ tục hành chính cơ bản của NHNN có tần suất, số lượng đối tượng thực hiện hàng năm phát sinh lớn theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, đồng thời tiếp tục duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng đối với các đơn vị thuộc NHNN.
Sử dụng công nghệ để cải cách
Trong tiến trình CCHC, NHNN được đánh giá là đơn vị thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, công tác quản lý hiệu quả. Điều này đã được đánh giá khá rõ trong PAR INDEX với xếp hạng công nghệ thông tin cao. Những ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí hành chính cho hệ thống NHNN, đồng thời tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các TCTD trong việc tuân thủ thủ tục hành chính.
Trong năm 2014, NHNN tiếp tục triển khai đồng bộ các dự án giải pháp kỹ thuật mới như Dự án đầu tư “Hệ thống thông tin quản lý và Hiện đại hóa NH” (FSMIMS). Các quy chế vận hành và sử dụng các hệ thống phần mềm nội bộ được ban hành đảm bảo quản lý và duy trì liên tục các hệ thống thông tin quản lý của NHNN. Hệ thống thư điện tử nâng cấp mới góp phần tăng hiệu quả sử dụng của người dùng thông qua việc tăng dung lượng hộp thư, dung lượng gửi nhận của email.
Đến nay, 100% cán bộ, công chức NHNN đã sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc; hầu hết các văn bản, tài liệu tại NHNN được gửi qua hệ thống văn bản điện tử và hệ thống thư điện tử, giúp giảm đáng kể thời gian, chi phí in ấn và nhân lực.
Nhờ áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đồng bộ trong toàn hệ thống với việc quy trình hoá các công việc, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ; phân định rõ trách nhiệm cá nhân cũng như quy định cụ thể thời gian hoàn thành quy trình công việc được phân công làm cho việc xử lý các công việc trong hệ thống đảm bảo được chất lượng và thời gian. Quan trọng hơn, quy trình ISO giúp các lãnh đạo điều hành linh hoạt và chủ động hơn trong việc bố trí, sử dụng cán bộ. Đến nay, hầu hết các đơn vị thuộc NHNN đã ban hành có hệ thống tài liệu quản lý chất lượng và tổ chức áp dụng các quy trình ISO trong hoạt động của đơn vị.
Tăng quyền lựa chọn và giám sát dịch vụ cho người dân CCHC không phải chỉ ở nội dung các văn bản mà phải từ những việc làm cụ thể, đòi hỏi việc triển khai đồng bộ và sự vào cuộc của toàn Ngành. Vì vậy, các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác CCHC, xác định đây là nhiệm vụ chính trị gắn với trách nhiệm người đứng đầu và kết quả thi đua, khen thưởng... Các đầu mối CCHC phải phát huy được vai trò của mình trong triển khai, giám sát các mảng phụ trách, truyền quyết tâm từ trên xuống các cán bộ trong việc triển khai thực hiện các văn bản, chỉ đạo của Ngành để thực hiện thành công kế hoạch CCHC. Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo các TCTD, đặc biệt là NHTM Nhà nước CCHC, tập trung vào các nội dung: đẩy mạnh cải tiến, đổi mới quy trình, cắt giảm hồ sơ đối với khách hàng trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho vay, thanh toán, nộp và rút tiền mặt… Đồng thời rà soát, đề xuất ban hành các văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ NH để các TCTD có căn cứ đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, giám sát chất lượng dịch vụ. Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú |