Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mua sắm trực tuyến cuối năm: Cơ hội để doanh nghiệp bung hàng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cuối năm cũng là lúc các nhà bán lẻ kích cầu mua sắm thông qua các chương trình giảm giá và nhất là triển khai mạnh mảng bán hàng trực tuyến. Đặc biệt với sự kiện Online Friday được tổ chức đầu tháng 12 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ tạo ngày hội mua sắm trực tuyến lớn.
aa
Mua sắm trực tuyến cuối năm: Cơ hội để doanh nghiệp bung hàng Click cho tăng trưởng
Mua sắm trực tuyến cuối năm: Cơ hội để doanh nghiệp bung hàng Nhiều ưu đãi hấp dẫn trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm

Ngày hội mua sắm trực tuyến

Chị Nguyễn Thu Thảo (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, mua hàng trực tuyến đã trở thành thói quen tiện lợi đối với chị trong vài năm trở lại đây. Với các sàn TMĐT cũng như các trang web mua sắm đa dạng tất cả các mặt hàng giúp chị dễ dàng lựa chọn các sản phẩm cần mua và thanh toán trực tuyến là có hàng đến tận nhà.

Mua sắm trực tuyến cuối năm: Cơ hội để doanh nghiệp bung hàng
Từ ngày 1 – 3/12/2017 là cơ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2017

Nếu trước đây chị phải tìm kiếm các sản phẩm trên các website bán hàng nước ngoài như Amazon, Ebay, Walmart… và thông qua các đơn vị trung gian để mua được hàng thì gần đây chị có thể lựa chọn tại các trang web bán hàng trong nước với những sản phẩm vừa chất lượng lại có giá rẻ. Cuối năm cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện giảm giá lớn khi mua hàng online nên chị đã chuẩn bị chờ đón để cùng bạn bè đi săn hàng online, chị Thảo tâm sự.

Có thể thấy, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm là rất lớn và họ sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm ưu đãi trong dịp này. Do đó các DN cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội này để tung hàng và chạy các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng.

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam cho biết, thị trường TMĐT ở Việt Nam phát triển rất nhanh và các DN cũng nắm bắt được xu hướng này và có sự cạnh tranh rất lớn. Hiện Việt Nam có rất nhiều sàn TMĐT ra đời cũng như các DN đẩy mạnh mảng bán hàng online. Để cạnh tranh trên thị trường trực tuyến, Shopee đã xây dựng hệ thống bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp và doanh số bán hàng trực tuyến cũng tăng nhanh.

Các DN tận dụng cơ hội “vàng”

Theo ông Pine Kyaw, hiện Shopee đang đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để khuấy động mùa lễ hội. Shopee hướng đến người tiêu dùng những sản phẩm thiết yếu như đồ dùng gia đình, sữa, tã và những vật dụng cho trẻ em.

Đồng thời công ty đã hợp tác với Unilever, P&G… để đưa nhiều sản phẩm chất lượng, chính hãng đến tay người tiêu dùng. Phương châm của công ty là tạo niềm tin mua sắm trực tuyến với các sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng và đặc biệt là giá cả cạnh tranh giúp người tiêu dùng mua được các sản phẩm tốt nhất.

Đại diện CTCP thương mại Nguyễn Kim (Siêu thị điện máy Nguyễn Kim) chia sẻ, với kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát triển thương hiệu trong ngành Bán lẻ điện tử tiêu dùng và trung tâm thương mại, Nguyễn Kim đã tạo được niềm tin lớn đối với người tiêu dùng.

Nguyễn Kim liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá và đã có sự chuẩn bị nguồn hàng lớn cũng như liên kết với nhiều đối tác là những thương hiệu hàng đầu như Samsung, Panasonic, Sony… để bán hàng cho sự kiện giảm giá lớn nhất dịp cuối năm này. Nguyễn Kim đang hướng đến việc thu hút khách hàng offline chuyển sang mua hàng online. DN kỳ vọng với nền kinh tế khởi sắc và người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu và mua hàng giảm giá tăng sẽ giúp doanh số bán hàng dịp này tăng mạnh.

Trên thực tế, thị trường TMĐT phát triển nhanh cũng khiến cho việc kinh doanh trực tuyến trở nên thuận lợi hơn. Khách hàng có nhiều quyền lựa chọn và so sánh các sản phẩm trong khi DN cũng có nhiều cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng với phạm vi rộng trên cả nước.

Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) sẽ diễn ra ngày 1/12 tới đây được cho là cơ hội kích cầu bùng nổ mua sắm với hàng nghìn khuyến mãi hấp dẫn. Đồng thời, đây là cơ hội kết nối DN gần gũi hơn với thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Theo đó, ngày mua sắm trực tuyến là sự kiện thường niên được Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các đối tác, DN đồng hành tổ chức nhằm tạo thói quen mua sắm trực tuyến và khuyến khích các hoạt động mua sắm uy tín, tiện lợi, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Với thông điệp "New Home Better Life", Online Friday lần này hứa hẹn sẽ tạo nên ngày mua sắm bùng nổ với sự tham gia của hơn 2.000 DN, với hàng nghìn sản phẩm bảo đảm chất lượng, cùng hàng trăm chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Online Friday 2017 kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều điểm nhấn hơn nữa cho chương trình tháng 12, đánh dấu bước ngoặt đối với sự phát triển của chương trình nói chung cũng như thị trường TMĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro về an toàn. Nếu không cẩn thận, người tiêu dùng có thể mua phải hàng kém chất lượng, hàng không đúng mô tả hoặc xa hơn nữa là bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng. Vì vậy, theo khuyến cáo của Bộ Công Thương, khách hàng hãy lựa chọn mua hàng tại các địa chỉ trực tuyến uy tín với độ bảo mật cao lại vừa có thể nhận được những sản phẩm chính hãng.

Ngày Mua sắm trực tuyến được mong chờ nhất năm 2017 Online Friday sẽ diễn ra trong 3 ngày 1 - 3/12/2017. Trong 3 ngày của sự kiện, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động như: trải nghiệm mua sắm trực tuyến tại các gian hàng, 3 ngày vàng “săn” khuyến mãi khủng – quà tặng lớn với các hoạt động hấp dẫn như đấu giá, vòng quay may mắn, quét mã trúng thưởng…
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.