Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Click cho tăng trưởng

Anh Quân
Anh Quân  - 
Thương mại điện tử giúp rút ngắn khoảng cách từ sản xuất đến tiêu dùng, kéo gần người mua và người bán, giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí, buộc và nhà cung cấp phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ…
aa
Click cho tăng trưởng Tập đoàn Alibaba mong muốn hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển TMĐT
Click cho tăng trưởng Ai hưởng "miếng bánh" thanh toán điện tử?
Click cho tăng trưởng Bán lẻ đa kênh - xu thế mới

7 giờ sáng ngày thứ Hai đầu tuần, Mai Hồng - bà mẹ của hai con nhỏ - đặt nồi cơm lên bếp, hâm lại thức ăn cho bữa sáng dành cho 4 người. Trong lúc chờ cơm sôi, Hồng vào mạng đặt 3 cân thịt lợn gồm nạc vai, chân giò, sườn, thêm một ít rau cải, diếp xoăn… từ trang trại thực phẩm Bảo Châu Organic để dùng cho cả tuần tới. Chuyển khoản thanh toán cho đơn hàng vừa đặt, và cũng do là dịp đầu tháng, cô tiện thể trả tiền điện thoại, điện sinh hoạt, phí dịch vụ chung cư…

Hoạt cảnh như vậy có ở nhiều gia đình trẻ hiện nay, khi người vợ bận việc cơ quan và chăm sóc gia đình đang tìm đến các giao dịch thương mại điện tử để tối ưu hóa thời gian trong ngày. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, của internet và thanh toán trực tuyến, thay vì vội vã đi chợ sau tan ca, giờ đây mua sắm cho gia đình có thể được thực hiện khi họ thảnh thơi nằm đi-văng mỗi tối, hoặc tranh thủ lúc gác chân lên bàn giờ nghỉ trưa, hay thậm chí khi nhấm nháp ly cà phê trước khi đến công sở. Có trong tay điện thoại di động nối mạng, việc mua sắm thậm chí có thể thực hiện trong mọi lúc và ở mọi nơi.

Click cho tăng trưởng

Nhưng không chỉ có các bà nội trợ thấy được sự thuận tiện của thương mại điện tử như trên để rồi tiếp tục “miệt mài” click chuột mua sắm, các chính phủ cũng nhìn ra nhiều lợi ích từ việc thúc đẩy hoạt động này. Thông qua thương mại điện tử, các giao dịch có thể được lưu dữ liệu lại. Điều này giúp tăng tính minh bạch, qua đó có thể hạn chế tham nhũng và hành vi lừa đảo, đồng thời chống rửa tiền…

Với các DN, đương nhiên lợi ích là rất lớn. Thương mại điện tử giúp rút ngắn khoảng cách từ sản xuất đến tiêu dùng, kéo gần người mua và người bán, giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí, buộc và nhà cung cấp phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ… Những lợi ích nói trên quay trở lại kích thích người dân tiêu dùng nhiều hơn, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

“Xã hội phi tiền mặt đang tới rất gần…”, Jack Ma, ông chủ Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc tin ở điều này. Ông nói vậy khi tham dự Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF 2017) vừa được tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Hai vừa rồi. Quan điểm đó cũng có cùng góc nhìn với một báo cáo mới được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen phát hành. Với tựa đề “Điều tiếp theo trong thương mại điện tử”, báo cáo này nhấn mạnh những điểm thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu trực tuyến sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Theo đó, khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử, chẳng hạn như chuỗi cung cấp, môi trường và các yếu tố văn hoá, cũng như các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và các hoạt động giao nhận, thì đó chính là những tiền đề cho việc tăng trưởng theo cấp số nhân của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên kênh thương mại điện tử.

“Trong khi tăng tưởng của tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh hiện đang ở mức khoảng 4% mỗi năm, thì tổng doanh số bán lẻ trên kênh thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 20%, tương đương với 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020”, báo cáo của Nielsen dự báo.

Thị trường Việt Nam không nằm ngoài xu hướng quốc tế nói trên. Với 54% dân số Việt Nam có điện thoại di động, nhưng các giao dịch thương mại vẫn chủ yếu sử dụng tiền mặt. Điều này cho thấy cơ hội phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn.

Một số dự báo cho rằng giao dịch qua kênh thương mại điện tử sẽ nhanh chóng thay đổi tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán của Việt Nam, hiện dao động từ 11,5-14,7% (tỷ lệ ghi nhận vào tháng 8 và tháng 1/2017). Với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, thị trường thương mại điện tử Việt Nam thậm chí còn được cho là rất có sức hấp dẫn, quy mô có thể đạt 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, từ mức khoảng 4-5 tỷ USD hiện tại.

Điều này đặc biệt có lợi cho tăng trưởng, khi tiêu dùng cuối cùng đang là nhân tố chiếm tỷ trọng lớn và có đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Theo Tổng cục Thống kê, trong 3 quý đầu năm, tiêu dùng cuối cùng tăng 7,30% so với cùng kỳ năm 2016, đóng góp 8,76 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; trong đó tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư đóng góp lớn nhất với 8,02 điểm phần trăm.

Và vì thế, khi mà những bà nội trợ như Mai Hồng tiếp tục tranh thủ thời gian rảnh lúc hâm bữa sáng cho gia đình để “đi chợ”, nền kinh tế có ngay được những cú huých sau từng cú click chuột.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.